Trong khi kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, thị trường xe Việt Nam năm 2013 lại chứng kiến sự tăng trưởng tới mức đáng ngạc nhiên của phân khúc ôtô hạng sang và môtô đắt tiền.

Ở sân chơi dành cho xe hai bánh, các dòng xe máy phổ thông tiếp tục đà suy giảm mạnh của năm 2012. Doanh số của hầu hết các nhà sản xuất từ lớn tới nhỏ đều bị giảm từ 10 đến 30%. Phần lớn các mẫu xe máy cả xe ga lẫn xe số phổ thông đang có mặt trên thị trường đều rơi vào tình trạng ế ẩm dù được làm mới hay khuyến mại nhiều.

Ngược với sự ế ẩm của các mẫu xe máy bình dân, một số ít dòng xe ga cao cấp hoặc môtô đắt tiền lại bất ngờ đắt khách.

Câu chuyện của mẫu xe ga đắt ngang ôtô Vespa 946 là một ví dụ tiêu biểu. Khi nhập nguyên chiếc về Việt Nam, Vespa 946 từng gây sốc với mức niêm yết 340 triệu đồng. Dòng xe này không chỉ đắt nhất nhì thị trường xe máy Việt mà còn có giá cao hơn nhiều so với giá chính dòng xe này tại các thị trường khác như Ấn Độ, Indonesia. 

{keywords}
Xe máy ô tô đắt tiền đổ bộ vào Việt Nam

Dù vậy, chỉ trong vài tháng sau khi ra mắt, hơn 50 xe đã được bán trên toàn quốc và biến Việt Nam thành thị trường tiêu thụ nhiều xe Vespa 946 nhất trên thế giới.

Không đắt hàng như Vespa 946 nhưng nhiều dòng môtô trị giá hàng trăm triệu đồng hoặc cả tỷ đồng cũng được ồ ạt đưa về Việt Nam. Cùng với đó là các nhãn hiệu lớn như Harley Davidson hay KTM. Thị trường môtô Việt cũng được dự đoán còn tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2014 với những đại diện mới của Yamaha, Kawasaki…

Tương tự như thị trường xe hai bánh, xu hướng xe rẻ ế, xe sang đắt hàng đang diễn ra ở thị trường ôtô. Trong lúc các dòng xe hơi bình dân vật lộn đẩy doanh số, thị trường ôtô hạng sang lại có những chuyển biến đáng kinh ngạc.

Chưa có năm nào, thị trường xe Việt Nam lại chứng kiến sự đổ bộ của nhiều thương hiệu ôtô cao cấp đến như vậy. Các nhãn hiệu nổi tiếng xa xỉ như Rolls-Royce, Lexus, Mini lần lượt xuất hiện với những chiến lược dài hơi nhắm vào thị trường được đánh giá là rất tiềm năng này.

Cùng với việc ra mắt các nhà phân phối chính hãng là hàng loạt dòng xe trị giá từ vài tỷ tới cả chục tỷ đồng. Bên cạnh những sản phẩm của các thương hiệu mới, các nhãn hiệu xe sang đã có mặt trước đó như Mercedes, Audi, BMW cũng đẩy mạnh việc đưa các mẫu xe mới về nước góp phần làm tăng đáng kể kim ngạch nhập khẩu xe nguyên chiếc.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tính chung 11 tháng năm 2013 đã có tổng cộng 31.469 chiếc ô tô nhập khẩu vào Việt Nam với kim ngạch hơn 643,88 triệu USD, tăng 28,8% về số lượng và tăng 16,1% về giá trị.

Trong đó, các mẫu xe sang nhập khẩu từ các nước Anh, Pháp, Đức, Mỹ dù chiếm không lớn về số lượng nhưng lại có kim ngạch rất cao. Giá trị kim ngạch của 2.433 xe nhập từ 4 thị trường này trong năm 2013 đã đạt hơn 90 triệu USD.

Chia sẻ với phóng viên, đại diện các nhà phân phối xe sang như Audi, BMW cho biết đã sớm hoàn thành mục tiêu doanh số cho năm 2013 từ vài tháng trước và tiếp tục duy trì mức tăng trưởng 2 con số so với năm 2012. Những thương hiệu mới đến như Lexus, Rolls-Royce cũng rất kỳ vọng vào thị trường Việt Nam dù khẳng định không đặt nặng vấn đề doanh số.

(Theo CAND)