Dịch vụ thuê đồ ngày càng đa dạng, từ đồ đi tiệc, đồ cosplay cho tới hàng hiệu.

Dịch vụ cho thuê quần áo đã không còn xa lạ gì với chúng ta. Tuy nhiên, hiện nay, dịch vụ này đang ngày càng thay đổi để đáp ứng được nhu cầu phong phú của khách hàng.

Cho thuê đồ giá rẻ cũng cần thay đổi

C. shop là một cửa hàng thuê đồ quen thuộc của các bạn học sinh, sinh viên Hà thành. "Đặc sản" của shop là những bộ cosplay tự may đủ màu sắc, kiểu dáng với đủ mọi phong cách, từ nữ hoàng Ai Cập tới trang phục truyền thống Nhật Bản và đồ cổ trang Trung Hoa...

Cách đây hơn một năm, C. shop nằm trong một căn nhà cấp bốn nhỏ, khá ít đồ, khoảng 100 bộ quần áo, được chia thành ba nhóm đồ chính là váy áo đi tiệc/phù dâu, đồ cosplay và váy cưới. Lúc này, đồ thuê tại đây có giá khá rẻ. Đổi lại, số lượng mẫu mã ít ỏi, nhiều bộ bị loang màu và nhất là có... mùi không dễ chịu.

Vào thời điểm đó, C. shop không khác gì so với những nơi cho thuê đồ thông thường.

Tuy nhiên, tới thời điểm này, C. shop đã thay đổi khá nhiều. Căn nhà cấp bốn thay bằng nhà bốn tần, trang phục cho thuê cũng nhiều gấp năm lần, khoảng 500 bộ, đa dạng về chủng loại và được sắp xếp thành khu rõ rệt. Tầng một chuyên đồ cosplay. Tầng hai để váy dạ hội và váy cưới. Tầng ba đang được tu sửa để thành studio chụp hình.

Tại đây, tất cả những mẫu váy, trừ đồ cưới quá cầu kỳ thì đa phần đều được tự may bằng vải mua ở chợ Ninh Hiệp (Hà Nội) thay vì nhập tại Trung Quốc. Điều này đòi hỏi chủ shop phải bỏ nhiều công sức nhưng giá của sản phẩm rẻ hơn, đồng thời mang được cá tính riêng.

Mỗi mẫu chỉ có một hoặc hai chiếc, khách có thể đặt may tại cửa hàng. Không chỉ có đầm cưới, đầm dạ hội hay Yukata đơn giản mà những bộ Kimono cũng được chủ shop tự may.

{keywords}

Hai bộ kimono khá cầu kỳ này do C. shop tự may. Để tiết kiệm hơn, bạn có thể chi 600.000 ngàn đồng cho dịch vụ trọn gói gồm: Kimono, tóc giả, trang điểm, làm tóc, phụ kiện, 100 ảnh chụp gốc

Đặc biệt quy trình và điều kiện khi cho thuê đồ của shop rất linh động. Theo người quản lý, đối tượng tới thuê đồ ở đây chủ yếu là các bạn học sinh, sinh viên thường không dư dả về tiền bạc. Do đó ở đây không bắt đặt cọc số tiền tương đương với 70 - 80% giá trị đồ thuê như nhiều shop khác. Thay vì đó, khách chỉ cần để lại chứng minh thư nhân dân và thanh toán hết tiền thuê đồ.

Khi được hỏi về độ rủi ro, người quản lý cho biết, tại đây không hiếm xảy ra những trường hợp khách quỵt đồ. Tuy nhiên shop tự tin có thể dò ra được bằng địa chỉ trên chứng minh thư nhân dân và... trên facebook.

Dù khả năng mất đồ là khá cao nhưng shop vẫn không có dự định xiết chặt yêu cầu khi cho thuê. Bởi theo người quản lý, điều gây được ấn tượng lớn nhất của shop là luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho khách tới thuê đồ.

Về vấn đề hỏng hóc khi thuê cũng vậy. Những trường hợp rách nhẹ được hoặc vết bẩn có thể tẩy rửa được thì shop không tính thêm tiền. Những trường hợp nặng hơn cũng hiếm khi phải đền quá 50.000 ngàn đồng. Tất cả đều nhằm khiến khách vui vẻ khi sử dụng dịch vụ.

Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhiều bạn trẻ, shop C còn làm thêm dịch vụ chụp hình và nhiều gói gộp combo khi thuê đồ giá hấp dẫn. Các bộ ảnh đều kèm theo những gói gộp để khách tiết kiệm hơn. Chẳng hạn như bộ ảnh cô dâu đơn thân có giá khoảng 600.000 VND/ người đã bao gồm cả váy.

Những hình thức phong phú và cởi mở của C shop tạo nên điểm khác biệt so với những chỗ cho thuê đồ truyền thống. Bởi vậy, ở đây không chỉ là cửa hàng cho thuê đồ mà còn là nơi để bạn trẻ tới làm nhiều dịch vụ khác.

{keywords}

Một bộ cosplay lấy cảm hứng từ nữ hoàng Elsa trong Frozen. Giá thuê khoảng 250.000 VND

Giải pháp tiết kiệm cho những tín đồ hàng hiệu

Dịch vụ cho thuê đồ hiệu phổ biến ở nước ngoài từ rất lâu. Những trang web như Renttherunway, Lendingluxury, Rentmeahandbag... luôn là những địa chỉ ưa thích của những người mê hàng hiệu. Những trang web này cho thuê đồ có giá khoảng vài trăm tới vài chục nghìn USD với chi phí từ 50 USD trở lên.

Tuy nhiên dịch vụ cho thuê hàng thời trang đắt tiền ở nước ta còn khá mới mẻ. Nó chỉ thực sự phát triển chỉ khoảng vài năm gần đây, khi ý thức về hàng hiệu của người dân được nâng cao hơn.

Chị Mai, chủ của một cửa hàng cho thuê hàng hiệu bình dân ở phố Thợ Nhuộm cho biết, chị nảy ra ý tưởng kinh doanh dựa trên chính sở thích của mình về hàng hiệu.

"Mình vốn rất mê hàng hiệu bởi đường kim mũi chỉ tinh xảo, chất vải đẹp và đặc biệt tôn dáng. Cách đây hơn một năm, mình mang bầu vì thế rất nhiều váy áo đặt từ nước ngoài về không còn mặc vừa. Do đó, mình quyết định cho thuê." - Chị Mai chia sẻ.

Do mới mở nên cửa hàng của chị không có quy mô quá lớn, chỉ khoảng trên dưới 40 bộ, chủ yếu là váy mang thương hiệu được ưa chuộng như Topshop, Asos... Giá nhập khoảng 1 - 4 triệu đồng/bộ, chủ yếu mua lúc nhãn hàng đang sale (giảm giá).

{keywords}

Một số mẫu váy cho thuê của cửa hàng. Giá thuê khoảng 200 - 250.000 ngàn đồng/ngày. Thuê nhiều ngày và thuê nước sau sẽ rẻ hơn

Giá cho thuê chỉ khoảng từ 200 - 400.000 ngàn đồng/ bộ tùy theo giá nhập và mức độ mới/cũ của trang phục. Thông thường những bộ váy còn chưa bóc mác sẽ có giá khoảng 10% giá nhập, đồ đã qua sử dụng khoảng 5%. Khách sẽ phải đặt cọc 70% giá sản phẩm và không được chỉnh sửa đồ thuê.

Bởi tiền đặt cọc khá cao và yêu cầu bảo quản đồ tương đối chặt chẽ nên khách giữ gìn đồ rất cẩn thận. Chị Mai cho biết, từ lúc hoạt động tới nay, chưa có trường hợp khách thuê khiến đồ bị rách nát nghiêm trọng hay mắc nạn "quỵt" đồ.

Theo chị Mai, loại hình cho thuê này có khá nhiều ưu điểm. Thứ nhất nó đánh trúng vào tâm lý sính hàng hiệu của giới trẻ nhưng không phải ai cũng có điều kiện mua và tính "cả thèm chóng chán" cố hữu của con người. Thứ hai, nó đáp ứng được nhu cầu cần trang phục ấn tượng cho những dịp đặc biệt như tiệc tùng, các cuộc thi... Thứ ba là dù giá thuê có thể mua được một bộ đầm hàng chợ nhưng chất lượng của đồ hàng hiệu vẫn áp đảo.

"Khách hàng chắc chắn sẽ cân nhắc giữa việc mua một món đồ rẻ tiền nhưng kém chất lượng, chỉ sử dụng được vài lần với việc thuê một bộ đồ đẹp cũng từng ấy tiền với số lần mặc tương đương." - Chị Mai cho biết.

Khách hàng của shop hầu hết là những người có thu nhập khá, gu thẩm mỹ hiện đại. Bởi theo chị Mai, hàng chị nhập về đều đều đi theo hướng đơn giản, dễ mặc, có tính ứng dụng cao, không "hoa hòe hoa sói", "sến sẩm". "Nhiều khách yêu cầu trang phục rườm rà và diêm dúa thì bên mình không đáp ứng được!" - Chị chia sẻ.

Đối tượng khách tới thuê đa phần là chị em văn phòng, một số ít là học sinh cấp 3 và diễn viên tới mượn đồ để đóng phim.

Thời điểm chị đông khách nhất là vào những dịp cuối năm, mùa cưới, noel. Mỗi ngày có khoảng chục người tới thuê đồ. Trái lại, giai đoạn đầu hè nóng nực là lúc "thấp điểm" nhất, chỉ khoảng 5 - 6 khách/tuần.

{keywords}

Những nơi cho thuê hàng hiệu khá "đìu hiu" (ảnh minh họa)

Nếu như dịch vụ thuê hàng hiệu bình dân khá hút khách thì những dịch vụ cho thuê đồ hiệu cao cấp lại "đìu hiu".

Cách đây khoảng gần 2 năm, một địa chỉ cho thuê hàng hiệu giá đắt khá nổi tiểng bị "chết yểu" vì không có khách hàng. Giá thuê cắt cổ (khoảng hơn 1 triệu trở lên) cộng với khoản tiền cọc quá lớn khiến cửa hàng khó tìm ra được đối tượng khách hàng phù hợp khi mức thu nhập của người dân còn thấp.

Mặt khác, một số shop cho thuê hàng hiệu cao cấp cũng phải cân nhắc với đối tượng khách thuê đồ. Chủ yếu những shop này đều xuất thân từ nơi ký gửi hàng hiệu. Với giá thuê cao, họ phải trình được giấy tờ chứng thực được xuất xứ của hàng. Các shop này thường chỉ dám cho chủ nhân của những món đồ ký gửi thuê lại đồ hoặc khách thân quen để tránh tình trạng tráo đồ.

Theo Khám phá