Đằng sau thành công của người đàn ông luôn có bóng dáng của người phụ nữ, những đại gia giàu nhất Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Bà Đặng Ngọc Lan - vợ "bầu" Kiên

Bà Đặng Ngọc Lan và ông Nguyễn Đức Kiên từng là một cặp đại gia nổi danh trên thương trường trước khi ông Kiên lâm vào vòng lao lý.

{keywords}

Ông Kiên từng giữ chức Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng Á Châu (ACB) và cương vị lãnh đạo của cả chục tổ chức tài chính, doanh nghiệp khác như: Chủ tịch HĐQT Công ty Thể thao ACB, Chủ tịch HĐQT Công ty Thiên Nam, Phó chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần dịch vụ Du lịch Chợ Lớn, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Tài chính Á Châu và là Phó chủ tịch Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Câu lạc bộ bóng đá Hà Nội...

Trong phiên tòa xử bầu Kiên ngày 16/4, vợ ông - bà Đặng Ngọc Lan cũng đến tham dự và thu hút được sự chú ý của báo giới.

Bà Đặng Ngọc Lan có hơn 17 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, đã tham gia vào nhiều dự án phát triển và đầu tư quan trọng tại Ngân hàng Á Châu. Từ những kinh nghiệm được tích lũy trong quá trình công tác.

Bà đã góp phần cùng HĐQT trong việc xây dựng chiến lược phát triển của VIETBANK. Hiện nay, Bà là Phó ban Kiểm toán nội bộ, Ngân hàng Á Châu, thành viên HĐQT VIETBANK.

{keywords}

Bà Đặng Ngọc Lan đến phiên tòa sáng 16/4 xét xử chồng mình.


Năm 2012, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Đức Kiên để điều tra vụ án gây thiệt hại kinh tế lớn xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (Ngân hàng ACB) và một số đơn vị khác tại Hà Nội, TP HCM. Đồng thời ông cũng bị điều tra về tội Kinh doanh trái phép theo điều 159 Bộ Luật Hình sự.

Sau khi tiến hành điều tra, Bộ Công an quyết định khởi tố thêm ông Kiên về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, trốn thuế. Bầu Kiên bị bắt là một tin tức gây chấn động dư luận lúc bấy giờ.

Bà Ngọc Lan luôn sát cánh bên cạnh chồng trong bất cứ hoàn cảnh nào. Có mặt tại phiên tòa xét xử chồng mình sáng ngày 16/4, bà Ngọc Lan ăn mặc khá giản dị, bà có mặt tại tòa từ khá sớm, lặng lẽ ngồi theo dõi diễn biến của phiên tòa.

Bà Nguyễn Phương Hằng - vợ đại gia Huỳnh Uy Dũng

Bà Nguyễn Phương Hằng là vợ của đại gia nổi tiếng Huỳnh Uy Dũng, còn được biết đến với biệt danh Dũng "lò vôi". Bà Nguyễn Phương Hằng và ông Huỳnh Uy Dũng đều đã từng trải qua cuộc hôn nhân khác trước khi đến với nhau. Ông Huỳnh Uy Dũng từng có một đời vợ, còn bà Hằng có từng có 3 đứa con với 2 đời chồng trước.

{keywords}

Vợ chồng ông Dũng, bà Hằng cùng con trai.

Ông Dũng và bà Hằng kết hôn năm 2010, có một con trai là bé Huỳnh Hằng Hữu. Năm 2013, vợ chồng ông bà từng gây sóng gió khi tuyên bố trao khối tài sản khổng lồ của mình, ước tính tổng trị giá hàng tỷ USD, cho cậu bé. Tổng số tài sản mà cậu con trai 1 tuổi của ông Dũng thừa hưởng bao gồm: Khu du lịch Đại Nam, Khu công nghiệp Sóng Thần 2, Khu dân cư Dĩ An, Khu công nghiệp và dân cư Sóng Thần 3 (tỉnh Bình Dương), Khu dân cư Bình Phước và nhiều bất động sản lớn tại TP.HCM.

Bà Nguyễn Phương Hằng là một người phụ nữ đẹp, mê hột xoàn, xe đẹp và đồ hiệu. Nhưng bà cũng từng khẳng định trên báo giới: “Tôi không phải là người phụ nữ thích xài tiền đàn ông. Những thứ tôi thích thì tôi phải ráng làm ra để hưởng thụ, không sống nhờ vào ai kể cả là chồng mình”.

Theo lời bà kể, bà là một nhà kinh doanh bất động sản, bắt đầu ra đời kiếm tiền từ năm 25 tuổi. Bà cũng là người gặp may mắn trên thương trường, chưa từng thất bại lần nào.

Chia sẻ về người vợ của mình, ông Dũng nói: "Phải nói tôi vô cùng may mắn đã tìm thấy một tri kỷ, tri âm, một người rất thông minh và bản lĩnh, chính là vợ tôi hiện nay (Nguyễn Phương Hằng), đã sát cánh cùng tôi trong những lúc khốn cùng nhất của cuộc đời. Chính vợ tôi đã thức tỉnh tôi, khóc thay cho tôi và sắp xếp cùng tôi tìm một lối ra trong danh dự".

Bà Hằng cũng bày tỏ tình yêu ngọt ngào khi nói về chồng. Với bà, ông Huỳnh Uy Dũng là một một đấng trượng phu, một nửa của bà, một người tri kỷ mà bà khẳng định chỉ có cái chết mới chia lìa.

Bà Lê Hồng Thủy Tiên - vợ doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn

Bà Lê Hồng Thủy Tiên vốn là một diễn viên nổi danh của Việt Nam thập niên 90, từng tham gia bộ phim "Vị đắng tình yêu" cùng với nam diễn viên Lê Công Tuấn Anh. Đang trên đỉnh cao của sự nghiệp diễn xuất, bà bất ngờ từ bỏ màn ảnh, trở thành một tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines. Bà gặp chồng, doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn trên một chuyến bay mà bà là tiếp viên, còn ông là khách hàng. Doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn đã bị "tình yêu sét đánh" nhưng bà Thủy Tiên thì không mấy bận tâm. Bà từng tủm tỉm kể lại chuyện tình với chồng: "Để theo đuổi tôi, anh ấy đi mọi chuyến bay có tôi. Nếu bây giờ gom hết những vé máy bay của anh ấy thời đó, chắc được một phòng lớn".

Năm 2007, ông Jonathan Hạnh Nguyễn và bà Thủy Tiên kết hôn. Hai ông bà có chung với nhau hai mặt con, một trai, một gái. Sau khi lấy ông Jonathan Hạnh Nguyễn, bà Thủy Tiên bỏ nghề tiếp viên hàng không, bước vào nghiệp kinh doanh cùng chồng.

{keywords}

Bà Thủy Tiên là người phụ nữ tài sắc vẹn toàn.

Hiện tại, gia đình của ông Jonathan Hạnh Nguyễn và bà Lê Hồng Thủy Tiên nắm giữ trong tay khối tài sản khổng lồ. Ông Jonathan Hạnh Nguyễn đang là Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP), còn bà Thủy Tiên giữ chức danh Tổng giám đốc tại Tập đoàn này, là nhà phân phối độc quyền của nhiều thương hiệu cao cấp trên thế giới tại Việt Nam.

Chia sẻ với một tờ báo về quá trình chuyển giao quyền lực cho bà Thủy Tiên tại IPP, ông Jonathan ca ngợi vợ: “Lúc đầu, tôi chưa tin lắm, vẫn đứng sau, vẫn giám sát, điều hành. Nhưng sau 3 năm tôi đã nhận ra, người phụ nữ năng động hơn chúng tôi. Đàn ông như tôi nhiều khi nóng tính, quyết định có lúc nóng vội chứ đàn bà họ suy nghĩ điềm đạm, ra quyết định cũng rất nhanh chứ không cà rề cà rà. Tôi chỉ so sánh giữa tôi và bà Thủy Tiên, thì thấy tính mềm mại của người phụ nữ dễ giải quyết công việc hơn đàn ông”.

Ông bà còn được đông đảo công chúng biết đến với vai trò là bố mẹ chồng "ngọc nữ" nổi tiếng của màn ảnh Việt - nữ diễn viên Tăng Thanh Hà.

Bà Nguyễn Thị Kim Thanh - vợ đại gia Đặng Thành Tâm

Ông Đặng Thành Tâm được xếp hạng là người giàu nhất ở Việt Nam năm 2007 và giàu thứ ba Việt Nam năm 2008, 2009 và 2010. Ông là chủ tịch hội đồng quản trị của các công ty: Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc, Công ty Công nghệ Viễn thông Sài Gòn. Năm 2013, ông Tâm xếp thứ 12 trên bảng xếp hạng 200 người giàu nhất Thị trường chứng khoán Việt Nam, với tổng tài sản 1239 tỷ đồng..

Ngoài công việc kinh doanh, ông Đặng Thành Tâm còn là Đại biểu HĐND Huyện Bình Chánh Khóa VIII, và là Đại biểu Quốc hội khóa XIII nhiệm kỳ 2011-2016. Ông là doanh nhân ngoài quốc doanh đầu tiên nhận Huân chương Lao động hạng nhất của Chủ tịch nước. Ông còn được tặng thưởng: Huân chương Lao động hạng nhì và hạng ba của Chủ tịch nước; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen của Ủy ban nhân dân thành phố; Bằng khen của Nhật hoàng; và nhiều bằng khen, giấy khen khác.

Vợ ông - bà Nguyễn Thị Kim Thanh là một người phụ nữ cơ vẻ đẹp hồn hậu, mặn mà, luôn sát vai với chồng cả lúc vinh quang lẫn lúc khó khăn nhất. Ông Đặng Thành Tâm đã từng tự hào chia sẻ về vợ: "Chuyện tình của chúng tôi như một câu chuyện cổ tích giữa người đẹp với anh chàng vừa nghèo vừa xấu trai. Một trong những thành công lớn nhất trong cuộc đời tôi là yêu và lấy được Kim Thanh. Chúng tôi đã có sáu năm yêu nhau rồi mới tiến tới hôn nhân. Tôi đi suốt, không chăm sóc được con cái, mọi việc điều giao phó cho vợ".

{keywords}

Vợ chồng ông Đặng Thành Tâm - bà Nguyễn Thị Kim Thanh.

Năm 2007, khi công ty của ông Tâm và bà Hoàng Yến, chị ông gặp khó khăn, thiếu vốn vì khủng hoảng tài chính, bà Kim Thanh đã đi vay tiền chị gái để giúp chồng. Mỗi tháng, bà đưa chồng 10.000 USD, đều để trả lương cho nhân viên, đến tháng thứ ba, chỉ vay được 5.000 USD, những người quản lý Công ty đã tình nguyện chỉ lấy một nửa lương.

Sau này bà Thanh mới thổ lộ, tháng thứ ba bà vẫn vay được 10.000 USD, nhưng không đưa hết mà giữ lại một nửa để xoay sở cho gia đình nếu chẳng may chồng phá sản.

Bà Huỳnh Bích Ngọc - vợ đại gia Đặng Văn Thành

Ông Đặng Văn Thành - bà Huỳnh Bích Ngọc là cặp vợ chồng nổi tiếng trong giới đại gia của Việt Nam. Từ 1989 – 1990 ông là Chủ nhiệm HTX tín dụng Thành Công. Từ 1993 – 1994 ông trở thành Uỷ viên HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín. Từ năm 1995 cho tới khi xuống chức vào ngày 02.11.2012 ông đã là Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín(Sacombank) liên tục trong 18 năm. Dù ông và gia đình trải qua nhiều sóng gió trong sự nghiệp, nhưng không thể phủ nhận tài năng và sự đóng góp của ông cho nền kinh tế Việt Nam.

Vợ ông - bà Huỳnh Bích Ngọc cũng là một trong những người phụ nữ thành đạt, giỏi giang nhất Việt Nam. Bà hiện đang là Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư Thành Thành Công, Phó chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần địa ốc Sài Gòn Thương Tín.

{keywords}

Bà Huỳnh Bích Ngọc.

Dù bận rộn với công việc kinh doanh nhưng ông Thành, bà Ngọc vẫn rất chăm lo tới cuộc sống gia đình. Hai ông bà có nguyên tắc làm gì cũng phải duy trì bữa cơm gia đình, nhất là buổi trưa, vợ chồng con cái phải tụ họp ăn cùng nhau. Bà Ngọc có quan niệm dù thành công đến đâu, giữ vị trí gì trong xã hội nhưng về nhà, vợ bao giờ cũng "thấp" hơn chồng một bậc.

Bà Lê Thanh Hòa - vợ "bầu" Hiển

Bà Lê Thanh Hòa và đại gia Đỗ Quang Hiển là bạn học cấp ba tại trường Trần Phú (Hà Nội), cùng tuổi Dần. Từ đôi bạn thân, bà Hòa và ông Hiển nên duyên vợ chồng.

{keywords}

Vợ và hai con trai của "bầu" Hiển.

Gia đình viên mãn của ông bà là niềm ước ao của rất nhiều người. Ông Đỗ Quang Hiển là chủ tịch HĐQT của rất nhiều doanh nghiệp, trong đó có Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB), Công ty cổ phần Thủy sản Bình An (BIANFISHCO), CTCP Tập đoàn T&T,... Ông Hiển còn là một ông bầu bóng đá thành công nhất hiện nay. Bà Lê Thanh Hòa hiện là Trưởng phòng Kế toán của Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật, Bộ Công an.

Ông bà có hai người con trai là Đỗ Quang Vinh và Đỗ Vinh Quang, đều học giỏi, thành đạt. Cả gia đình đều có niềm đam mê chung: bóng đá. Bà Hòa từng chia sẻ trên báo giới, niềm đam mê của bà xuất phát từ sự tôn trọng sở thích của chồng. Vợ chồng ông bà có một cuộc sống rất giản dị, đầm ấm. Trpng một cuộc phỏng vấn với báo chí, con trai của ông bà - Đỗ Quang Vinh kể: "Cả nhà em vẫn sống trong căn nhà cổ mà ông bà để lại, nơi đó vẫn còn đặt bàn thờ tổ tiên. Hai anh em vẫn ở chung một phòng, bà nội là đầu bếp chính trong nhà. Căn nhà nằm trong con ngõ nhỏ, dùng chung với một hàng xóm khác, không đủ cho ô tô đi vào. Mẹ em thường phải gửi xe tại bãi đỗ”.

Đỗ Quang Vinh từng khiến nhiều người ngưỡng mộ khi chỉ đi xe máy dù là một "thiếu gia" nghìn tỷ, sống một cuộc sống rất giản dị, cầu tiến. "Em muốn tự mua xe bằng tiền của mình chứ không phải bằng tiền của bố mẹ, như thế bản thân cũng thấy tự tin hơn và xứng đáng hơn" - Con trai của "bầu" Hiển chia sẻ.

(Theo Trithuctre)