Lợi dụng thương hiệu đặc sản nem Phùng - món ăn khoái khẩu thực khách, trên thị trường đang có không ít kẻ trục lợi ăn theo đã làm giả nem Phùng với chất lượng trôi nổi.

Lợi dụng sự sơ sài của thương hiệu, nhiều tiểu thương đã trục lợi bằng cách làm giả nem phùng bán công khai trên thị trường. Trong khi đó, khách hàng chủ yếu mua bằng tai nên chỉ cần chủ hàng “dẻo miệng” là đã tiêu thụ được số lượng vô cùng lớn nem Phùng giả.

Nem Phùng “xịn” lúc nhúc bọ

Đến mùa nắng, đặc sản nem Phùng lại là sự lựa chọn ưa thích của nhiều thực khách. Thực khách dù có sành sỏi đến mấy cũng khó có thể phân biệt được đâu là nem Phùng thật, đâu là nem Phùng giả. Vì ngay cả nem Phùng thật cũng chỉ có nhãn mác rất sơ sài chẳng hạn như: Cơ sở T.A, đặc sản Nem Phùng, ĐT: 043345… Hân hạnh phục vụ quý khách, tại thị trấn Phùng, Đan Phương, Hà Nội, HSD: 2 ngày kể từ ngày sản xuất.

{keywords}

Nem Phùng là món ăn được nhiều thực khách lựa chọn, tuy nhiên rất ít ngườu biết rõ nguồn gốc cũng như chất lượng của loại nem này

Nghĩa là ngay cả nem Phùng thật thì mãn mác cũng thiếu chuẩn: không rõ ràng về xuất xứ, có hạn sử dụng nhưng không có ngày sản xuất… Hỏi thì cách chủ hàng thường bảo vừa ra lò hôm nay và hạn sử dụng là hai ngày nữa. Sự dễ dãi này đã khiến việc làm giả nem Phùng trở nên dễ dàng và bán công khai mà cơ quan chức năng cũng không dễ gì phát hiện được.

Trao đổi với Phóng viên Chất lượng Việt Nam, chị Mai Hồng Anh, chủ quán bia XT, đường Lê Trọng Tấn (Hà Nội) cho biết: “Trước đây, quán tôi bán khá nhiều loại nem khác nhau như nem chua Thanh Hóa, nem Hải Phòng… nhưng phần lớn khách đến đây chỉ hỏi nem Phùng nên tôi không nhập những loại nem khác nữa mà bán mình nem Phùng”.

Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi kinh nghiệm của chị về cách nhận biết nem Phùng thì chị Hồng Anh cũng không trả lời được, chị Hồng Anh nói: “Rất khó để phân biệt đâu là nem Phùng xịn, nên nhiều khách hàng cứ thấy quảng cáo là mua nhưng thật ra đấy toàn là hàng giả. Còn nếu muốn xịn hẳn thì cứ đến đây, chị đặt tại xưởng nem Phùng luôn…”.

Để được lòng bà chủ, chúng tôi cũng ngồi xuống nhâm nhi cốc bia với nem Phùng thấy cũng vừa miệng. Tuy nhiên, trong lúc ăn anh bạn đi cùng phát hoảng khi phát hiện lá sung ăn kèm có bọ. Sau đó chúng tôi gọi chị chủ quán đến bóc các hột nổi trên lá sung cho chị xem tất cả đều có một vài sinh vật nho nhỏ, màu trắng, lúc nhúc trong đó. Chị chủ quán nói rất nhỏ, thôi để chị rút kinh nghiệm lần sau lấy lá sung nhẵn, các em không ăn nữa thì đi đi, chị không tính tiền đâu.

Có thể bị ung thư vì nem “rởm” kém chất lượng

Chúng tôi đến thị trấn Phùng với mong muốn tìm được những cơ sở sản xuất nem Phùng xịn. Tuy nhiên, rất nhiều cửa hàng tại thị trấn Phùng bán nem với nhãn mác khác nhau nhưng nơi nào cũng nói mình bán nem Phùng “xịn”.

{keywords}

Hình ảnh nem Phùng bị làm giả được chia sẻ trên mạng xã hội (ảnh cắt từ clip)

Trong vai khách hàng, chúng tôi vào một cửa hàng bán nem Phùng và mở một gói nem ra nếm thử. Tuy nhiên, những sợi bì trong gói nem lại có màu trong suốt, nhìn kỹ cũng không thấy một lỗ chân lông nào. Cho vào miệng lại thấy dai bất thường như nilông. Tôi thắc mắc, chị chủ hàng thản nhiên: “Tẩy hết rồi, làm sao mà thấy lông với lá. Để khách thấy cả lông thì ai còn ăn nữa”. “Sao em cứ thấy nó dai bất thường như ni lông ấy, sợi rất mỏng, trong mà kéo lại dãn, không dễ đứt”, tôi căn vặn. Chị chủ hàng bắt đầu cáu: “Mua có mỗi mấy cái nem là thắc mắc này nọ, ăn ngon là được rồi, sao phải vặn vẹo”…

Hầu hết các loại nem Phùng được cho là xịn ở thị trấn này đều có hạn sử dụng nhưng không ngày sản xuất. Trong khi đó, theo anh Bùi Ngọc Thái, chủ một cơ sở làm nem thị trấn Phùng cho biết: “Nem sau khi làm xong trời nắng ấm như thế này chỉ đến được 3-4 ngày là chuyển sang chua và úng nem. Vì vậy, phần lớn những cơ sở làm nem uy tín vào mùa này chỉ làm theo đơn đặt hàng. Còn nhiều loại nem cũng đề làm nem Phùng nhưng bày bán cả tuần không có người mua vẫn chua vừa, tươi ngon thì đó là nem dùng chất bảo quản và nhuộm màu nem cho hấp dẫn”.

Theo GS.TS Y học Trần Đáng, Nguyên Cục trưởng Cục VSATTP cho biết: “Nem chua theo nguyên tắc là phải có thời hạn. Nếu không ghi rõ thời hạn là vi phạm pháp lệnh vệ sinh an toàn thực phẩm. Nem chua quá hạn, luôn tồn tại các loại vi khuẩn gây bệnh và các kí sinh trùng có hại, tuy bị ức chế không hoạt động được nhưng chúng không chết mà sẽ sinh sôi nảy nở khi gặp điều kiện thuận lợi, gây bệnh cho người dùng, trong đó có những loại độc tố nấm mốc, độc tố vi khuẩn có thể gây ung thư.

Cũng theo TS Y học Trần Đáng, nem chua thường làm từ thịt tái, thịt sống lên men nếu không mua phải thịt lợn đảm bảo chất lượng thì rất dễ mua bệnh vào thân. Nhất là nem với chất lượng trôi nổi mà làm từ thịt lợn không đảm bảo chất lượng có mầm bệnh như lợn tai xanh, lợn nhiễm sán, lợn gạo, bì lợn thối… thì thực khách dễ mất tiền mua bệnh. Và vô hình chung sẽ tạo điều kiện cho các dịch bệnh, như: dịch tai xanh, dịch tiêu chảy cấp… có cơ hội hoành hành.

(Theo VietQ)