Tổng số tiền mà Hằng nhận của các nạn nhân để lừa xin chạy việc vào Vietnam Airlines đã lên đến hơn 1 tỷ đồng, nhưng đến nay không trả lại cho các nạn nhân.

Ông Nguyễn Viết H. (ngụ P4Q8) cho biết, ông tình cờ quen Lưu Thị Diễm Hằng (30 tuổi, ngụ Dĩ An, Bình Dương) và được Hằng giới thiệu là nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất, có nhiều mối quan hệ có thể xin việc được bất cứ vị trí nào trong sân bay. Ông H. đã tin tưởng nhờ Hằng xin cho con gái mình vào làm tiếp viên hàng không với giá... 210 triệu đồng.

Ngày 26-11-2013, ông H. đã chuyển cho Hằng 39 triệu đồng để làm tin. Sau đó, Hằng tiếp tục kêu ông H. đưa thêm 35 triệu đồng để “chung chi”, vì con gái ông chưa đạt chuẩn một vài thông số về chiều cao, cân nặng. Không có sẵn tiền, ông H. phải vay một cây vàng SJC trị giá 35 triệu đồng. Thấy lấy tiền dễ dàng, hai ngày sau, Hằng tiếp tục kêu ông H. đưa thêm 10 triệu nữa vì “trong sân bay họ xin thêm”. Chỉ trong vòng năm ngày sau cuộc gặp gỡ xin việc, ông H. đã đưa cho Hằng 84 triệu đồng.

{keywords}

Sau khi nhận số tiền trên, Hằng hứa như đinh đóng cột đến ngày 29-11-2013 đưa con gái ông H. vào sân bay thử quần áo, giày dép và cân đo lại để nhập học. Đến ngày 29-11, Hằng gọi điện cho ông H. nói rằng thời gian nhập học dời lại đến ngày 9-1-2014. Sau đó Hằng đưa lịch học, thông báo triệu tập với dấu đỏ từ đoàn tiếp viên hàng không nên gia đình ông H. rất yên tâm. Ngày 6-1-2014, Hằng nhắn đưa thêm 50 triệu đồng, nhưng vì không đủ tiền nên ông H. chỉ chuyển cho Hằng 44 triệu đồng. Đến ngày 9-1-2014, Hằng nhắn lại với ông H. rằng lớp học của con ông lại bị hoãn. Từ đây ông H. tỏ ra nghi ngờ, đi tìm hiểu thì biết mình bị gạt. Ông tìm gặp Hằng để đòi lại tiền, Hằng hứa sẽ trả lại trong vòng một tuần, nhưng từ đó đến nay vẫn là lời hứa suông.

Anh Nguyễn Doãn Đ. (ngụ phường Nguyễn Cư Trinh, Q1) cũng là nạn nhân. Vì muốn xin việc cho vợ là vào làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất, sau khi được bạn bè giới thiệu quen biết Hằng và được Hằng hứa xin vào làm nhân viên hành chính với giá 100 triệu đồng, ngày 30-12-2013, anh Đ. đã đưa cho Hằng 80 triệu để “đặt cọc”. Theo lộ trình Hằng vẽ ra thì ngày 3-1-2014, vợ anh Đ. sẽ vào nhận việc với thời gian thử việc một tháng, sau đó sẽ ký hợp đồng chính thức. Tuy nhiên từ khi nhận tiền “cọc” đến nay, Hằng liên tục thay đổi mốc thời gian nhận việc. Nghi ngờ, anh Đ. tìm hiểu thì được biết Hằng không phải là nhân viên của sân bay Tân Sơn Nhất và yêu cầu Hằng trả lại số tiền đã nhận. Tuy nhiên, sau khi đòi nhiều lần, Hằng chỉ trả cho anh Đ. số tiền 4 triệu đồng rồi mọi việc rơi vào im lặng.

Sau khi biết mình bị lừa, ông H. và anh Đ. đã đến Công an huyện Dĩ An để tố cáo hành vi lừa đảo của Hằng thì mới biết không chỉ mình bị lừa mà còn có rất nhiều nạn nhân khác. Tổng số tiền mà Hằng nhận của các nạn nhân đã lên đến hơn 1 tỷ đồng, nhưng đến nay không trả lại cho các nạn nhân.

Mới đây, có thông tin Lưu Thị Diễm Hằng đặt chỗ cùng con trai đi Úc vào ngày 8-5-2014, khiến các nạn nhân thót tim bởi nếu Hằng đi Úc thì coi như họ mất trắng số tiền trên. Vì thế, các nạn nhân đã gấp rút làm đơn tố cáo gửi đi khắp nơi nhằm ngăn chặn hành vi xuất cảnh của Hằng, cũng như buộc Hằng phải trả lại số tiền đã chiếm đoạt của người khác.

Điều 139 Bộ luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) quy định “Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm”.

(Theo CA TP.HCM)