- Có thể kiểm soát gắt gao, thậm chí khám xét công dân các nước khi nhập cảnh, song nhà chức trách Thái Lan không được dùng các biện pháp thô lỗ mang tính sỉ nhục, lăng mạ công dân Việt Nam.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, vừa khẳng định trên báo chí. Ông Cường cũng cho hay, Tổng cục đã có văn bản gửi Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) tại Việt Nam yêu cầu bãi bỏ quy định này; đồng thời, đề nghị Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an), Bộ Ngoại giao có ý kiến về quy định “thiếu văn hóa”, “hành động không đẹp” khi làm thủ tục nhập cảnh vào Thái.

“Đây là hành động không chấp nhận được” - ông Cường nhấn mạnh.

Trên thực tế, quy định này của Thái Lan không mới, nhất là sau khi du khách Việt Nam thể hiện tính xấu điển hình: lợi dụng visa du lịch để bỏ trốn ở nước sở tại. Chưa hết, chuyện khách Việt ăn uống thiếu văn hóa, lấy ê hề thức ăn rồi để thừa thãi, lãng phí đến mức họ phải ghi tiếng Việt cảnh báo. Rồi ăn cắp vặt, đánh cãi nhau...

{keywords}

Tấm biển ở cửa khẩu Poipet thông báo du khách Việt Nam và một số quốc gia có thể bị tra hỏi khi nhập cảnh vào Thái Lan.

Và, quy định nhập cảnh phải xuất trình đủ 700 USD hoặc 20.000 bath chỉ áp dụng với khách Việt đi du lịch đường bộ, thông qua cửa khẩu Poipet (còn gọi là cửa khẩu Aranyaprathet), còn bằng máy bay thì không sao. Hiện hầu hết khách du lịch Việt Nam sang Thái vẫn bằng đường không, còn tour du lịch bằng đường bộ qua Campuchia - Thái Lan (nhập cảnh ở Poipet) vắng khách vì đường đi dài và tốn thời gian.

Trả lời báo giới, phụ trách truyền thông của Văn phòng Tổng cục Du lịch Thái Lan tại TP.HCM cũng giải thích: “Việc yêu cầu du khách cầm số tiền 700 USD hoặc 20.000 baht để hải quan chụp lại số seri trên tiền, đề phòng trường hợp cho người khác mượn lại số tiền đó. Lý do là hải quan Thái nhiều lần phát hiện trường hợp gian lận của khách và phải mất nhiều thời gian trong việc giải quyết nếu không chụp lại số seri. Đây hoàn toàn nằm trong quyền hạn của hải quan khi làm thủ tục nhập cảnh và du khách nước ngoài (bất kể quốc gia nào) khi được yêu cầu phải tuân theo”.

Song, dù vậy, cách làm của Thái Lan đã khiến du khách và các công ty lữ hành Việt “nóng mặt” vì bị coi thường. Bởi, hàng năm, ngành du lịch Thái Lan vẫn đều đặn tổ chức các sự kiện quảng bá nhằm thu hút khách Việt, với khẩu hiệu nổi tiếng “Land of Smile” - mảnh đất của nụ cười, vậy mà bây giờ họ lại có hành động khó coi ở cửa khẩu quốc tế Poipet, với “cái nhìn hằn học” - như lời ông Phan Đình Huê, giám đốc Công ty du lịch Vòng Tròn Việt.

Nhiều công ty du lịch trong nước cũng cho rằng, với nửa triệu khách Việt sang Thái du lịch mỗi năm, ngành du lịch Thái thu được lượng lớn ngoại tệ. Vì thế, nếu phía Thái Lan không có động thái gì về tấm bảng ở cửa khẩu Aranyaprathet, bỏ quy định có tính miệt thị chụp hình người Việt cầm tiền đưa lên ngang mặt, thì rất có thể, du lịch Thái Lan sẽ bị tẩy chay ở Việt Nam.

Rõ ràng, sự coi thường khách du lịch Việt Nam khiến những người có lòng tự trọng bức xúc. Bức xúc bởi danh dự quốc gia, danh dự người Việt bị xâm phạm, bị tổn thương sâu sắc. Dù phía Thái Lan có bào chữa như thế nào chăng nữa, thì rõ ràng trong con mắt họ, những vị khách đến từ Việt Nam đang bị một số nước - không chỉ Thái - coi thường. “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân” - phải chăng, cùng với việc sửa sai từ phía nhà chức trách nước sở tại, người Việt cũng nên nhìn thẳng vào những tật xấu của mình để thay đổi.

Yêu cầu Thái Lan xóa bỏ quy định phi lý

Trong công văn gửi Cơ quan Du lịch quốc gia Thái Lan (TAT) tại Việt Nam ngày 6/5, Tổng cục Du lịch Việt Nam nêu rõ: Sự việc trên của cán bộ xuất nhập cảnh và những quy định của cơ quan chức năng Thái Lan đã đi ngược lại những nỗ lực của Thái Lan và Việt Nam về tạo điều kiện thuận lợi đi lại, du lịch, thông thương giữa các nước trong khu vực, làm tổn thương khách du lịch.

Tổng cục Du lịch Việt Nam chính thức yêu cầu Văn phòng đại diện Cơ quan Du lịch Thái Lan tại Việt Nam tích cực làm việc với các cơ quan chức năng của Thái Lan sớm xóa bỏ quy định phi lý nêu trên đối với khách du lịch Việt Nam khi nhập cảnh Thái Lan, đồng thời có thông tin chính thức để trả lời các cơ quan thông tấn báo chí và cộng đồng doanh nghiệp du lịch Việt Nam về vấn đề này.

Ngày 7/5, Tổng cục Du lịch Việt Nam cũng gửi thư tới bà Thanitta Savetsila Maneechote - Phó Tổng vụ trưởng, Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan, thông báo về vụ việc này và đề nghị sớm xóa bỏ quy định phi lý trên đối với khách du lịch Việt Nam khi nhập cảnh Thái Lan.

Ngọc Hà