Trên Facebook, trên các diễn đàn mạng… nhiều hội được lập ra để các thành viên dạy nhau nấu nướng bằng kinh nghiệm thực tế của mình.

Chia sẻ công thức, kinh nghiệm

Khi thông tin về việc giá đỗ có thể bị ngâm hoặc phun thuốc kích thích tăng trưởng cách đây không lâu, diễn đàn mạnh, một thành viên chia sẻ kinh nghiệm tự làm giá đỗ bằng rổ được các thành viên khác rất hưởng ứng. Cách làm đơn giản, không mất nhiều thời gian, có hình minh hoạ rõ ràng, các thành viên làm theo và “báo cáo” kết quả khiến cho diễn đàn sôi động.

Việc chia sẻ những kinh nghiệm thực tế qua mạng giữa các bà nội trợ đã không còn hiếm. Các món ăn và công thức nấu đầy trên mạng, chỉ cần gõ công cụ tìm kiếm trên Google là ra nhưng chị Nguyễn Nga, nick trên Facebook là Nguyen Nga vẫn lập ra một hội tên là: Khỏi vắt óc nghĩ món ăn mỗi ngày. Chị Nga cho biết, mục tiêu lập hội là để các thành viên tham gia chia sẻ kinh nghiệm thực của mình về chuyện nấu nướng món nọ món kia. “Quan trọng là kinh nghiệm đã từng trải qua của người nấu, thế nào nấu cho ngon”, chị Nga cho biết. Các thành viên còn chia sẻ thực đơn ăn thường ngày của gia đình mình để các bà nội trợ có thêm gợi ý để lên thực đơn cho bữa ăn.

Nhóm do chị Nga lập ra hiện đã có gần cả chục ngàn thành viên, hàng ngày các thành viên hỏi nhau công thức nấu ăn món nọ món kia, chủ yếu là các món ăn thông thường. Nhiều kinh nghiệm được chia sẻ như các tự làm giá đỗ, tự làm xúc xích hun khói, rán gà ngon, chiên khoai tây giòn ngon, tự làm pizza tại nhà bằng chảo, tự tráng bánh cuốn bằng chảo… được các thành viên chia sẻ và rất hứng thú.

{keywords}

Làm bánh là công việc hấp dẫn các bạn nữ.

Tại diễn đàn mạng khá nổi tiếng , nơi đông đảo thành viên là phụ nữ cũng có nhiều mục để các bà nội trợ chia sẻ kinh nghiệm nấu nướng. Các câu hỏi rất đơn giản như: “Kho cá làm sao cho ngon và có màu đẹp”, “cách làm món sườn kho tộ”… được các thành viên tham gia rất nhiệt tình. Mỗi chủ đề (topic) có tới 400 – 500 người xem và hàng trăm lời bình (comment) mang lại nhiều kinh nghiệm cho người mở chủ đề và người đọc.

Bán nguyên liệu

Do tiết kiệm chi tiêu và thú vui nấu nướng cuối tuần của các bà nội trợ, không ít người đã chọn việc nấu nướng tại nhà và tự làm các món ăn gia đình yêu thích thay vì đi nhà hàng. Nhiều món ăn tưởng chừng như chỉ ra nhà hàng mới có vì cách làm phức tạp như: pizza, bánh cuốn hay phải mua sẵn như xúc xích… đã được các thành viên trong hội nhiệt tình chia sẻ với nhau.

Có không ít chủ đề được lập ra để các thành viên chia sẻ kinh nghiệm với nhau nhưng mục tiêu cuối cùng là để bán nguyên liệu. Fanpage trên Facebook có tên là Pizza homemade thường xuyên chia sẻ các công thức làm các loại pizza tại nhà với các dụng cụ thông dụng như: nướng pizza bằng chảo chống dính hoặc lò vi sóng…Các thao tác làm pizza được chia sẻ rất tỉ mỉ và sau khi đọc thông tin về công thức làm, các thành viên cũng biết ngay chỗ mua nguyên liệu và giá cả, có kèm theo số điện thoại nếu khách hàng muốn giao hàng tận nơi.

Không ít các cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh, làm pizza, bán thịt heo, thịt bò trên mạng cũng chia sẻ các công thức nấu nướng hàng ngày để tăng số like cho trang của mình, qua đó để bán hàng. Chị Hạnh, thành viên quản trị fanpage của cửa một hàng thực phẩm cho biết, để bán được thịt heo và thịt bò, quản trị viên trang mạng chia sẻ các công thức nấu các món liên quan đến hai nguyên liệu này. Ví dụ, để bán được thịt heo ba chỉ, quản trị trang sẽ chia sẻ các món như: thịt heo nướng kim chi cho ngày cuối tuần, hoặc ngày bình thường thì có món thịt heo rang cháy cạnh…

Những công thức nấu nướng này cần cho các bà nội trợ và qua đó, họ chú ý đến cửa hàng và mua trực tiếp tại cửa hàng hoặc mua qua mạng và giao nhận. Những cách tiếp thị khá chủ động này đã khiến cho các bà nội trợ hay lướt web hài lòng, vừa mua hàng vừa học cách nấu luôn. Có điều gì cần hỏi, họ có thể chat cùng người quản trị mạng để nấu cho được món ngon.

(Theo TGTT)