Báo cáo trước phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 sáng nay 28/2, Thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết, chỉ trong 2 tháng đầu năm, kho dự trữ ngoại hối đã tăng thêm được 4 tỷ USD.

Nguyên nhân dòng ngoại tệ được đổ mạnh về là kho do tỷ giá tương đối ổn định. Bên cạnh đó, NHNN vừa hút ngoại tệ vừa cung ứng một lượng tiền mặt ra nền kinh tế để đảm bảo thanh khoản. Con số được bơm ra trong tháng 1.2014 lên tới 150.000 tỉ đồng.

Tuy nhiên, theo ông Bình dù thanh khoản khá tốt, nhưng các ngân hàng không dùng số tiền thừa này để “buôn” ngoại tệ, gây áp lực lên tỷ giá và thị trường ngoại hối.

{keywords}

Về tình hình lãi suất, Thống đốc Bình cho rằng, trong năm 2014, lãi suất cho vay có thể giảm thêm được từ 1 - 2%/năm. Tuy nhiên, vấn đề nan giải hiện tại nguồn tín dụng vẫn đang bị ách tắc khi tăng trưởng tín dụng 2 tháng đầu năm vẫn bị “âm” 1,6%. Trong khi đó, phía đầu vào lượng tiền gửi trong hệ thống ngân hàng vẫn tăng 0,83%.

Ông Bình kiến nghị, NHNN cần thiết kế thêm một chương trình hỗ trợ cho tam nông. Theo đó, dành ra một khoản tiền nhất định để thí điểm cấp tín dụng phục vụ cho lĩnh vực ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp nông thôn; tín dụng cho các mô hình sản xuất mới trong nông nghiệp…

Đặc biệt, cần có sự liên kết cho vay giữa ngân hàng - doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng thông qua các hợp đồng cho vay liên kết chặt chẽ. Sắp tới chương trình này sẽ thí điểm ở TP.HCM .

PV