Theo Cục Thuế TP HCM, đến thời điểm này vẫn có nhiều nghệ sĩ chưa kê khai và nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Còn nếu đã kê khai thì số thuế phải nộp của họ cũng chỉ từ… vài triệu đến vài chục triệu đồng/năm. Cá biệt, có cô ca sĩ nổi tiếng, mỗi chương trình cát-sê hàng chục triệu đồng nhưng kê khai số thuế phải nộp cả năm 2012 tại một chi cục thuế chỉ… 375.000 đồng(!?).

Ca sĩ “hàng hiệu” nộp thuế “xe ôm”

Bà Lê Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP HCM cho biết, cơ quan thuế đang hướng đến mục tiêu công bằng, nâng cao ý thức nộp thuế cũng như khai thác nguồn thu tốt hơn. Trong đó, nhóm các văn nghệ sĩ, đối tượng vốn đã được Cục Thuế thành phố “để ý” cũng đã truy thu được khá nhiều thuế TNCN trong năm 2013.

Tuy nhiên, từ năm nay, các Chi cục thuế, nơi có văn nghệ sĩ cư trú sẽ trực tiếp làm việc này và Cục Thuế sẽ hỗ trợ thêm. Đến thời điểm này, dự báo tiền thuế TNCN của năm 2013 sẽ giảm so với năm 2012 do mức giảm trừ gia cảnh của người nộp thuế và người phụ thuộc đã được nâng lên từ 1/7/2013.

{keywords}

Chen chúc để hoàn thuế TNCN tại TP HCM

Chưa có sự phối hợp tốt

Ngành thuế truy thu, xử phạt là một chuyện song theo ý kiến của một cán bộ phòng Văn hóa - Nghệ thuật, Sở VH, TT&DL TPHCM thì: “Nếu cơ quan thuế thành phố có văn bản (công văn)qua bên này, nêu rõ tên tuổi, ca sĩ, nghệ sĩ nào còn thiếu thuế… thì chúng tôi sẽ không cấp giấy phép biểu diễn hoặc hoạt động trên địa bàn, kể cả đi các địa phương khác”.

Cũng theo Cục Thuế TP, tổng thuế TNCN nghệ sĩ phải đóng ở TP HCM chỉ có 1,2 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn có nhiều nghệ sĩ chưa kê khai và nộp thuế TNCN. Còn nếu đã kê khai thì số thuế phải nộp phổ biến chỉ từ vài triệu đến vài chục triệu đồng. Cá biệt, có ca sĩ kê khai số thuế phải nộp trong năm 2012 tại một chi cục chỉ… 375.000 đồng(?!).

Người đó, theo Cục Thuế TP là cô ca sĩ nổi tiếng H.H. Cô này được cấp hai mã số thuế, một của Cục Thuế TP và một của Chi cục Thuế huyện Nhà Bè. Trước mức thuế tự kê khai năm 2012 với 375.000 đồng này, vào năm 2011, cô này cũng từng kê khai mức thuế ở Cục Thuế TP HCM là 8 triệu đồng. “Thật là những con số vô cùng phi lý khi mà cát-sê đi hát tới vài chục triệu/chương trình. Đó là chưa kể đến những hợp đồng quảng cáo hàng tỉ đồng”, bà Hương nhận xét về kiểu kê khai thuế nói trên.

Với chuyện kê khai thuế của các nghệ sĩ, tính đến thời điểm này, nhiều nghệ sĩ vẫn chưa kê khai hoặc kê khai mức nộp thuế thấp, chưa nộp thuế của năm 2012 cũng như chưa nộp xong thuế của năm 2011. Chẳng hạn như trường hợp của nam ca sĩ H. Năm 2012, với vị thế của “ông hoàng” trong làng ca sĩ nhưng anh này khai mức thuế phải nộp chỉ là 374 triệu đồng, thấp hơn mức 521 triệu đồng của năm 2011.

Trong 343 cá nhân, chỉ 1 ca sỹ chấp hành tốt

Mặc dù kê khai ít đến khó tin như thế song đến tháng 3 này, ca sĩ H vẫn chưa đóng thuế TNCN năm 2012 cũng như còn nợ thuế của năm 2011 (anh này mới đóng 312 triệu đồng/521 triệu đồng). “Trong số 343 cá nhân mà các chi cục nắm hồ sơ, thực sự chỉ có một ca sĩ chấp hành tốt việc kê khai và nộp thuế đúng quy định. Đó là ca sĩ Elvis Phương. Suốt từ năm 2009 đến nay, ông đều kê khai đúng thời hạn quy định và nộp đúng số thuế như kê khai. Còn nhiều trường hợp khác, kê khai rất thấp. Thậm chí, cơ quan thuế đã ít nhất hai lần có văn bản nhắc nhở nhưng nhiều cá nhân vẫn chưa chịu lên kê khai”, bà Hương nhận xét.

Cũng theo bà Hương, theo tổng hợp từ các chi cục báo về, số thuế TNCN của giới nghệ sĩ phải đóng trong năm 2012 là hơn 1,2 tỉ đồng. Còn nếu tính tổng từ năm 2009 đến nay thì số thuế trên là 6,6 tỉ đồng. Tuy nhiên, cho đến nay, cơ quan thuế chỉ mới thu được hơn một nửa, tức 3,6 tỉ đồng. Chưa hết, cơ quan thuế còn phải hoàn thuế tới 1,26 tỉ đồng cho các nghệ sĩ.

Bà Hương chia sẻ, đến thời điểm này, cơ quan thuế thực sự chưa có đủ dữ liệu để khẳng định chắc chắn rằng các nghệ sĩ, những người của công chúng có trốn thuế hay không. Nguyên nhân là có hai dạng đóng thuế: Một là các nghệ sĩ hoạt động độc lập, khai thuế theo hình thức cá nhân. Hai là các nghệ sĩ có hoặc thuộc các công ty và đã hạch toán thu nhập vào doanh thu của công ty và thực hiện đóng thuế thu nhập doanh nghiệp. Do vậy, cơ quan thuế sẽ rà soát để xác định, phân loại.

Hiện tại, để đảm bảo công bằng cho người nộp thuế, ngăn chặn tình trạng trốn thuế (nếu có), cơ quan thuế đã và đang tiến hành nhiều biện pháp mạnh nhằm lọc ra các nghệ sĩ “có vấn đề”. Theo đó, cơ quan thuế đã liên hệ với các cơ quan, tổ chức gồm Sở VH, TT&DL, đơn vị cấp phép biểu diễn; Cục Xuất nhập cảnh quản lý về việc ra nước ngoài biểu diễn của các nghệ sĩ; các đơn vị tổ chức biểu diễn như đài truyền hình, phòng trà, công ty tổ chức sự kiện… để thu thập các dữ liệu. “Đến thời điểm này, chúng tôi đã nắm được cơ bản các địa điểm biểu diễn trong năm.

Trên cơ sở này, cơ quan thuế sẽ đối chiếu, kiểm tra nhằm truy thu và xử phạt các trường hợp vi phạm”, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP HCM cho hay.

Theo GiadinhNet