Sau nguồn lợi nhuận khổng lồ từ các hoạt động đầu tư cao su, mía đường, cọ dầu thì đến nay HAG sẽ tập trung vào nuôi đàn bò 100.000 con.

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2014 chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức cho rằng nếu đầu tư vào chăn nuôi bò có thể doanh thu hàng năm của Tập đoàn sẽ được cộng thêm khỏang 4000 tỷ đồng. Như vậy trong thời gian tới chuyện phát triển thêm đàn bò vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sẽ là đương nhiên.

Nhiều cổ đông lo ngại khi HAG tập trung đầu tư quá nhiều lĩnh vực trong nông nghiệp sẽ không đảm bảo tính bền vững, đặc biệt đầu tư chăn nuôi là điều không hề đơn giản.

{keywords}
Sau trồng trọt, Bầu Đức đi chăn nuôi.

Bầu Đức trấn an cổ đông: “Đã có rất nhiều chuyên gia về nông nghiệp trên thế giới đã nghiên cứu kỹ càng và tư vấn rằng việc chăn nuôi bò không ở đâu tốt bằng ở khu vực canh tác của HAG. Đầu tư chăn nuôi thức ăn chiếm 70% giá trị mà điều này thì HAG có đủ. Cụ thể từ việc phụ phẩm từ cây bắp, cọ dầu dư sức làm thức ăn cho đàn bò. Như vậy nếu chúng tôi tổ chức nuôi bò thì chắc chắn sẽ không một nơi nào trên thế giới này bằng.

Nếu như trước đây chăn bò chỉ khi nào hết thời thì người ta mới tính đến kế sinh nhai này. Tuy nhiên hiện tại Ban lãnh đạo của Tập đoàn cho rằng việc đầu tư công nghệ cao vào chăn nuôi thì hiệu suất cực kỳ lớn chứ không hẳn là hết thời.

Năm 2014, HAGL đặt kế hoạch doanh thu 3.373tỷ đồng, tăng 602 tỷ đồng so với thực hiện năm 2013; lợi nhuận sau thuế 1.460 tỷ đồng, tăng 50% so với năm 2013.

Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức chia sẻ, nhìn lại việc HAG mạnh tay “cắt bỏ” bất động sản vẫn là một bước đi đúng đắn. Nhờ đó, HAG mới có tiền đầu tư sang Lào và Campuchia.

Các dự án BĐS hiếm hoi được HAG giữ lại cũng bắt đầu khai thác. Cụ thể là dự án khu phức hợp bất động sản tại Myanmar đã được xây dựng và tiếp tục triển khai trong năm 2014 để hoàn thành.

Trong kế hoạch đầu tư của HAG trong năm 2014, sẽ triển khai trồng 5,000 ha bắp trong năm 2014 tại Lào và Campuchia. Đến cuối năm 2013, HAG đã trồng 12,300 ha và bắt đầu ra trái, dự kiến trồng thêm 7,000 ha trong năm 2014; chuẩn bị đất và giống để trồng tiếp phần còn lại và hoàn thành kế hoạch 30,000 ha trong năm 2015. Xây dựng nhà máy ép dầu cọ tại Campuchia để chế biến dầu cọ trong năm 2015.

Nam Phong