Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho hay tại Hội nghị “Thủ tướng với các doanh nghiệp” tổ chức ngày 28/4 tới đây, chủ tịch Hiệp hội sẽ báo cáo với Thủ tướng về vụ truy thu thuế gây tranh cãi. Nếu vấn đề vẫn chưa được giải quyết, Hiệp hội sẽ kiện Bộ Tài chính ra tòa.

Trước đó, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Hải quan truy thu gần 350 tỷ đồng đối với các “đại gia” xăng dầu. Việc truy thu này bắt nguồn từ việc Bộ Tài chính ban hành Văn bản số 17060 ngày 7/12/2102 yêu cầu Tổng cục Hải quan phải thay tờ khai hải quan với các lô hàng xăng dầu chuyển từ tạm nhập tái xuất sang tiêu thụ nội địa. Đáng chú ý, thời điểm tính thuế được văn bản này hướng dẫn là tính từ thời điểm đăng ký tờ khai hải quan thay thế.

Bộ Tư pháp đã “tuýt còi”...

Trong khi trước đó các doanh nghiệp thực hiện kê khai và nộp thuế theo quy định tại Thông tư 194 của Bộ Tài chính, tức không cần đăng ký tờ khai mới, chỉ cần khai và nộp thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt. Với việc phải thay tờ khai mà bản chất là thay đổi thời điểm tính thuế nhập khẩu xăng dầu thì các doanh nghiệp buộc phải nộp bổ sung hàng trăm tỷ đồng tiền thuế cho năm 2012.

{keywords}

Người dân đang kêu vì xăng dầu thường xuyên tăng giá. Doanh nghiệp xăng dầu lại kêu thuế truy thu

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cũng như các doanh nghiệp cho rằng nội dung Văn bản số 17060 trái với quy định của Nghị định 154 của Chính phủ cũng như Thông tư 194 do chính Bộ Tài chính ban hành. Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) chính thức có công văn gửi Bộ Tài chính khẳng định việc truy thu thuế với các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu là không có cơ sở pháp lý và kiến nghị hủy bỏ Công văn số 17060.

Mới đây nhất, ngày 2/4/2014, Hiệp hội tiếp tục có công văn đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính xem xét xử lý việc truy thu thuế đối với tám doanh nghiệp đầu mối nhưng vẫn không nhận được văn bản trả lời. Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đã nhiều lần đề nghị Bộ Tài chính tổ chức gặp mặt với Hiệp hội với sự tham dự của các doanh nghiệp đầu mối để giải quyết dứt điểm vụ việc nói trên nhưng không nhận được hồi âm. Bởi vậy, tại Hội nghị “Thủ tướng với các doanh nghiệp”, Hiệp hội dự kiến sẽ có báo cáo trực tiếp để Thủ tướng có phân xử rõ ràng.

Không xong sẽ phải ra tòa

Tiếp xúc với PLVN, một số doanh nghiệp đầu mối cho rằng đang bị thiệt hại nghiêm trọng sau khi bị Bộ Tài chính đưa vào danh sách truy thu thuế nhập khẩu xăng dầu tạm nhập tái xuất.

“Công ty buộc phải nộp hơn 10 tỷ đồng tiền truy thu thuế khiến cổ đông công ty “nổi giận” đòi lãnh đạo công ty giải trình rõ ràng. Chúng tôi trước mắt chỉ giải thích là nộp tạm thời chứ chưa mất khoản tiền này. Không nộp khoản tiền này, công ty chúng tôi sẽ bị treo nợ thuế, các lô hàng sau sẽ bị dừng, không nộp chúng tôi còn bị tính lãi khoản nợ này” - ông này ngán ngẩm.

(Theo báo Pháp luật)