Ngay sau ngày chính phủ cho phép người dân Cuba được tự do mua xe hơi mà không cần bất cứ giấy phép nào của chính quyền, giá xe hơi ở đây đã bị đẩy lên đến mức không tưởng.

Giá ôtô ở Việt Nam từ trước đến nay luôn rất cao và nếu cộng thuế thì Việt Nam là một trong những nước có giá xe bán ra đắt đỏ nhất thế giới, đồng thời cũng là một trong những nước kém nhất về sức mua tính theo đầu người. Theo cam kết tại Hiệp định thương mại tự do ASEAN (AFTA), ôtô nguyên chiếc chở người dưới 9 chỗ trong khu vực này nhập khẩu vào Việt Nam sẽ chỉ có mức thuế suất là 0% vào năm 2018, còn theo cam kết WTO thì tất cả các loại ôtô chở người đều qui về một mức thuế suất nhập khẩu là 47%. Thế nhưng, các loại thuế và lệ phí liên quan lại đang tăng lên. Hệ quả là người tiêu dùng Việt Nam phải mua xe đắt gấp 2-3, thậm chí 4 lần so với thế giới, dù mức thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam chỉ bằng 1/50 của Mỹ. Tuy nhiên, sau khi chính sách mua bán xe hơi tại Cuba được thông qua, “danh hiệu” không mong muốn này của Việt Nam có lẽ nên nhường lại cho người anh em thân cận này.

{keywords}
Xe hơi ở Cuba hầu hết đều được sản xuất trước năm 1959

Việc tự do hóa thị trường xe hơi là một trong những bước đi nhằm cải tổ nền kinh tế của Cuba. Sau quy định mở cửa này, thị trường ô tô Cuba lập tức trở nên “nóng bỏng” hơn bao giờ hết. Trước đây, tại Cuba chỉ có một số nghệ sỹ, vận động viên hay bác sỹ… những người làm việc ở nước ngoài được cấp giấy phép mua xe hơi phụ thuộc vào lượng ngoại tệ mà họ kiếm được. Để mua một chiếc xe hơi đã qua sử dụng, một người Cuba mất khoảng từ 5.000 -10.000 USD và vẫn phải nộp một khoản lệ phí cho nhà nước. Tuy nhiên, thời đó rất nhiều người Cuba có giấy phép nhưng vẫn không thể mua xe vì lượng xe trên thị trường quá ít.

Ngày nay, quy định này đã bị bãi bỏ và đã có những người bắt đầu được hưởng lợi. Phóng viên Sarah Rainsford của BBC đang có mặt tại thủ đô Havana cho biết, dòng người xếp hàng tại các đại lý xe hơi ở quận Miramar “dài đến kinh hoàng”.

Tuy nhiên, mức giá mà những người dân ở đây nhìn thấy lại khiến họ “đổ mồ hôi”. Ví dụ như mẫu Peugeot 508 thuộc phân khúc tầm trung, ngang hàng với Toyota Camry hay Honda Accord, tại thị trường Mỹ xe có giá 30.000 USD thì tại Cuba, chiếc xe được đẩy giá lên tới hơn 260.000 USD, gấp hơn 8 lần rưỡi, đắt hơn cả 1 chiếc Lamborghini Gallardo ở Mỹ. Nên nhớ chiếc Peugeot 508 này về Việt Nam sau khi tính các loại thuế cũng không quá 70.000 USD. Hơn nữa, với 1 đất nước mà GDP bình quân đầu người năm 2012 chỉ ở mức khoảng 10.000 USD thì mức giá trên quả thực kinh hoàng. Điều đáng nói hơn cả là mức lương trung bình của một người dân Cuba hiện nay chỉ là 20 USD/tháng.

{keywords}
Peugeot 508 ở Cuba đắt hơn cả Lamborghini

Nguyên nhân ban đầu của việc giá ô tô bị đội lên quá cao ở Cuba được cho là chính phủ sẽ dùng khoản tiền thu được từ việc này để đầu tư vào hệ thống giao thông và tăng phúc lợi xã hội. Tuy nhiên, nếu vẫn duy trì ở mức giá trên, sẽ rất khó để nhiều người dân Cuba có thể sở hữu một chiếc xe hơi như mong muốn.

 (Theo MASK)