- Đã có ba Phó Chủ tịch Quốc hội ủng hộ chủ trương cho người Việt vào chơi casino, nhưng các chuyên gia vẫn lo ngại dự thảo nghị định về casino còn nhiều điểm cản trở kinh doanh lĩnh vực này.

Dài cổ chờ Vân Đồn

Thông tin về việc các Phó chủ tịch Quốc hội ngày 17/4 ủng hộ việc cho người Việt vào chơi casino làm nức lòng giới kinh doanh loại hình này. Tuy nhiên, sự thận trọng của Bộ Tài chính, cơ quan soạn thảo nghị định thay mặt Chính phủ báo cáo lên Ủy ban thường vụ Quốc hội, khiến các nhà đầu tư sốt ruột.

Theo tờ trình của Chính phủ, trước mắt có thể thí điểm cho phép người Việt đáp ứng các điều kiện chặt chẽ như: ngưỡng thu nhập, nhân thân... được phép chơi ở casino Vân Đồn - dự án đầu tư phức hợp thuộc tỉnh Quảng Ninh, sau đó sẽ tiến hành tổng kết, đánh giá để xem xét việc mở rộng đối tượng chơi tại các điểm kinh doanh casino khác.

Hiện, Bộ Chính trị mới chỉ chấp thuận thí điểm chủ trương trên ở đặc khu kinh tế Vân Đồn.

Cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng thống nhất sẽ có một quy định mở trong nghị định về vấn đề này để tạo cơ sở pháp lý, từ đó sẽ ban hành một văn bản riêng về việc cho người Việt chơi casino.

{keywords}

Như vậy, sau khi nghị định trên ra đời, Bộ Tài chính sẽ phải soạn thảo riêng một đề án thí điểm cho người Việt chơi casino và làm quy hoạch các điểm casino.

Song, bấy nhiêu việc này chưa đủ. Muốn tất cả casino ở Việt Nam được phép cho người Việt vào chơi, nhà đầu tư sẽ còn phải chờ casino Vân Đồn đi vào hoạt động.

Trong khi đó, trao đổi với PV. VietNamNet, ông Trịnh Văn Hồng, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn, cho biết, dự án về casino Vân Đồn gần đây được nói đến là của Tập đoàn ISC Corporation (Australia) cùng với Tập đoàn Tuần Châu ký kết vẫn chưa có gì cụ thể. Thậm chí, dự án trên giấy chưa có, nhà đầu tư mới chỉ ngỏ lời như vậy.

Tấp nập 5-6 nhà đầu tư casino đã đến tỉnh Quảng Ninh nghe ngóng rồi im ắng, chờ đợi.

Chưa kể, số phận của dự án sòng bài này còn phụ thuộc vào câu chuyện mở đặc khu kinh tế Vân Đồn. Cụ thể hơn, còn phụ thuộc cả vào tiến độ mở sân bay quốc tế cũng như tiến độ xây dựng đặc khu trong tương lai. Trong khi đó, “đại dự án” đặc khu còn phải chờ khuôn khổ pháp lý, thể chế, chính sách với yêu cầu về độ tự chủ để đảm bảo hiệu quả sẽ đến đâu.

Mới đây, tỉnh Quảng Ninh mới báo cáo vấn đề Đặc khu kinh tế lên Thủ tướng.

Chia sẻ về câu chuyện này, GS Hà Tôn Vinh - một chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực casino - tỏ ra ngán ngẩm khi cho hay, các nhà đầu tư đến Việt Nam quan tâm lớn nhất là chính sách và thể chế cho kinh doanh casino. Trong đó, vấn đề người Việt được vào chơi hay không quan trọng gần như hàng đầu.

Tuy nhiên, các nhà soạn thảo luật của Việt Nam vì không hiểu nhiều, không có kinh nghiệm thực tiễn, lại cộng thêm chủ trương cho rằng casino là hoạt động nhảy cảm, phức tạp nên mới phải bàn lâu tính kỹ như vậy. Vì thế mà đã 4 năm trôi qua từ 2009 đến nay, nghị định này vẫn chưa ra đời.

Có thể nói, việc Bộ Tài chính giao cho Vụ các định chế tài chính ngân hàng soạn thảo nghị định là quá sức vì các chuyên viên thiếu kinh nghiệm và thực tiễn. Bản nghị định chỉ copy từ bài học kinh nghiệm của Singapore là chưa đủ - theo ông Vinh.

Rõ ràng, với cách thức ban hành chính sách như hiện nay, các nhà đầu tư hoặc sẽ chờ “dài cổ” ngày được phép mở cửa cho người Việt vào chơi hoặc đơn giản hơn, sẽ chuyển hướng đầu tư sang quốc gia khác, như trường hợp Las Vegas Sand (Mỹ) đã chuyển sang Nhật Bản.

{keywords}

Điều này cũng có nghĩa, các dự án du lịch tổng hợp có casino lớn như Nam Hội An (Quảng Nam) và Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu) sẽ hoạt động khó khăn, thậm chí còn lỗ nặng khi đối tượng vào chơi bị hạn chế.

Cần lập Ủy ban chuyên trách kiểm soát casino

Cách đây hơn 1 năm, vụ thắng kiện tới hơn 55 triệu USD của một Việt kiều tên Lý Sam tại sòng bạc khách sạn Sheraton Sài Gòn đã gây nóng trong dư luận và lọt vào TOP những vụ trúng bạc ly kỳ, hấp dẫn nhất thế giới.

Lý do, ông chủ casino tại đây cho rằng máy chơi bị hỏng hóc, trục trặc kỹ thuật...

GS Hà Tôn Vinh chia sẻ, kỹ thuật, chất lượng các máy chơi là một phần cực kỳ quan trọng trong các sòng bài hiện nay. Chỉ cần một hỏng hóc, một sai lệch là ảnh hưởng tới kết quả chơi, nhà đầu tư hoặc người chơi sẽ chịu thiệt lớn.

Điều này cũng cho thấy, lĩnh vực casino là lĩnh vực khó, đòi hỏi người làm chính sách phải am hiểu cao và đặc biệt, phải hiểu cả về công nghệ. Tuy nhiên, nghị định kinh doanh casino đang bỏ ngỏ điều này.

Ông tiết lộ: “Không tiện nêu tên, nhưng đây là điều mà tôi đã được nghe từ chính các ông chủ nói rằng, họ có thể can thiệp phần mềm điều khiển máy chơi và chỉ cần tỷ lệ 70% máy thắng là họ cầm chắc lãi trong tay”.

Theo ông, Chính phủ không nên giao Bộ Tài chính chịu trách nhiệm về nghị định này mà nên thành lập một Ủy ban chuyên trách, kiểm soát kinh doanh casino riêng. Ủy ban này sẽ chịu trách nhiệm soạn thảo chính sách kinh doanh casino, quản lý và kiểm soát hoạt động casino, kể cả xử lý các rủi ro tranh chấp như trường hợp vụ kiện 55 triệu USD trên.

Để đảm bảo hoạt động casino trung thực, khách quan với khách chơi, ủy ban này có thể phải cử chuyên viên của mình tới làm việc trực tiếp tại các casino. Nguồn lương cho các cán bộ này sẽ phải do chính các casino đóng góp.

Nếu theo dự thảo nghị định, cơ chế quản lý liên ngành đối với casino sẽ không đảm bảo được việc kiểm soát hoạt động kinh doanh có tính chất may rủi này, ông Vinh nhấn mạnh.

Chính Bộ Tài chính cũng từng thừa nhận, kinh nghiệm quốc tế cho thấy các nước phát triển mạnh casino đều giao cho một cơ quan duy nhất quản lý (từ cấp phép, quản lý, giám sát, thanh tra kiểm tra, xử lý vi phạm), điển hình như tại Mỹ, Anh, Bỉ, Hà Lan...

Phạm Huyền