Từ ngày 1/3/2014, Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải sẽ không còn được gia hạn nộp thuế nhập khẩu.

Văn bản mới đây của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đã đồng ý dừng gia hạn nộp thuế nhập khẩu cho Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải. Thời điểm dừng gia hạn là từ ngày 1/3/2014. Quyết định này được đưa ra dựa trên đề nghị của Bộ Tài chính từ hồi cuối tháng 1/2014.

Chưa rõ lý do Trường Hải bị dừng gia hạn thuế là gì, nhưng có khả năng, liên quan tới việc đầu tháng 1/2013, Tập đoàn Hyundai (Hàn Quốc) quyết định rút khỏi Dự án Động cơ ô tô Chu Lai - Trường Hải.

Dù không đầu tư trực tiếp, mà chỉ là chuyển giao công nghệ, nhưng việc Hyundai rút khỏi Dự án sẽ khiến Trường Hải gặp khó khăn trong việc triển khai dự án này.

Trong khi đó, một trong những “điều kiện” được Chính phủ đặt ra hồi giữa năm ngoái, khi thông qua việc cho phép Trường Hải gia hạn nộp thuế nhập khẩu trong vòng 1 năm, từ ngày 1/7/2013 đến ngày 30/6/2014 là công ty này phải sử dụng số thuế được gia hạn để đầu tư Dự án Động cơ ô tô Chu Lai - Trường Hải.

Như vậy, Trường Hải đã bị dừng gia hạn nộp thuế trước thời hạn 4 tháng.

{keywords}
Trường Hải bị cắt khoản ưu đãi chậm nộp thuế ngàn tỷ đồng.

Giữa năm ngoái, UBND tỉnh Quảng Nam và Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải kiến nghị Bộ Tài chính cho phép 4 công ty thành viên do Trường Hải là chủ đầu tư được gia hạn nộp thuế nhập khẩu trong một năm, số tiền khoảng 1.214 tỷ đồng kể từ ngày 1/7/2013 đến ngày 30/6/2014.

Bốn công ty thành viên này bao gồm Công ty TNHH MTV Sản xuất và Lắp ráp ô tô tải Chu Lai - Trường Hải; Công ty TNHH MTV Sản xuất và Lắp ráp ô tô khách Trường Hải, Công ty TNHH MTV Sản xuất và Lắp ráp ô tô du lịch Trường Hải - KIA và Công ty TNHH MTV Sản xuất và Lắp ráp ô tô Vina-Mazda.

Trường Hải mạnh dạn đưa ra kiến nghị kể trên là dựa theo quy định nếu “gặp khó khăn đặc biệt” thì doanh nghiệp được quyền xin gia hạn nộp thuế tối đa một năm.

Lý do được Trường Hải đưa ra là vì tình hình kinh tế trong nước và thế giới có nhiều biến động theo chiều hướng suy giảm nghiêm trọng dẫn tới thị trường xe ô tô các loại trong nước bị sụt giảm mạnh về doanh số.

Vào thời điểm đó, nhiều thông tin cho biết, Trường Hải đang có lượng hàng tồn lên đến hơn 3.300 tỷ đồng và đang nợ các tổ chức tín dụng khoảng 5.600 tỷ đồng.

Sau khi cân nhắc kiến nghị này, Bộ Tài chính đã đề xuất Chính phủ và cuối cùng, Chính phủ cũng đã chấp thuận gia hạn thuế nhập khẩu cho Trường Hải.

Tuy nhiên, ngay sau khi được gia hạn thuế, Trường Hải đã công bố lãi khủng. Cụ thể, ngay trong quý II/2013, mức lãi là 267,2 tỷ đồng, tăng 394% so với cùng kỳ.

Với kết quả này, thì tổng lãi trong 6 tháng đầu năm của Trường Hải đã lên tới 361,4 tỷ đồng, vượt thực hiện của cả năm 2012 tới 147,3%.

Năm 2014, Trường Hải đặt kế hoạch sản xuất, lắp ráp 32.200 xe, tăng 18% so với năm 2013 (bao gồm các dòng xe khách, xe tải, xe du lịch). Trường Hải dự kiến nộp ngân sách 4.873 tỷ đồng (tăng 43% so với năm 2013).

Yến Nhi