Không tốn tiền mặt bằng, vốn ít, lại được giới trẻ ưa thích, những người bán bắp xào ở Sài Gòn đã và đang kiếm bạc triệu mỗi ngày.

Hầu hết bạn trẻ Sài Gòn đều bị hấp dẫn những món ăn vặt vỉa hè. Cũng chính vì lý do đó mà bắp xào trở thành món ăn thuộc hàng đắt khách. Với nguyên liệu khá đơn giản: hạt bắp đã tách, tép khô, hành lá, bơ, cùng một số gia vị, nhiều người đã kiếm được hàng chục triệu mỗi tháng.

Hồ Con Rùa là một trong những địa điểm vui chơi thu hút rất đông các bạn học sinh, sinh viên vào buổi tối. Đây còn là nơi được giới trẻ “bầu chọn” là có nhiều gánh bắp xào ngon bậc nhất Sài Gòn. Trước đây ở hồ Con Rùa chỉ có 1 người bán bắp xào, nhưng hiện nay thì đã xuất hiện 4-5 người bán trong khuôn viên hồ. Giá cả cũng theo đó tăng lên, nếu như năm trước, một hộp bắp xào chỉ từ 7.000 đồng - 10.000 đồng thì hiện nay lên 15.000 đồng, song vẫn đắt khách. Chỉ trong khoảng từ 16h đến 22h hàng ngày, mỗi gánh bắp xào tại đây tiêu thụ bình quân 40-50 hộp, song theo tính toán của một người bán,  con số này còn tăng lên rất nhiều vào những ngày cuối tuần, các ngày lễ.

{keywords}
Nguyên liệu để chế biến món bắp xào rất đơn giản, hạt bắp luộc chín, xào qua với dầu ăn, thêm bơ cho thơm và tôm khô, nêm muối, bột ngọt, hành lá

Theo lời bà chủ gánh bắp xào được giới trẻ ưa thích nhất ở khu vực hồ Con Rùa, khách hàng của chị chủ yếu là khách quen, ưa thích mùi vị riêng của bắp chị làm. Dù không được bán trong khuôn viên hồ nhưng mỗi ngày chị vẫn bán đều đặn trên 100 hộp bắp. Cũng theo tính toán của chị này, một trái bắp tùy thời điểm có giá trung bình 1.500 đồng - 2.000 đồng, cứ 2 bắp thì làm được 3 hộp bắp xào, kể cả phụ gia và than củi thì chi phí cho một hộp bắp xào khoảng 3.000 đồng. Nếu mỗi ngày bán được 100 hộp với giá 15.000 đồng, trừ chi phí thì người bán có thu nhập trên dưới 1 triệu đồng. Mức lãi gấp 3-4 lần vốn đã giúp những người bán bắp xào như chị có lãi khủng hàng tháng, lên tới 15-20 triệu đồng, đây là thu nhập được xem là “khủng” trong thời buổi kinh tế khó khăn này.

{keywords}
Chi phí để chế biến một hộp bắp xào khoàng 3.000-4.000 đồng được bán ra 15.000 đồng.

Ghi nhận ở một số công viên: Lê Thị Riêng, Lê Văn Tám, Tao Đàn hay công viên 30/4 gần nhà thờ Đức Bà, không khó bắt gặp những nhóm bạn trẻ tụm 7, tụm 7 vừa trò chuyện rôm rả, vừa nhâm nhi cà phê cùng bắp xào. Công viên dưới chân cầu Bình Triệu cũng thu hút rất đông người dân đến vui chơi, dạo mát và là khách hàng của bắp xào, bởi đây không chỉ là món ăn vặt mà còn có thể dùng ăn no, tương đương như xôi, bánh mì nhưng lạ miệng. Một người bán bắp xào ở đây cho biết, vào những ngày cuối tuần, có hôm chỉ từ chiều mát đến tối mà chị bán được gần 200 hộp. Đặc biệt vào dịp cuối năm này, Sài Gòn se se lạnh nên bắp xào càng được ưa chuộng.

Giữa trung tâm thành phố, muốn kiếm một nơi có thể ăn uống nhẹ cùng bạn bè thì giá cũng mất trên dưới 100.000 đồng. Công viên hay những địa điểm vui chơi công cộng có lẽ là lựa chọn tối ưu cho bạn trẻ, những món ăn vặt như bắp xào vì vậy ngày càng thịnh hành. Tuy nhiên, món ăn này cũng thường nhận được nhiều khuyến cáo về an toàn thực phẩm, đặc biệt là dầu ăn không rõ nguồn gốc, tương ớt nhuộm phẩm màu, 2 loại gia vị được sử dụng rất nhiều trong chế biến.

Theo chia sẻ của một người đã từng bán món ăn này tại một ký tục xá ở quận 1, dầu ăn và tương ớt sử dụng trong món bắp xào thường có xuất xứ không rõ ràng, chai lọ không dán nhãn mác, thường người bán mua dầu xá đóng thùng to tại chợ Bình Tây. Đối với tôm khô, tép khô, để không bị mốc, bị kiến và có thể bảo quản lâu, một số người bán đã tẩm thêm hóa chất bảo quản, chống mốc. Riêng với bắp, để nhanh chín thì hầu hết người bán đều luộc chín trước khi xào, và bắp luộc không thể thiếu loại hóa chất giúp bắp nhanh mềm, chưa kể nếu bắp bán dư thì những ngày hôm sau vẫn tiếp tục bán.

(Theo Zing)