Thời tiết, độ tiện dụng, giá cả ... đó là những khía cạnh khiến người Việt chưa mấy “mặn mà” với loại xe mui trần.

Xe mui trần, hay mui xếp nổi bật với kiểu dáng thời trang, gọn nhẹ, dễ vận hành, phù hợp với những chuyến dạo mát, và đặc biệt phù hợp với những người bị say xe. Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam, ôtô mui trần vẫn chiếm tỷ lệ rất nhỏ, thậm chí không có trong danh mục của nhiều đơn vị nhập khẩu, phân phối, hay các salon ôtô.

Nguyên nhân xe mui trần vẫn chưa thuyết phục được thị trường trong nước đến từ hai phía: người tiêu dùng và doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu xe.

{keywords}

Xe mui trần vẫn chưa được người Việt ưa chuộng vì nhiều điều kiện.

Anh Tuấn Anh (chủ một cửa hiệu vàng bạc ở Hà Nội), người hiện sở hữu ba chiếc ôtô, cho biết: “Xe mui trần nhìn thì thích, nhưng mua về rồi thì giống như rước nợ vào người. Chẳng hạn, đậu xe ở bãi ngoài trời không may gặp mưa thì hỏng. Đấy là chưa nói khi trời mưa gió, nắng nóng cũng không thể mang xe ra chạy”.

“Đi xe mui trần ở Việt Nam, cái xe sang trọng thế chả nhẽ lại vừa lái xe vừa đeo khẩu trang. Vì đường xá ở ta quá bụi. Lái xe mui trần nhìn thì cá tính thật nhưng cứ có cảm giác không kín đáo, không an toàn”, anh Dũng làm nghề kinh doanh xe hơi chia sẻ.

Khi không có cầu thì nguồn cung cũng rất hạn chế và dè dặt. Anh Tiến – chủ salon chuyên nhập khẩu xe Hàn cho hay: “Xe sản xuất tại Hàn Quốc xuất đi Mỹ có nhiều mẫu mui trần, có loại giá chỉ vài chục nghìn USD, nhưng hàng xuất sang Việt Nam thì không có. Mà nếu có, doanh nghiệp cũng không dám nhập vì mặt bằng giá vẫn cao hơn so với xe mui kín, nhu cầu lại thấp. Loại xe này cũng không phù hợp với điều kiện khí hậu hay cơ sở hạ tầng hiện nay ở Việt Nam. Chắc phải chờ thêm nhiều năm nữa”.

{keywords}

Xe mui trần không phù hợp với điều kiện khí hậu hay cơ sở hạ tầng hiện nay ở Việt Nam.

Doanh nghiệp nhập khẩu “ngại”, đại diện thương hiệu hay các nhà nhập khẩu chính hãng cũng chỉ nhập xe mui trần cho có đủ danh mục sản phẩm, hoặc nhập về để làm thương hiệu là chính. Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra những sản phẩm xe mui trần được cho là thất bại của các hãng xe khi đưa về Việt Nam như FT 86 của Toyota, MX-5 của Mazda hay 370Z của Nissan... Các thương hiệu khác như GM, Ford, Honda... chưa đưa mẫu xe mui trần nào về Việt Nam.

Đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho hay, thị trường Việt Nam hiện tiêu thụ trên 100.000 ôtô các loại mỗi năm. Dự báo năm 2015, con số này sẽ khoảng 235.000 chiếc và năm 2020 là 347.000 chiếc. Tuy nhiên, trong số đó, cơ hội dành cho xe mui trần được dự báo rất khiêm tốn.

Vị đại diện này cũng cho rằng, để dòng xe mui trần xâm nhập được vào thị trường Việt Nam phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, chủ yếu là “điều kiện giao thông, đường sá phải tốt hơn, khí thải công nghiệp được hạn chế, đồng thời thu nhập của người dân cũng phải được nâng cao”.

Theo Autodaily