Mấy ngày gần đây, nhiều người dân ở TP.Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng ) bàn tán xôn xao về chuyện 1 gốc cây bàng đá khô... khổng lồ đang được một người Khmer thuê nhân công cưa xẻ, đục đẽo, tạc tượng...

Ông Mai Kiên - 64 tuổi ngụ khóm 2, phường 5, TP.Sóc Trăng - đã có 40 năm làm nghề kinh doanh gỗ là chủ nhân gốc cây bàng đá này. Ông Kiên cho biết: “Đốn hạ, vận chuyển gốc cây khô này rất vất vả vì tàng cây và bộ rễ quá lớn, phải dùng phương tiên cơ giới hạng nặng mới thực hiện được...”. Còn theo nhiều người dân cố cựu tại đây, đến nay chưa ai xác định được 2 cây bàng đá tại ấp Phụng Từ 1 (xã Song Phụng, huyện Long Phú, Sóc Trăng) bao nhiêu năm tuổi.

{keywords}

Ông Mai Kiên bên gốc cây bàng đá “đực”.

Một số nhà khoa học chuyên ngành cho rằng 2 cây bàng đá này từ 450 - 700 năm tuổi. Cây bị đốn hạ là cây “đực”, cao khoảng 40m, chu vi cây trên 10m, bộ rễ trên 18m. Sau khi cắt ngọn, thân cây khô còn lại 17m, chu vi trung bình 8m. Cách nay 2 năm, cây này bị chết khô do bơm cát khi thi công một công trình giao thông (các ngành hữu quan dùng nhiều biện pháp cứu cây nhưng không thành công). Sau đó ông Mai Kiên mua lại gốc cây “đực” này với giá 35 triệu đồng với mục đích điêu khắc trên rễ cây. Tiền vận chuyển từ địa điểm cây chết về nhà ông Kiên lên đến 45 triệu đồng. Quãng đường ngắn, song phải mất 8h mới hoàn thành việc vận chuyển cây. Riêng cây “cái” còn lại có hình dáng tương tự vẫn đang được chăm sóc bảo vệ tốt.

{keywords}

Gốc cây bàng đá “cái” đang còn sống.

Ông Mai Kiên cho biết thêm, hiện đã có thương lái đến ngã giá 2 tỉ đồng mua cây “đực”, nhưng ông không bán. Chứng kiến tận mắt, chúng tôi thấy bộ rễ khổng lồ có hình thù rất lạ, mang dáng dấp cọp, rùa, rắn; các biểu tượng về đức Phật thích ca, Phật bà Quan âm... Ông Kiên dự kiến sẽ thuê nhân công lột vỏ và nhờ những nhà điêu khắc gỗ chế tác theo những ý tưởng của mình trong thời gian 18 tháng với kinh phí khoảng 1 tỉ đồng để làm kỷ vật riêng cho gia đình.

Vấn đề đặt ra là làm sao bảo vệ được cây bàng đá còn lại. Cây nầy liệu có đủ chuẩn để được công nhận tiêu chuẩn “Cây di sản Việt Nam”? Câu hỏi này đang chờ các nhà khoa học nghiên cứu, xem xét.

(Theo Lao động)