Nhiều doanh nghiệp bất động sản, vật liệu, vận tải, thủy sản và chứng khoán chưa thoát khỏi tình trạng thua lỗ trong quý đầu tiên năm 2014. Đây là dấu hiệu cho thấy quá trình tái cấu trúc của các DN còn dài.

Tiếp tục báo lỗ

Công ty Cổ phần Đầu tư Tổng hợp Hà Nội (SHN) vừa công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý I/2014 với khoản lỗ 1,4 tỷ đồng, chỉ bằng khoảng một nửa so với cùng kỳ năm ngoái nhưng cũng khá thất vọng so với cú lãi bất ngờ trên 60 tỷ đồng quý IV/2013.

Cuối 2013 và đầu 2014, SHN đã có cú bứt phá ngoạn mục với giá cổ phiếu từ dưới 1.000 đồng tăng vọt có lúc lên gần 8.000 đồng trước khi trở về mức xấp xỉ 5.000 đồng/cp như hiện nay. Nhiều NĐT từng kỳ vọng vào sự hồi sinh của DN sau những sóng gió tưởng chừng không thể vượt qua.

Sau vụ "siêu lừa" Nguyễn Anh Quân và sự bất động của thị trường BĐS đẩy tới bờ vực phá sản, SHN đã tái cơ cấu mạnh mẽ với hàng loạt động thái tích cực như chuyển nhượng quyền theo đuổi dự án BĐS; dự kiến phát hành cổ phiếu cho cổ đông chiến lược; cơ cấu nợ... SHN bất ngờ báo lãi hơn 64 tỷ đồng quý IV/2013 nhờ chuyển nhượng quyền theo đuổi dự án Tây Mỗ.

Tuy nhiên, thực tế thua lỗ trong quý I/2014 cùng với con số tổng doanh thu nhỏ bé, chỉ 1 tỷ đồng so với quy mô vốn niêm yết hơn 330 tỷ đồng cũng phần nào cho thấy thực tại kinh doanh đáng buồn của DN.

Những điểm sáng như chi phí lãi vay trong kỳ giảm cũng chưa thể khỏa lấp được tình trạng thiếu vắng tiền mặt cho hoạt động cùng với khoản lỗ lũy kế chưa phân phối lên tới gần 250 tỷ đồng.

{keywords}
Kinh doanh của nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn

Cũng chung cảnh khó khăn giống SHN, rất nhiều DN khác ngậm ngùi báo lỗ trong quý đầu tiên của năm mới.

Hàng loạt các DN BĐS, xây dựng và vật liệu xây dựng lỗ như: Hữu Liên Á Châu (HLA) lỗ 152 tỷ đồng trong quý II/2014 (niên độ từ 1/1/2014-31/3/2014); Địa ốc Khang An (KAC) lỗ 3,1 tỷ đồng; Xây dựng điện Vneco4 (VE4) lỗ 42,6 triệu; Đầu tư PV2 lỗ 1,4 tỷ đồng; Xi măng Vicem Hải Vân (HVX) lỗ gần 1,7 tỷ đồng; Viglacera Từ Sơn (VTS) lỗ 416 triệu đồng; Sơn Đông Á (HDA) lỗ gần 3,9 tỷ đồng...

Nhiều DN vận tải biển thua lỗ nặng như Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (VST) lỗ sau thuế 38,2 tỷ đồng trong quý I/2014; Vận tải Xăng dầu VIPCO (VIP) lỗ gần 15 tỷ; Vận tải biển Vinaship (VNA) lỗ gần 10 tỷ; Vận tải Vinaconex (VCV) lỗ 95 tỷ đồng, cao gấp 10 lần cùng kỳ...

Một số DN thủy sản thế mạnh của Việt Nam và một số công ty chứng khoán trong thời kỳ TTCK giao dịch sôi động trở lại nhưng vẫn báo lỗ như: Chứng khoán Viễn Đông (VDSE), Chứng khoán Hồng Bàng (HBSC), Thủy hải sản Việt Nhật (VNH), Thủy sản An Việt (AVF)...

Khó khăn trở lại?

Điều đáng nói trong các DN thua lỗ nói trên, nhiều DN đang ở trong tình cảnh khá tệ hại, và nhiều đơn vị dường như không có lối thoát.

Vận tải Vinaconex (VCV) là một trường hợp như vậy. Trong quý I/2014, DN này không có nổi một đồng doanh thu. VCV đã bán tàu Vinaconex Lines và công ty đang tạm dừng hoạt động sản xuất kinh doanh trong khi vẫn phát sinh chi phí và gánh thêm lỗ khác.

{keywords}
Vận tải biển gặp khó khăn

Giải trình nguyên nhân thua lỗ, VCV cho biết là do công ty đã bán tàu để trả nợ gốc vay đầu tư mua tàu và không còn hoạt động. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của DN lên tới âm 196 tỷ đồng. Gần đây, VCV đã nhận quyết định hủy niêm yết cổ phiếu ngay trong tháng 5/2014 do 3 năm thua lỗ liên tiếp.

Không chỉ VCV, rất nhiều DN vận tải biển khác đang ở trong tình trạng nợ lớn, gấp nhiều lần vốn chủ sở hữu và nhiều đơn vị đối mặt với tình trạng thua lỗ nhiều năm liên tiếp do kinh tế suy giảm, giá vận tải thấp, hàng hóa ít trong khi chi phí hoạt động và chi phí tài chính lớn.

Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (VST), Vận tải biển Vinaship (VNA), VOSCO (VOS)... cũng thua lỗ hàng trăm tỷ đồng trong 2 năm trước đó; Hàng hải Đông Đô (DDM) đã hủy niêm yết từ 10/4 do lỗ lũy kế vượt vốn điều lệ thực góp...

Các DN vận tải biển đã phải bán thanh lý hàng loạt các tàu biển để trang trải chi phí tài chính phát sinh từ việc vay mua tàu và chênh lệch tỷ giá sau khi mua tàu bằng ngoại tệ. Tuy nhiên, tình hình tài chính dường như vẫn chưa ổn định trở lại.

Với nhiều DN BĐS, xây dựng và vật liệu xây dựng, tình hình không đến nỗi bi đát như vận tải biển nhưng thua lỗ, nợ nần và tồn kho vẫn là điều đáng lo ngại.

Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Miền Trung (PXM) hồi cuối tháng 3/2014 đã có 16 phiên tăng trần liên tiếp nhưng gần đây đã quay đầu giảm sàn liên tục do cổ phiếu bị buộc hủy niêm yết từ 15/5 tới do thua lỗ 2 năm liên tiếp và âm vốn chủ sở hữu (âm hơn 112 tỷ đồng).

Thép Hữu Liên Á Châu  (HLA) cũng có nguy cơ hủy niêm yết do lỗ lũy kế vượt vốn thực góp cho dù DN này đã và đang thúc đẩy tái cơ cấu mạnh mẽ. Đợt lỗ nặng nhất trong 35 năm kinh doanh được đại diện HLA giải thích là do nhu cầu tiêu thụ thép giảm, cạnh tranh gay gắt và giá nguyên liệu biến động bất thường.

Nhìn trên diện rộng, có thể thấy, trong năm 2013 và quý I/2014, nhiều DN đã hoạt động khởi sắc trở lại do chi phí tài chính giảm mạnh. Nhiều DN vẫn ăn nên làm ra như trong lĩnh vực cảng, taxi, một số DN BĐS, mía đường, cao su... Tuy nhiên, sự phục hồi cũng không thực sự ấn tượng. Bên cạnh đó, rất nhiều DN vẫn cảm thấy khó khăn bởi sức cầu thấp.

Với các NĐT, nhiều người vẫn chọn chứng khoán như một kênh tốt nhất trong năm nay, song bản thân họ cũng khá thận trọng bởi thực tế đầu năm cổ phiếu đã tăng khá nhiều, và các DN cũng chưa bước tiến bộ như mong đợi.

Mạnh Hà