Dương Chí Dũng đã đề cập đến dự án chuyển đổi công năng Cảng Sài Gòn thành BĐS vốn đang rất được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Tại phiên tòa xét xử  Dương Tự Trọng và các đồng phạm, Dương Chí Dũng với tư cách nhân chứng đã có nhiều lời khai mới. Trong đó, Dũng đã đề cập đến dự án chuyển đổi công năng Cảng Sài Gòn thành vốn đang rất được nhiều nhà đầu tư quan tâm. 

{keywords}
Một góc cảng Sài Gòn

Được biết dự án chuyển đổi công năng Cảng Sài Gòn có tên gọi đầy đủ là “Đề án di dời cảng Sài Gòn ra Hiệp Phước và chuyển đổi công năng khu cảng Nhà Rồng – Khánh Hội (Q.4, TP.HCM). Đề án này của công ty THNN một thành viên Cảng Sài Gòn – Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam và do công ty này quy hoạch, đầu tư xây dựng, thực hiện theo quy định của Nhà nước và của TP.HCM.

Mục đích của việc di dời để đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa vận tải biển tại khu vực đồng thời bảo đảm điều kiện hoạt động ổn định và phát triển của cảng Hiệp Phước.

Theo đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000 định hướng không gian kiến trúc khu vực bờ Tây sông Sài Gòn (trong đó có khu cảng Nhà Rồng - Khánh Hội của Cảng Sài Gòn), sau khi chuyển đổi công năng, khu cảng Nhà Rồng - Khánh Hội sẽ trở thành khu vực giáo dục, cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại, giải trí, khách sạn, khu dân cư, khu phức hợp ga tàu khách quốc tế, quảng trường, cây xanh, phố đi bộ...

{keywords}

Phối cảnh dự án Nhà Rồng - Khánh Hội. (Ảnh: TBKTSG)

Theo quyết định điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP. HCM đến năm 2020, được Chính phủ phê duyệt ngày 8/4/2013, từ nay đến năm 2020, chỉ di dời các cảng trực thuộc trên địa bàn quận 4, tức khu cảng Nhà Rồng - Khánh Hội.

Ngày 20/9/2013, Báo cáo với Bộ GTVT tại buổi làm việc với UBND TP.HCM về tình hình di dời ra khỏi khu vực nội thành, công ty TNHH một thành viên Cảng Sài Gòn cho biết, việc di dời đang gặp khó khăn về vốn. Công ty này cũng báo cáo số tiền tạm ứng 150 tỉ đồng từ ngân sách đã được giải ngân để thanh toán nợ cho các nhà thầu xây dựng cảng Hiệp Phước và phục vụ cho công tác tái định cư ở cảng Hiệp Phước.

Vào tháng 5/2013, cảng Sài Gòn đã tạm dừng thi công cảng Sài Gòn - Hiệp Phước có tổng mức đầu tư 2.735,3 tỉ đồng, sau hơn bốn năm thi công đạt 38% khối lượng. Nguyên nhân do chưa xây dựng đường D3 nên không có đường cho xe ra vào cảng giao nhận hàng hóa.

Thông tin chính thức mới đây từ Cảng Sài Gòn cho biết, ngày 24/6/2010, Thủ tướng ban hành quyết định 46, cho phép doanh nghiệp di dời được liên doanh với nhà đầu tư khác thành lập pháp nhân mới làm chủ đầu tư để thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại vị trí cũ.

Ngày 29/12/2011, Thủ tướng Chính phủ có văn bản số 2471/TTg-KTN đồng ý cho phép Cảng Sài Gòn thành lập pháp nhân mới để thực hiện dự án đầu tư khu cảng Nhà Rồng - Khánh Hội.

Ngày 20/3/2012, Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam giao Hội đồng thành viên Cảng Sài Gòn làm đầu mối tìm kiếm đối tác, lập dự án đầu tư và báo cáo Tổng công ty (thời điểm này Dương Chí Dũng - đã thôi chức Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, chuyển sang công tác tại Cục Hàng hải Việt Nam từ 6/2/2012).

Tháng 6/2013, phương án thành lập pháp nhân thực hiện đầu tư dự án chuyển đổi công năng khu cảng Nhà Rồng - Khánh Hội đã được Cảng Sài Gòn trình Bộ GTVT và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam phê duyệt.

PV - Tổng hợp