- Diễn biến thị trường nhân ngày Phụ nữ 8/3 là thông tin chủ đạo tuần qua. Hoa hồng dát vàng, bó hoa 70 triệu đồng hay bằng cả tháng lương... khiến nhiều người giật mình vì thói sang chảnh của người Việt trong thời buổi khó khăn.

Xa xỉ bó hoa 70 triệu đồng

Để thể hiện tình cảm với người phụ nữ yêu thương của mình, một số đại gia không ngần ngại tặng những món quà xa xỉ tiền triệu.

Đầu tiên phải kể đến là hoa. Hoa năm nay được các cửa hàng dự đoán ế ẩm, thế nhưng, ế ở đâu thì ế chứ chủ nhiều shop tiết lộ có ngày bán được hơn chục lẵng hoa lớn, mỗi lẵng có giá từ 3-6 triệu đồng. Đặc biệt là năm nay dù ví vơi tiền nhưng các quý lại khoái “chơi” hoa ngoại, trong khi giá hoa này giá cao ngất ngưởng. Chẳng hạn, hoa Tulip có giá từ 100.000-150.000 đồng/cành; Hồng Ecuador 140.000 đồng/cành ngắn, 200.000 đồng/cành dài; hồng trái tim 220.000 đồng/cành; Diên Vĩ tím 100.000 đồng/cành; Tulip tím kép 100.000/cành...

Thế nên, chủ một doanh nghiệp tư nhân ở quận 1 (TP.HCM) đã chi tới 70 triệu đồng để đặt mua một bình hoa ngoại nhập các loại tặng bà xã. Thế mới biết độ “chịu chơi” của các đức ông chồng thời nay. 

{keywords}
Hoa hồng dát vàng tiền triệu

8/3 năm nay, các sản phẩm hoa hồng mạ vàng cũng lên ngôi, với 2 sản phẩm mới là hoa hồng mạ vàng trắng, hoa hồng mạ vàng sôcôla. Giá bán, được một doanh nghiệp vàng bạc công khai, lên tới 3 triệu đồng/bông hoa hồng phủ vàng 24k, 4,5 triệu đồng/bông hồng mạ vàng trắng, 6 triệu đồng/bông hoa hồng mạ vàng sôcôla.

Bên cạnh hoa mạ vàng thì sản phẩm thiệp mạ vàng và chân dung mạ vàng cũng được ưa chuộng không kém. Chi phí cho một bức tranh chân dung mạ vàng dao động từ 1-2 triệu đồng, còn để sở hữu một một tấm thiệp mạ vàng thì đấng mày râu phải chi 2,5 triệu đồng...

Về quà tặng, năm nay nhiều đấng mày râu chọn cách đưa tiền mặt để mọi người tự mua quà theo ý thích, tránh phải nghe những lời ca thán đắt rẻ hay lãng phí. Hoặc để tặng cô giáo, các bậc phụ huynh rủ nhau chung tiền mua quà tặng cô cho tiết kiệm; các cô vì nhận được quá nhiều hoa, quà trong ngày này nên cũng tính cách cho hoặc bớt đi lấy thêm tiền chi tiêu, đỡ lãng phí...

Nhiều ý kiến cho rằng, mùng 8/3 tặng quà to, quà nhỏ chị em đều quý, nhưng quý hơn cả là sự trân trọng, quan tâm và tình yêu thương của phái mạnh dành cho “một nửa thế giới” trong 364 ngày còn lại trong năm.

Gà ế dự trữ, gà ôi chảy nước dân nghèo ăn

Lo sợ dịch cúm gia cầm, nhiều người không dám ăn gà và kết cục là sức mua giảm mạnh. Để chống ế, gỡ gạc cho bà con chăn nuôi và bổ sung nguồn cung gia cầm sạch khi hết dịch, các doanh nghiệp trong TP.HCM đã chủ động thu mua, dự trữ tạm trữ các sản phẩm từ gia cầm.

{keywords}
Gà ôi thiu chảy nước vẫn được bày bán đầy chợ

Trong khi người tiêu dùng tại siêu thị vẫn còn hoài nghi về chất lượng “gà sạch” được nuôi theo qui chuẩn, tiêm chủng đầy đủ, có giấy kiểm dịch mỗi ngày của thú y; thì một bộ phận dân nghèo vẫn tiêu thụ các mặt hàng gà ế, bốc mùi, chảy nước tại các chợ thịt ôi bất chấp những cảnh báo tránh ăn gia cầm không rõ nguồn gốc đang được loan đi khắp nơi.

Tại các chợ thịt ôi thiu như vậy, giá thịt gà ta chỉ từ 50.000-55.000 đồng/kg, thịt gà công nghiệp giá 25.000 đồng/kg, loại ngon, ít mùi giá 30.000 đồng/kg. Các loại thịt lợn cũng đồng giá từ 55.000-60.000 đồng/kg, rẻ hơn chỉ bằng nửa hoặc 1/3 so với giá bán tại chợ dân sinh.

Người đến mua thịt chủ yếu là chủ các quán cơm bình dân và những người dân sống quanh vùng với thu nhập thấp, dù biết thịt bị ôi nhưng giá rẻ nên họ vẫn chấp nhận mua.

Đồ tầm bổ tiền tỷ: Thật giả khó lường

Không chỉ quan tâm mua quà 8/3, mà để chiều chuộng chị em, đấng mày râu còn đặc biệt chú ý đến các sản phẩm tăng cường sinh lực phái mạnh, như hà nàm tái, pín hải cẩu, đông trùng hạ thảo... Tuy nhiên, trên thị trường thần dược cho nam giới hiện bày bán rất nhiều đồ giả, trong khi đồ thật thì giá đắt kinh hoàng, có mặt hàng lên tới tiền tỷ.

{keywords}
Rất dễ mua phải đông trùng hạ thảo giả.

Chẳng hạn, một kg đông trùng hạ thảo thật có nguồn gốc thiên nhiên “nặng” bằng chiếc xe hơi hiệu Toyota Innova, tức khoảng gần 1 tỷ đồng. Nhưng, để đặt mua được cũng không hề dễ.

Trên thị trường có rất nhiều loại đông trùng hạ thảo. Loại thứ nhất có xuất xứ thiên nhiên giá lên đến hơn 50.000 USD/kg và rất hiếm; loại thứ hai là loại nhân tạo, tức là gây nuôi, giá rẻ hơn loại thứ nhất nhiều, nhưng đã bị chiết xuất, lấy hết tinh chất ra rồi, chỉ còn là cái xác. Người ta gom những xác đông trùng hạ thảo này về, chế biến lại, thậm chí bơm thêm một số chất có tác dụng bổ dương, tương tự Viagra. Còn loại thứ 3 làm hoàn toàn bằng các loại bột, giá vài trăm ngàn đến vài triệu đồng 1 lạng, chủ yếu người bán nhìn mặt khách mà “bắt hình dong”.

Rẻ hơn đông trùng hạ thảo, giá mỗi lạng pín hải cẩu dao động từ 280-330 USD. Một bộ pín hải cẩu đã phơi khô trung bình chỉ nặng hơn 2 lạng.

Ngoài ra, để cải thiện chuyện “giường chiếu”, các đại gia còn ăn cả những món rợn người như hà nàm (bào thai) của rắn xanh (lục xà vương) và bào thai của chuột đồng.

Nhị Anh (tổng hợp)