Ngược với xu hướng thu hẹp sản xuất trong khủng hoảng kinh tế, tập đoàn Ariston Thermo vẫn tiếp tục mở rộng mạng lưới với việc thu mua các công ty và mới đây nhất là quyết định đầu tư một nhà máy tầm cỡ thế giới ở VN.

Đứng vững trong khủng hoảng


Mặc dù nền kinh tế đang ở đáy khủng hoảng, Ariston vẫn giữ vững đà tăng trưởng với tổng doanh thu đạt 1,335 tỷ Euro với 7,2 triệu sản phẩm bán tại hơn 150 quốc gia (2013). Ngoài việc nắm giữ vị trí quan trọng tại thị trường châu Âu, Ariston Thermo còn giữ vị trí dẫn đầu tại các thị trường trọng điểm.

Kế đó, chọn Việt Nam như điểm đầu tư dài hạn thể hiện tầm nhìn mang tính chiến lược, tập đoàn Ariston Thermo đã công bố sự kiện khánh thành nhà máy tiêu chuẩn thế giới (WCM) tại Bắc Ninh với diện tích 5ha và công suất 1 triệu sản phẩm/năm vào đầu tháng 4/2014.

{keywords}
Lễ khánh thành nhà máy Ariston Thermo với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ công thương

Theo nhận định của Chủ tịch Tập đoàn: “Nhà máy tại Bắc Ninh góp phần nâng cao công suất của Tập đoàn Ariston tại khu vực Đông Nam Á - một khu vực đang phát triển mạnh mẽ mà trong đó, Việt Nam là trọng tâm trong chiến lược phát triển của chúng tôi”.

{keywords}
Nhà máy Ariston Thermo Việt Nam

Kết hợp chiến lược toàn cầu hóa và địa phương hóa

Bên cạnh rất nhiều yếu tố, thành công của Tập đoàn tại thị trường Việt Nam của Ariston bắt nguồn từ chiến lược “toàn cầu hóa” và “địa phương hóa” đã được Tập đoàn áp dụng rộng rãi trên hơn 150 quốc gia.

Chiến lược “toàn cầu hóa” đầu tiên bắt nguồn từ việc Ariston đẩy mạnh mua lại các nhiều công ty lớn về lĩnh vực nhiệt gia nhiệt trên toàn thế giới, gần đây nhất là việc mua lại mua lại toàn bộ Công ty Heat Tech Geysers - công ty mới nổi và đang đứng thứ hai trong ngành hàng máy nước nóng của Nam Phi - đánh dấu bước tiến vào thị trường Nam Phi - một thị trường đầu tư đầy tiềm năng và triển vọng.

Nằm trong chiến lược toàn cầu hóa, Tập đoàn xây dựng bộ “tiêu chuẩn thế giới” (WCM) tại các quốc gia mà mình đang chiếm lĩnh, áp dụng bộ tiêu chuẩn này cho toàn bộ các nhà máy trên thế giới của mình.

{keywords}
Dây chuyền sản xuất tiêu chuẩn thế giới (WCM) sản xuất máy nước nóng

Về đào tạo, Ariston Thermo mời các nhà cung cấp tham gia các hoạt động đào tạo để giúp họ hiểu được nhu cầu và các thủ tục vận hành của Tập đoàn, đồng thời thực hiện Hoạch định Chất lượng Sản phẩm Tiên tiến (APQP) nhằm lên kế hoạch và dự tính chất lượng của thành phẩm

Song song với chiến lược “Toàn cầu hóa”, Ariston cũng áp dụng “địa phương hóa” tập trung vào việc tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng tại từng quốc gia để đưa ra chiến lược phát triển sản phẩm phù hợp. Bộ phận Nghiên cứu & phát triển sản phẩm (R&D) của Ariston tại từng quốc gia luôn tập nghiên cứu về thói quen tiêu dùng tại từng địa phương, từ đó đưa ra thiết kế cùng các đặc tính sản phẩm phù hợp với thị trường nội địa.

Việc xây dựng nhà máy tại các thị trường trọng điểm cũng giúp Tập đoàn rút ngắn khoảng cách vận chuyển, đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng nhanh hơn với giá thành hợp lý hơn.

{keywords}

Việc khánh thành nhà máy tiêu chuẩn thế giới (WCM) tại Bắc Ninh là minh chứng rõ nét cho kế hoạch phát triển toàn cầu cũng như chiến lược phát triển dài hạn của đoàn tại Việt Nam, giúp nâng cao khả năng cung ứng cho thị trường Việt Nam và toàn bộ khu vực Đông Nam Á, đồng thời giúp Ariston đến gần hơn với người tiêu dùng Việt.

Dự kiến đến cuối năm 2014, 96% sản phẩm và 100% linh kiện của Tập đoàn sẽ được sản xuất tại các Nhà máy vận hành theo WCM.

{keywords}
Sản phẩm của Ariston luôn được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng trong hơn 20 năm nay

Kết hợp hài hòa hai chiến lược “toàn cầu hóa” và “địa phương hóa” đã giúp Ariston trở thương hiệu máy nước nóng dẫn đầu tại Việt Nam trong hơn 20 năm liên tiếp. Giờ đây, Ariston không chỉ là thương hiệu của máy nước nóng chất lượng cao đến từ Ý mà còn trở thành biểu tượng của sự tiện nghi cho cuộc sống hiện đại.

Thanh Triết