Ông Đặng Lê Nguyên Vũ nhịn ăn 49 ngày để tinh thần minh mẫn và làm việc lớn, còn ông Đặng Thành Tâm thừa nhận từng huyễn hoặc mình quá đáng.

Vua cà phê nhịn ăn 49 ngày để nghĩ việc lớn

Ông vua cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ đã nhịn ăn 49 ngày cùng một nhóm gần chục người tại M’drăk, Đắklắk. Mỗi ngày họ thiền hai lần vào buổi sáng và tối, từ 5-7 giờ.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ cho biết, ông cần một khoảng thời gian tịnh tâm, thiền và nhịn ăn trong 49 ngày để tinh thần minh mẫn, nghĩ những việc lớn. Thực phẩm duy nhất của cuộc “trường chinh” này chỉ là món nước mè đen.

{keywords}
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ đón khách trong trang phục kín từ đầu đến chân để giữ năng lượng.

Mục đích của lần nhịn ăn này, theo chia sẻ của ông Đặng Lê Nguyên Vũ là để tinh thần minh mẫn, nghĩ những việc lớn.

Mặc dù không chia sẻ thêm "việc lớn" mà ông đang nghĩ nhưng chắc hẳn nhiều người còn nhớ, đầu năm 2013, khi thương hiệu cà phê nổi tiếng Hoa Kỳ - Starbucks đổ bộ vào Việt Nam, Đặng Lê Nguyên Vũ đã “giễu” Starbucks là “người khổng lồ không có bản sắc”, “Starbucks là nước có mùi cà phê pha với đường”,… Đồng thời, ông chủ cà phê Trung Nguyên tuyên bố: ai uống Starbucks là sính ngoại, là không yêu nước. 

Không lâu sau đó, Đặng Lê Nguyên Vũ tiếp tục đanh thép tuyên bố sẽ tấn công thị trường cà phê tiềm năng nhất thế giới ngay trong năm 2013. Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg vào tháng 2/2013, Chủ tịch Trung Nguyên - ông Đặng Lê Nguyên Vũ cho biết họ sẽ bán khoảng 15% cổ phần công ty để có kinh phí cho việc mua lại một số nhà máy rang xay cà phê ở Mỹ, đồng thời mở cửa hàng ở Seattle, New York và Boston ngay trong năm 2013. 

Nhưng tới thời điểm này, chỉ còn vài ngày sẽ kết thúc năm 2013, bước sang năm mới 2014, giới truyền thông vẫn chưa nhận được thông tin nào về việc chính thức mở cửa hàng đầu tiên tại Mỹ của Trung Nguyên. Điều này gây hoài nghi cho không ít người về “lời hứa” của Đặng Lê Nguyên Vũ.

Theo một chuyên gia về thực phẩm, việc cạnh tranh với “người khổng lồ không bản sắc” mà Trung Nguyên nhắc tới là gần như không thể. Bởi chỉ riêng nhãn hàng VIA của Starbucks sau 2 năm ra mắt, năm 2012 đã có doanh thu hơn 200 triệu USD tại thị trường Mỹ, trong khi, với doanh thu này Trung Nguyên đạt được sau hơn 10 năm cho tất cả sản phẩm của mình.

"Chưa bao giờ thấy mình xấu như vậy"

Trả lời phỏng vấn trên tờ Doanh nhân Sài Gòn, ông Đặng Thành Tâm hủ tịch Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn (Saigon Invest Group) cho biết, tập đoàn của ông có mấy chục công ty thì hơn phân nửa trong số đó thua lỗ. Thua lỗ, không vay được thì không nói làm gì vì không có tài sản đảm bảo, nhưng các khu công nghiệp vẫn hoạt động tốt cũng không được vay.

Như năm nay, chúng tôi thu hút được 10% tổng vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài vào Việt Nam. Mức độ thu hút như thế không phải thường mà còn không vay được một xu nào cả thì thử hỏi các DN khác làm sao vay được?

{keywords}
Ông Đặng Thành Tâm thừa nhận từng huyễn hoặc mình quá đáng, nói lời gan ruột khi góp ý nhà nước phải rút kinh nghiệm

Đây không phải do lỗi của Ngân hàng Nhà nước mà là do các ngân hàng đã "quá sợ" rồi. Nhiều ngân hàng buộc tất cả các khoản vay đều phải có tài sản đảm bảo, có giá trị gấp đôi khoản vay. Thanh tra kiểm tra kết luận là nâng khống tài sản đảm bảo, đất đai đảm bảo thì có nơi định giá giảm tới 40%

Khi đánh giá như vậy, ngân hàng thấy rất nặng nề, nên khi cho vay mới, họ đánh giá lại và cho vay với tỷ lệ rất thấp. Chúng tôi cho thuê khu công nghiệp là 40 - 60 USD/m2, nhưng ngân hàng đánh giá là 20USD, rồi chỉ cho vay 10USD. Thế thì làm sao sống nổi!

Ông Đặng Thành Tâm chia sẻ: "Trước đây, đi đâu cũng được khen, rồi tự huyễn hoặc mình quá đáng. Còn bây giờ, soi gương, chưa khi nào thấy mình xấu như vậy! Nhưng cũng tự nhủ lòng là không nên quá bi quan, phải nhìn thẳng vào thực trạng mới có được giải pháp đúng. Doanh nghiệp từ chỗ chết mà đứng dậy được mới gọi là trưởng thành".

Ông Đặng Thành Tâm cho biết, có những lúc bị đòi nợ suốt ngày, mở điện thoại ra là thấy tin nhắn đòi tiền. Chỗ này chỗ kia đòi tiền, đàm phán hoãn nợ đã không đủ thời gian, còn giờ đâu làm những chuyện khác nữa.

"Chính vì thế, chúng tôi rút kinh nghiệm là tập trung cho những lĩnh vực chính, còn những mảng đầu tư khác ngoài ngành đắt rẻ cũng phải bán đi. Đây là bài học lớn cho chúng tôi và nhiều doanh nghiệp khác nữa, sẽ giúp ích cho tăng trưởng kinh tế thời gian tới'", ông Tâm nói.

Theo phân tích của ông Đặng Thành Tâm, nhà nước cũng có những bài học cần rút kinh nghiệm.

"Tại sao doanh nghiệp giải thể, phá sản quá nhiều như vậy? Tuy có lỗi của doanh nghiệp nhưng lỗi về chính sách cũng chắc chắn có. Hiện nay, người ta báo nợ xấu giảm đi nhưng không phải, chẳng qua chỉ là điều chỉnh sổ sách, giãn nợ thôi, chứ bản chất vẫn thế", ông Đặng Thành Tâm nói. 

Tuy nhiên, danh sách top đầu những người giàu nhất sàn chứng khoán năm nay rất có thể, ông Đặng Thành Tâm sẽ tăng 3 bậc và quay lại vị trí top 10, sau khi bị ra khỏi top vào năm 2012 do giá cổ phiếu KBC và ITA giảm mạnh.

(Theo Đất Việt)