- Không được thực hiện việc cơ cấu lại nợ và các biện pháp nghiệp vụ khác để che giấu nợ xấu hoặc làm sai lệch chất lượng tín dụng. Đây là thông điệp quan trọng của Thống đốc NHNN trong Chỉ thị số 01/2014 về tổ chức thực hiện chính sách tiền tệ và đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, hiệu quả năm 2014.

Theo đó, Thống đốc NHNN nhấn mạnh, năm 2014, định hướng tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 16-18%, tín dụng tăng khoảng 12-14%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến và tình hình thực tế.

Thống đốc yêu cầu các tổ chức tín dụng cần chủ động triển khai các giải pháp tự xử lý nợ xấu như đánh giá lại chất lượng và khả năng thu hồi các khoản nợ để có biện pháp xử lý, thu nợ; bán nợ xấu cho các công ty quản lý tài sản, mua bán nợ; kiểm soát chặt chẽ và tiết giảm chi phí hoạt động để tích cực trích lập, sử dụng dự phòng rủi ro để xử lý nợ xấu; triển khai các giải pháp hạn chế nợ xấu phát sinh trong tương lai.

{keywords}
Cấm che dấu nợ xấu?

Không được thực hiện việc cơ cấu lại nợ và các biện pháp nghiệp vụ khác để che giấu nợ xấu hoặc làm sai lệch chất lượng tín dụng.

Các tổ chức tín dụng cũng phải thực hiện việc kiểm soát tốc độ tăng trưởng tín dụng trong năm 2014 phù hợp với chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng định hướng.

Ngoài ra, các tổ chức tín dụng tiếp tục triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quan hệ tín dụng với khách hàng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giảm lãi suất các khoản vay cũ; xem xét miễn, giảm lãi vốn vay...

Đối với lãi suất huy động và cho vay, Thống đốc nhấn mạnh, các tổ chức tín dụng phải áp dụng mức lãi suất cho vay ở mức hợp lý trên cơ sở lãi suất huy động và mức độ rủi ro của khoản vay; không được thu các loại phí liên quan đến khoản vay, trừ một số khoản phí quy định, niêm yết công khai các loại phí và mức phí được thu theo quy định.

PV