- Mặc dù là tháng Tết song chỉ số giá tiêu dùng tăng rất nhẹ, tốc độ tăng là 0,56%, Tổng cục Thống kê cho biết.

Theo công bố hôm nay (24/2) của Tổng cục Thống kê, chỉ số tiêu dùng tháng có lễ Tết nguyên đán còn thấp hơn cả mức tăng của tháng trước (0,69%). Đây là mức tăng thấp trong nhiều năm trở lại đây, gần như đi ngược lại quy luật thường tăng trên 1% của hầu hết các năm. Năm ngoái, 2013, CPI tháng 1 tăng tới 1,25%. Mức tăng trên chỉ cao hơn duy nhất CPI tháng 1 của năm 2009- năm suy giảm kinh tế mạnh.

Cụ thể, trong rổ hàng hóa tính CPI, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tiếp tục dẫn đầu có mức tăng trên 1% (1,15%). Trong đó, chủ yếu mức tăng này thuộc về nhóm thực phẩm và giá dịch vụ ăn uống ngoài gia đình.

{keywords}
Sức mua không cao vào dịp Tết Nguyên đán

Hầu hết, các nhóm hàng hóa, dịch vụ còn lại đều có mức tăng khiêm tốn, như đồ uống và thuốc lá tăng 0,94%, may mặc, mũ nón và giày dép tăng 0,21%, giao thông tăng 0,65%. Đáng chú ý, nhóm nhà ở, vật liệu xây dựng còn giảm mạnh tới 0,48%, bên cạnh nhóm bưu chính viễn thông vẫn “truyền thống” giảm liên tục.  

Trên thực tế, nhu cầu mua sắm tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán suy giảm rất mạnh, sức mua yếu là lý do chính khiến giá hàng hóa dịp Tết vừa qua cũng đã được ghi nhận hầu như không có chuyển biến đáng kể.

So với tháng 1, chỉ số giá vàng tăng tháng 2 tăng mạnh 1,87%, chỉ số giá đô la Mỹ giảm 0,03%.

Phạm Huyền