Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Minh Trí chiều 21/2 cho biết, tình hình ở Kiev đang hết sức nghiêm trọng, tuy nhiên bà con người Việt tại đây đã được khuyến cáo để đảm bảo tính mạng.

Theo ông Nguyễn Minh Trí, có khoảng 10.000 người Việt sinh sống ở Ukraine, tuy nhiên ở Kiev chỉ có khoảng 1.000 người. Phần lớn người Việt ở đây đều làm ăn buôn bán tại các khu chợ.

Ngày 21.2, Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine đã gửi công văn cảnh báo, khuyến cáo đến các đơn vị người Việt, yêu cầu bà con đề cao cảnh giác, phòng ngừa trường hợp xấu, không đi ra ngoài vào ban đêm, không đi riêng lẻ để tránh bị cướp. Đặc biệt, trong những ngày này không nên ra chợ bán hàng, việc di chuyển từ Kiev đến các thành phố khác cũng hết sức thận trọng.

{keywords}

Quang cảnh hỗn loạn tại Kiev.

Đại sứ Nguyễn Minh Trí cũng cho biết thêm, hiện Đại sứ quán Việt Nam tại Kiev đã liên hệ với các đơn vị cộng đồng để thu thập thông tin về người Việt, từ đó sẽ có đề xuất để đưa vào kế hoạch tổng thể khi trường hợp xấu xảy ra.

Hiện có một vài người xin về nước, "Sứ quán cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi để bà con được về nước dễ dàng”, Đại sứ Nguyễn Minh Trí cho biết.

Ông Hồ Sĩ Trúc, một người Việt sống lâu năm ở Kiev, đồng thời là chủ biên của một trang tin về cộng đồng người Việt ở Kiev cũng cho hay, đến ngày 21.2, hầu như tất cả bà con người Việt ở đây đã tạm ngừng công việc bán hàng ở chợ để đảm bảo an toàn tính mạng. Theo ông Trúc, mặc dù khu chợ của người Việt nằm cách xa nơi xảy ra bạo loạn, tuy nhiên, trong bối cảnh rối ren ở Kiev hiện nay, những đối tượng cực đoan hay còn gọi là bọn “đầu trọc” lợi dụng tình hình để cướp và trấn át những người nước ngoài.

Cũng theo ông Trúc, giá lương thực ở Kiev trong ngày 21.2 tăng lên đột biến, thậm chí, nhiều người Việt vào cửa hàng mua thực phẩm đã bị từ chối bán không có lý do.

Tất cả các quán cà phê, nhà hàng và quán bar ở trung tâm thành phố Kiev đều đóng cửa. Tránh các tâm điểm của sự đối đầu, người dân ồ ạt mua thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu. Những hàng dài người chờ đợi trước các trạm xăng bởi các trạm xăng ở Kiev có khả năng sẽ đóng cửa.

Cũng theo ông Hồ Sĩ Trúc, đời sống người Việt đã bị ảnh hưởng từ làn sóng biểu tình và bạo loạn ở Kiev. "Đang lúc làm ăn khó khăn, công việc buôn bán bị ngưng trệ, người Việt tại Kiev lại càng vất vả", ông Trúc nói.

(Theo Dân trí)