- Mặc dù cơ quan chức năng đã công bố các loại nấm bày bán ở thị trường Hà Nội an toàn nhưng nhiều bà nội trợ vẫn e dè. Không ít người chọn cách tự trồng nấm sạch tại nhà.

Theo chị Trần Mai Hoa ở Yên Ninh (Ba Đình, Hà Nội), cho hay, chỉ cần chịu khó, tỉ mỉ một chút thì trồng nấm sạch không phải công việc khó khăn. Chỉ cần mua đủ nguyên liệu, như hộp sữa giấy, bút chì, mùn cưa, bã cà phê, nylon để quấn. Quan trọng nhất, phải mua được mầm nấm để trồng.

Chuẩn bị nguyên liệu xong, cắt phần miệng hộp sữa cho đều, rửa sạch cặn sữa bằng nước, sử dụng bút chì để đục khoảng 4-5 lỗ ở mỗi cạnh của hộp giấy. Tiếp đó, đặt mùn cưa và bã cà phê vào trong một chiếc bát to. Thêm nước vào hỗn hợp cho đến khi nó có độ xốp, cho vào lò vi sóng trong vòng 2 phút đến khi nó sôi để diệt vi sinh vật trong mùn cưa rồi để nguội.

{keywords}

Dịch vụ bán các nguyên liệu trồng nấm nhờ đó cũng khá phát triển

Sau khi mùn cưa nguội, tưới nước vào mùn cưa và bã cà phê để tạo độ ẩm rồi trộn các trứng nấm vào trong hỗn hợp này. Bỏ hỗn hợp vào trong hai hộp giấy sữa, bọc kín miệng hộp bằng giấy bóng, để vào chỗ tối và thoáng mát. Giữ ẩm mùn cưa và nấm bằng nước không khử trùng Clo trong môi thời gian cho đến khi nấm nảy mầm và có thể ăn được.

Chị Hoa cho hay, mới đầu chị làm thử nấm ra không đều, cây nấm gầy vì thiếu nước, lần sau rút kinh nghiệm nên nấm ra đều và mập hơn. Nấm sẽ ra hết đợt này đến đợt khác và cho thu hoạch liên tục trong vòng vài tháng nếu chăm sóc tốt.

Đầu tháng 3, Cục An toàn thực phẩm (ATTP) Bộ Y tế công bố kết quả kiểm tra một số cơ sở cung cấp, phân phối các loại nấm ăn trên địa bàn Hà Nội. Theo đó, trong 5 mẫu nấm được kiểm nghiệm (linh chi nâu, hải sản, đùi gà, đông cô có xuất xứ từ Trung Quốc và nấm kim châm có xuất sứ Hàn Quốc), kết quả cho thấy 5/5 mẫu đạt chỉ tiêu ATTP.

Tương tự, chị Nguyễn Kim Anh (ngõ 165, Xuân Thủy, Cầu Giấy, HN) cũng đang tự trồng nấm sạch tại nhà, nhưng chị chọn cách mua sẵn những bịch nấm có bán trên thị trường về chỉ việc rạch ra, tưới nước đều đặn hàng ngày, chờ nấm mọc và thu hoạch. Cách này tuy đơn giản, dễ làm, không mất thời gian nhưng chi phí mua bịch nấm đắt hơn rất nhiều so với cách tự chuẩn bị nguyên liệu và trồng.

Trước trào lưu trồng nấm sạch tại nhà, dịch vụ cung cấp nguyên liệu trồng nấm sạch cũng phát triển khá rầm rộ.

Chị Nguyễn Thị Thanh Huyền, chủ một topic chuyên bán nguyên liệu trồng nấm sạch trên facebook cá nhân, cho hay, hiện chị có bán hai loại: một là bịch nấm với giá 16.000 đồng/bịch, mọi người có thể mua về làm dây treo lên; hai là bộ hộp trồng nấm nhập từ một công ty chuyên sản xuất mặt hàng này, giá 60.000-80.000 đồng tùy loại.

{keywords}

Để đảm bảo an toàn, nhiều bà nội trợ, sinh viên tự trồng nấm sạch tại nhà

Theo chị Huyền, mỗi một hộp nấm có thể cho thu hoạch 10 lứa (mỗi lứa 1kg nấm). Hộp trồng nấm đảm bảo về độ tinh, sạch của cây nấm khi được nuôi trồng, lớn lên tự nhiên, không hề có hóa chất, chất kích thích tăng trưởng, chất bảo quản...

Cũng theo chị Huyền, gần tháng nay, do nhu cầu tự trồng nấm sạch tăng cao, khách đặt mua nhiều hơn. Chỉ riêng việc bán nguyên liệu và hộp nấm có sẵn, chị có thể kiếm được gần 6 triệu đồng (hơn cả thu nhập của công việc chính).

Anh Lê Văn Hậu, một kỹ sư nông nghiệp vừa mới ra trường được hơn một năm - đang kinh doanh nguyên liệu trồng nấm ở Hồ Tùng Mậu (Cầu Giấy) cho hay, anh tự làm các bịch nấm bán cho khách có nhu cầu. “Mới đầu, mỗi tháng tôi chỉ kiếm được khoảng trên dưới 4 triệu đồng, nhưng giờ số tiền kiếm được từ việc bán nguyên liệu trồng nấm đã tăng gấp 3”.

“Nhiều hôm, khách đặt hàng đông làm không kịp, tôi phải hẹn mấy hôm sau mới có thể chuyển hàng”, anh Hậu nói.

Bảo Hân