Sau một thời gian dài thi đấu với sự góp mặt của hàng trăm đội thi là những đầu bếp nổi tiếng đến từ mọi miền trong cả nước, những gương mặt ưu tú nhất cũng đã xuất hiện.
 
Sáng 16/1, 15 đội thi xuất sắc nhất cuộc thi “Chiếc thìa vàng” đã tụ hội tại Minh Sáng Plaza để bước vào trận đấu quyết định. Đến tối cùng ngày, ban tổ chức cuộc thi đã tìm ra được đội đoạt giải vô địch trị giá 1 tỉ đồng tiền mặt cùng chiếc cúp giá trị của nhà tài trợ Ly’s Horeca (thuộc Công ty gốm sứ Minh Long) - đó là đội đầu bếp của Intercontinental Danang Sun Peninsula Resort (Đà Nẵng) với các món ăn dự thi: Chả giò làng quê, Gỏi vịt hương sen, Chả môn hương tôm, Cá nướng lá dứa sốt nghệ, Lẩu thượng hạn với mì 3 màu, Vũ khúc mùa xuân.
 

{keywords}

Song song đó, ban tổ chức cũng đã trao 3 giải nhì: đội thi độc đáo nhất thuộc về Nhà hàng tiệc cưới Tiến Lộc (Đồng Nai), đội thi có kỹ năng trưng bày và trang trí món ăn đẹp nhất thuộc về Trung tâm hội nghị tiệc cưới First Place (TP.HCM), đội thi có món ăn đạt dinh dưỡng tốt nhất thuộc về Tập đoàn Vingroup (Hà Nội). Mỗi giải nhì nhận thưởng 100 triệu đồng tiền mặt.
 

{keywords}

Nhằm tăng độ khó và tạo tính hấp dẫn để tìm ra đội xuất sắc nhất, tại vòng chung kết, BTC đã quyết định thử tài các đội bằng cách: sẽ không được biết trước nguyên vật liệu chính mà sẽ bốc thăm ngẫu nhiên. Sau đó, mỗi đội chỉ có một khoảng thời gian ngắn ngủi để đến chợ do BTC lập ra để lựa chọn những nguyên vật liệu bổ sung cho phần thi của mình. Trong một khoảng thời gian rất ngắn, các đội phải tư duy được một thực đơn đầy đủ các thành phần như: món khai vị, món chính, món tinh bột, món nước và món tráng miệng, đồng thời phải hoàn thành sau 120 phút dự thi.
 

{keywords}

Giám khảo chuyên môn Bùi Thị Sương cho biết: “Nếu như ở vòng loại, với chủ đề Hương vị quê nhà, mỗi đội đều có cơ hội đem những món ngon, vật lạ của quê mình đến cuộc thi để xây dựng thành một bức tranh đầy màu sắc của ẩm thực Việt Nam. Vòng chung kết thực sự là một thử thách khó đối với các đội tham dự khi nguyên liệu là hoàn toàn bí mật. Tuy nhiên, cũng chỉ ở “Chiếc thìa vàng”, BTC mới có thể đưa ra thử thách này sau khi tin chắc rằng độ chuyên nghiệp của 15 đội chung kết là rất đáng nể phục.

  {keywords}


Cuộc thi “Chiếc thìa vàng” năm 2013 thu hút hơn 140 nhà hàng lớn nhỏ tại 39 tỉnh, thành trên cả nước tham dự. Cuộc thi mong muốn tìm ra những đại sứ mới của ngành du lịch Việt Nam, mang ẩm thực tinh túy Việt Nam giới thiệu ẩm thực các vùng miền đến du khách trong và ngoài nước.
 
Việt Dũng