Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khẳng định không gộp tem kiểm định, tem thu phí sử dụng đường bộ và nhãn năng lượng cho xe ô tô con loại từ 7 chỗ trở xuống, bởi 3 loại tem này có mục đích và ý nghĩa sử dụng khác nhau.

Dự thảo Thông tư quy định dán nhãn năng lượng đối với ô tô con từ 7 chỗ trở xuống mà Bộ GTVT vừa đưa ra, quy định việc kiểm tra, chứng nhận mức tiêu hao nhiên liệu và dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô con loại từ 7 chỗ trở xuống sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu.

Theo đó, các loại xe thuộc phạm vi điều chỉnh của Thông tư phải thực hiện việc đăng ký, kiểm tra, chứng nhận mức tiêu hao nhiên liệu và dán nhãn năng lượng trước khi cơ sở sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu đưa xe ra thị trường tiêu thụ. Thông tư này dự kiến sẽ được áp dụng từ ngày 1/1/2015.

{keywords}
Theo nhiều chủ xe, việc dán thêm nhãn gây phiền hà

Với nội dung nói trên, đã có nhiều ý kiến cho rằng nên gộp tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, tem thu phí sử dụng đường bộ và nhãn năng lượng làm một.

Tuy nhiên, trong thông cáo phát đi chính thức chiều tối ngày 8/4, Bộ GTVT lý giải: Hiện các phương tiện xe cơ giới đủ điều kiện hoạt động trên hệ thống giao thông đường bộ phải được dán 2 loại tem cơ bản trên phương tiện là tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, tem thu phí sử dụng đường bộ.

“Tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường là tem xác nhận về tình trạng kỹ thuật của phương tiện đảm bảo an toàn để tham gia giao thông, được thực hiện dán lên xe thông qua các lần kiểm định định kỳ. Còn tem thu phí sử dụng đường bộ là tem xác nhận phương tiện đã đóng phí bảo trì đường bộ. Việc thu phí đường bộ được thực hiện theo các khoảng thời gian khác nhau (có thể mua theo tháng, quúy, năm tùy theo đối tượng) và khác với chu kỳ của tem kiểm định” - Thông tư nêu rõ.

Nhãn năng lượng, Bộ GTVT cho biết, thực hiện theo Luật năng lượng, được dán cho xe ô tô con loại từ 7 chỗ chở xuống trong sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, chỉ có ý nghĩa thông tin cho người tiêu dùng về mức tiêu thụ nhiên liệu của xe khi mua mà không có ý nghĩa trong lưu hành.

Do mục đích, ý nghĩa và tính pháp lý khác nhau nên Bộ GTVT khẳng định không thể gộp chung tem kiểm định, tem thu phí sử dụng đường bộ và Nhãn năng lượng thành một loại.

(Theo Dân trí)