Chỉ cần 15.000- 20.000 đồng là có 1 suất bún đậu mắm tôm “siêu ngon” tại các vỉa hè dọc các con phố của Hà Nội. Giữa thời buổi “thóc cao gạo kém” này thì món ăn “ngon-bổ-rẻ” này là lựa chọn của rất nhiều thực khách, và nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm cũng từ đó tăng cao.

Mắm tôm hay... mắm ruồi

Dọc các con phố: Hoàng Quốc Việt, Mai Dịch, Thụy Khuê,... hay trong các khu chợ lớn của Hà Nội: Chợ Nghĩa Tân, chợ Nhà Xanh, chợ Ngã Tư Sở,... đâu đâu cũng thấy quán bún đậu mắm tôm. Quán nào cũng đông nghịt khách, nhất là vào các buổi trưa.

Tại một quán bún đậu mắm tôm trên đường Hoàng Quốc Việt, bà chủ quán nhanh tay vớt những miếng đậu trong chiếc chảo mỡ đen ngòm ra, bên cạnh là 1 chiếc ca để hâm mắm tôm.

Vừa làm bà chủ vừa nhanh miệng “Phiền các em tự bê hộ chị đồ ăn của mình, quán đông quá lại không có người làm nên thực khách phải tự phục vụ”.

Theo quan sát của PV, mắm tôm được bà chủ quán bún đậu này sử dụng là loại đựng trong can nhỏ, không nhãn hiệu, không nguồn gốc xuất xứ, rau sống được cũng được đựng trong một chiếc túi bóng màu nhờ nhờ, không rõ có được rửa sạch hay không nhưng không ít thực khách phải cau mày khi thỉnh thoảng lại gắp phải một cọng cỏ lẫn trong rau.

Với bàn tay trần, bà chủ quán vô tư vừa cắt bún cho khách, vừa rán đậu, thỉnh thoảng, chính bàn tay ấy lại cầm những chiếc rẻ lau cáu bẩn để lau bàn.

Bát đũa thực khách ăn xong được “vứt” trong 1 chiếc xô gần đó, ruồi bâu đầy.

{keywords}

Bún đậu mắm tôm là món ăn vỉa hè được nhiều thực khách ưa chuộng

PV cũng gọi cho mình một suất bún đậu để “trải nghiệm”, vừa đưa miếng bún đầu tiên vào bát mắm tôm thì một con ruồi theo nước mắm tôm dính vào miếng bún.

Bát mắm tôm thứ 2 bà chủ đưa ra cũng không “khá khẩm” hơn bát thứ nhất là mấy, bởi khi khuấy lên thì PV thấy dưới đáy bát mắm có một vài cục lộm cộm, kiểu như... cục than đun bếp.

{keywords}

Mắm tôm hay... mắm ruồi?

Biết bẩn vẫn... ăn

Một thực khách ở bàn bên cạnh nhìn PV lắc đầu: “Sống chung với lũ đi em, coi như “tai nạn nghề nghiệp”, quán này vệ sinh hơi kém nhưng được cái pha mắm tôm ngon, giá lại rẻ. Thôi thì, khuất mắt trông coi..”

Cũng theo thực khách này, việc bắt gặp ruồi trong bát nước chấm là chuyện... “thường ngày ở huyện” “Mới đầu còn thấy khiếp, nhưng nhiều lần như vậy thì cũng... quen, giờ thấy ruồi thì gợt ra khỏi bát nước chấm rồi ăn tiếp. Bảo chủ quán pha cho bát khác thì cũng... từ nguồn ấy mà ra, chắc gì đã sạch hơn”.

“Có nhiều hôm còn có cả sâu trong rau sống, mấy anh chị em trêu nhau “rau có sâu là... rau an toàn”. Ăn đồ ăn vỉa hè thì phải chấp nhận vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm không được tốt, “tiền nào của nấy” mà. Nhưng nói thật, vào các quán sang trọng cũng chắc gì vệ sinh hơn. Thôi thì, cái gì cũng phiên phiến cho dễ sống, ở bẩn sống lâu mà”, chị này bày tỏ thêm.

Người dân cứ kêu ca về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trong các quán ăn, nhưng chính thái độ "khuất mắt trông coi" của nhiều thực khách chính là nhân tố tiếp tay cho các quán ăn làm ẩu. Để bảo vệ chính sức khỏe của mình, hãy biết nói không với những loại thực phẩm không an toàn.

Theo VietQ