Đầu năm mới, trưởng phòng tổ chức tổng công ty hớn hở thông báo danh sách tuyển nhân sự mới vị trí đắc địa : trợ lý văn phòng của sếp. Từ chuyện trợ lý, mọi người được xem cách dùng người "ảo tung chảo" của sếp.

Bao năm không có trợ lý, sếp vẫn hoạt động tốt. Bỗng dưng đầu xuân năm nay, đi xem thầy xem thợ thế nào sếp yêu cầu tuyển trợ lý mà phải đúng tuổi XYZ gì đấy hợp với sếp thì vận năm nay mới sáng lên được. Ngoài ra còn vô số yêu cầu khắt khe từ hình thức đến nội dung mà theo đám nhân viên văn phòng thì “đố đứa nào đáp ứng nổi”.

Tuyển dụng rộng rãi trên website nhưng cũng có ưu tiên anh chị em con cháu họ hàng xa hay gì gì đó của anh em nhân viên trong công ty. Nhưng tiêu chuẩn quá nét nên danh sách ưu tiên coi như trượt vỏ chuối hết. Thời buổi kinh tế khó khăn nên vị trí thơm ngon thế này cứ gọi là nhận hồ sơ tơi tới, đếm mòn cả vân tay. Mấy cán bộ mảng nhân sự làm việc toát cả mồ hôi, điện thoại cứ gọi là nóng rẫy.

Cuối cùng tờ kết quả bao người chờ đợi cũng đã ra lò. Theo thông tin vỉa hè thì rất là gay cấn. Có 2 ứng viên ưu tú nhất. Nghe nói, đứng thứ nhất là cô L. là người đạt điểm thi cao nhất vòng thi phỏng vấn, chắc chắn não rất nhiều nếp nhăn nhưng đáng tiếc thân hình siêu phẳng. Về thứ nhì là cô S., đạt điểm tuyệt đối vòng “chào hỏi” với ngoại hình xuất sắc, như anh phó phòng tổ chức nhận xét là gương mặt ấn tượng, thân hình rất lồi lõm hoàn hảo nhưng đáng tiếc não lại khá phẳng.

Việc cân đối giữa “thân hình siêu phẳng – não nhiều nếp nhăn” và “thân hình lồi lõm hoàn hảo - não tương đối phẳng” được giao vào tay sếp. Đúng là khó thật. Đám nhân viên nhân sự ăn lương công ty mà lại dám tuồn việc khó vào tay sếp quả thật là tắc trách. Ấy thế mà sếp quyết định ngay được mới hay chứ : nhận luôn cả 2 cô.

{keywords}
Hai nàng trợ lý của sếp - một chân dài não phẳng, một chân ngắn nhưng lại thông minh lúc nào cũng kèn cựa - (Ảnh minh họa)

Cô L. chuyên môn vững vàng, ngoại ngữ trôi chảy được sếp giao tất cả các việc chuyên môn “phía sau hậu trường”. Còn cô S. ngoại hình xuất sắc, ăn nói ngọt ngào được sếp giao cho mỗi một việc là đi cùng sếp mỗi khi có việc cần đối ngoại. Lương thưởng hai cô đều như nhau, khá hậu hĩnh và rất công bằng. Cả hai đều phát huy sở trường nên công việc cứ gọi là “trôi tuột”.

Tuy nhiên chỉ một thời gian ngắn giữa hai cô đã nảy sinh mâu thuẫn. Cô “não nhiều nếp nhăn” ấm ức vì thấy mình suốt ngày cắm đầu vào văn bản giấy tờ mà cũng chỉ được đánh giá bằng đứa suốt ngày trong giờ làm chỉ giũa móng tay. Còn cô “thân hình lồi lõm” cũng ấm ức vì bị đồng nghiệp nhìn bằng ánh mắt coi thường. Mặc dù công việc của cô rất vất vả vì thường xuyên phải đi lại, thêm nữa còn tốn tiền đầu tư đủ thứ cho ngoại hình mà vẫn mang tiếng “đi làm như đi chơi mà vẫn được hưởng lương cao”, đâu có ai hiểu cho cô.

Ấm ức mâu thuẫn cá nhân, thiếu sự hợp tác dẫn đến công việc không trôi chảy. Con mắt tinh đời của sếp nhìn ngay ra vấn đề. Cuộc họp tay ba diễn ra ngay lập tức. Sếp gõ gõ tay xuống bàn chỉ vào cô L :

- Nếu cô đầu tư phẫu thuật thẩm mỹ ngoại hình chỉ cần đạt chuẩn khoảng 2/3 như cô S thì tôi lập tức cho cô S nghỉ việc.

Rồi sếp quay sang cô S tiếp lời :

- Nếu cô chỉ cần sử dụng thành thạo 1 ngoại ngữ đồng thời giải quyết được cỡ 2/3 công việc văn phòng của cô L thì ngay ngày mai cô L sẽ rời khỏi công ty luôn.

Và kết thúc :

- Nếu cả hai cô không chịu hợp tác để làm tốt công việc thì tốt nhất là cùng nhau xin nghỉ. Tôi sẽ tuyển một trợ lý khác đầy đủ phẩm chất và trả lương gấp đôi.

Cả hai cô cùng cúi đầu. Sếp nói chí phải và rất công tâm. Họ lại trở thành hai đồng nghiệp hợp tác thân thiết và công việc của sếp luôn được xử lý trôi chảy.

Trong một buổi đi tiếp khách cùng sếp, S ra ngoài một chút và khi trở lại thì thấy sếp đang hứng chí ba hoa với đối tác :

- Anh muốn tuyển trợ lý thì phải học theo tôi. Luôn phải có 2 trợ lý. Một em giỏi và xấu sẽ nhiệt tình làm hết mọi công việc và cũng không có thời gian ngó ngang ngó dọc các việc khác. Còn một em xinh và hơi kém thông minh sẽ làm đẹp mặt mình và cũng không có mưu mô để đòi hỏi. Chứ một trợ lý vừa đẹp vừa giỏi chả mấy chốc nó lại leo lên làm sếp của mình, lúc đấy công ty tan mà gia đình cũng nát.

Thế mới biết cách dùng người của sếp quả thật rất hay, rất đúng người đúng việc. 

(Theo Tri thức trẻ)