Chính sách hạn chế phát triển nhà cao tầng ở nội đô khiến cho nguồn cung dự án căn hộ ở trung tâm Hà Nội cạn dần.

Hiếm nguồn cung


Thị trường căn hộ Hà Nội đang chứng kiến những diễn biến ngược chiều nhau. Trong khi nguồn cung căn hộ dư thừa tại các quận, huyện mới như Hà Đông, Từ Liêm, Thanh Xuân, Hoàng Mai và Thanh Trì, thì tại các quận nội thành cũ như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng và Đống Đa, số lượng các dự án căn hộ mới lại rất khiêm tốn.

Trong suốt một năm qua, chỉ có một dự án căn hộ cao cấp duy nhất là D.’ Le Pont D’or được khởi công xây dựng tại các quận nội thành Hà Nội. Đồng thời, số lượng dự án nội đô đang có căn hộ chào bán cũng chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Khu vực quận Hoàn Kiếm và giáp ranh chỉ có 2 dự án đang chào bán là Hoàng Thành Tower và Hoà Bình Green City. Còn tại quận Đống Đa, cũng chỉ có hai dự án đang còn căn hộ để bán là Platium Residences và D.’ Le Pont D’or.

Trong số những dự án này, có ba dự án đang hoàn thiện là Hoà Bình Green City, Hoàng Thành Tower và Platium Residences, còn dự án D.’ Le Pont D’or mới đang xây móng. Tổng nguồn cung của tất cả các dự án này chỉ có khoảng 1.000 căn hộ, một con số rất nhỏ so với hàng chục nghìn căn hộ đang được chào bán ở những quận, huyện khác.

{keywords}

Nguyên nhân dẫn đến nguồn cung căn hộ cao cấp ở nội đô ngày càng cạn kiệt là do việc tìm kiếm được những khu đất đủ lớn để phát triển dự án căn hộ cao cấp tại những quận nội thành càng ngày càng khó. Hơn nữa, do chính sách hạn chế phát triển nhà ở cao tầng ở trung tâm Hà Nội, nên càng hiếm các dự án được cấp mới ở khu vực này.

Hòa Bình Green City là một trong những dự án căn hộ nội đô có vị trí đắc địa vì chỉ cách hồ Hoàn Kiếm 3,5 km. Dự án lại nằm ở đầu mối giao thông huyết mạch vào trung tâm thành phố nên có thể dễ dàng tiếp cận các tiện ích hành chính, thương mại, tài chính và xã hội như trụ sở UBND Thành phố Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước, Uỷ ban Chứng khoán nhà nước, các ngân hàng lớn; các khách sạn 5 sao cùng hàng loạt các cao ốc văn phòng cho thuê.

Đối diện Hoà Bình Green City là Vincom Megamall, một trong những tổ hợp giải trí và mua sắm lớn nhất thủ đô. Sắp tới đây, đường giao thông huyết mạch Vành đai 2 qua Vĩnh Tuy, Minh Khai….được khép kín thì Hòa Bình Green là điểm đầu của tuyến giao thông trọng điểm này.

Vị trí độc và chất lượng xứng tầm

Ông Richard Leech, Giám đốc điều hành của Công ty tư vấn bất động sản CBRE, khẳng định rằng, trong bất cứ hoàn cảnh nào, những dự án bất động sản có vị trí “độc” và chất lượng xứng tầm vẫn có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Bản chất của đầu tư bất động sản là không có vị trí thứ 2 tương tự, nên vị trí càng “độc”, giá trị càng cao. Điều đó lý giải tại sao nhu cầu và giá nhà đất ở trung tâm thành phố luôn đứng ở mức cao.

Ông Richard Leech cho rằng, các dự án căn hộ cao cấp tại trung tâm thành phố đã giữ giá khá tốt trong bối cảnh thị trường bất động sản đi xuống. Còn trong trường hợp thị trường phục hồi và đi lên, khó có thể mua được căn hộ cao cấp vị trí đẹp ở trung tâm với giá chào bán như hiện nay.

Thực tế cho thấy, do nguồn cung khan hiếm nên các dự án căn hộ cao cấp ở nội đô luôn giữ ở mức giá cao bất chấp sự suy giảm của thị trường bất động sản trong suốt mấy năm qua. Các dự án căn hộ cao cấp nội đô vẫn được chào bán với mức giá cao nhất trên thị trường.

Đơn cử, dự án Hoành Thành Tower đang giữ vị trí quán quân về giá, với mức khởi điểm từ 77 triệu đồng/m2. Dự án Watermark bên hồ Tây cũng kiên quyết giữ giá ở mức khởi điểm 46 triệu đồng/m2. Rẻ hơn như Platinum Residences hay D.’ Le Pont D’or cũng có giá bán tới 35-40 triệu đồng/m2.

{keywords}
Dự án Hòa Bình Green City đã hoàn thành phần thô và cất nóc ngày 27/12/2013

So với các dự án căn hộ cao cấp nội đô thì Hoà Bình Green City là dự án có mức giá hợp lý nhất hiện nay. Theo công bố của chủ đầu tư, giá bán căn hộ hoàn thiện của dự án này từ 26 triệu đồng/m2 (chưa VAT). Còn đối với loại căn hộ “không gian sáng tạo”, tức là căn hộ để người mua tự hoàn thiện phía trong, giá khởi điểm chỉ có 20,5 triệu đồng/m2.

Chính do mức giá hợp lý ở một vị trí đắc địa mà Hoà Bình Green City đang là một trong những dự án căn hộ đắt khách nhất thị trường hiện nay. Với tốc độ bán hàng rất nhanh trong thời gian qua, nguồn cung căn hộ nội đô sẽ cạn dần nên khách hàng chậm chân sẽ không còn nhiều lựa chọn.

Thảo Nguyên