Nếu tính đến việc phụ nữ và người cao tuổi uống bia khá ít thì con số tiêu thụ bình quân đầu người sẽ cao hơn rất nhiều.

Theo số liệu của Hiệp hội Bia rượu nước giải khát VN được báo Tuổi trẻ trích dẫn lại thì năm 2013, sản lượng tiêu thụ bia của Việt Nam đạt 2,9 tỷ lít, tăng hơn 2% so với năm 2012.

Như vậy, với dân số khoảng 90 triệu người, bình quân mỗi người Việt Nam tiêu thụ khoảng 31,5 lít bia mỗi năm, tương đương với khoảng 95 lon bia (4 thùng bia) hay tương đương với 70 chai bia Hà Nội (450ml). Đấy là tính cả trẻ nhỏ, người già và phần lớn phụ nữ – những đối tượng vốn không hoặc rất ít sử dụng bia.

{keywords} 

Còn nếu loại bỏ những đối tượng này đi thì số lượng tiêu thụ bình quân đầu người còn lớn hơn nhiều. Đơn cử, nếu loại bỏ những trẻ em dưới 15 tuổi, nhóm đối tượng chiếm 30% dân số thì mức tiêu thụ bình quân sẽ tăng lên khoảng 45lít/người/năm, tương đương 136 lon bia hay 100 chai bia/năm.

Theo thống kê của The Brewers of Europe, mức tiêu thụ bình quân đầu người của các nước châu Âu vào khoảng hơn 70 lít/năm. Người dân cộng hòa Séc là những người uống bia khỏe nhất thế giới với mức tiêu thụ lên đến xấp xỉ 150 lít/năm.

Ba ông lớn thống trị thị trường bia Việt Nam là Sabeco, Habeco và VBL (Heineken, Tiger, Larue..). Trong đó, Sabeco dẫn đầu thị trường với khoảng 45-46% thị phần tiêu thụ hàng năm. Năm 2013, hệ thống Sabeco đã tiêu thụ 1,33 tỷ lít, gấp đôi sản lượng của Habeco, đạt 650 triệu lít.

Theo Trí Thức Trẻ