Thời gian doanh nghiệp Việt tiêu tốn ở cơ quan thuế đang cao gấp 5 lần mức trung bình của ASEAN-6, thời gian xuất nhập khẩu trung bình cũng cao hơn gấp rưỡi, trong khi có thể rút ngắn nếu dùng các dịch vụ chuyên nghiệp.

Tiết kiệm nguồn lực với dịch vụ chuyên nghiệp


Một thống kê cho thấy, thời gian mà các doanh nghiệp Việt Nam dành cho cơ quan thuế sẽ không lên tới 876 giờ/năm, gấp hơn 5 lần mức trung bình của ASEAN-6.

Tương tự trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, thời gian xuất khẩu trung bình của các nước ASEAN-6 là 14 ngày và thời gian nhập khẩu là 13 ngày. Còn tại Việt Nam, năm 2013, DN phải mất tới 21 ngày để làm thủ tục xuất khẩu và 21 ngày để làm thủ tục nhập khẩu.

{keywords}

Một trong những lý do dẫn tới việc tiêu tốn nguồn lực như trên là doanh nghiệp thiếu chuyên nghiệp và ít cập nhật các thông tin, chính sách mới liên quan đến thuế, hải quan. Trong khi đó, hiện có khá nhiều ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các nghiệp vụ này nhanh và chính xác.

Đơn cử, có gần 10 ngân hàng đã kết hợp với Kho bạc Nhà nước, Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan triển khai dịch vụ thu hộ ngân sách nhà nước (NSNN). Thay vì mất nhiều thời gian đi lại cũng như thời gian dành cho hàng trăm thủ tục khác, người nộp thuế chỉ cần đến ngân hàng, thậm chí cũng không cần đến ngân hàng mà chỉ thao tác qua máy tính, đã có thể hoàn tất nghĩa vụ nộp ngân sách.

Hợp tác cho phép hệ thống của ngân hàng kết nối trực tuyến với hệ thống của các cơ quan trên, bởi vậy việc trao đổi dữ liệu được thực hiện nhanh chóng, ngoài ra thông tin và các chính sách mới được cập nhật liên tục.

Ông Hoàng Đức Mạnh, Giám đốc Công ty B-Smart cho biết, trước đây ông có 3 nhân viên chuyên lo thủ tục về thuế, hải quan mà vẫn xảy ra tình trạng doanh nghiệp bị phạt do nộp báo cáo muộn, thất lạc hóa đơn hoặc vi phạm do thiếu cập nhật chính sách thuế…

Nay sử dụng dịch vụ thu hộ NSNN của ngân hàng Techcombank, B-Smart có thể truy vấn, nộp thuế và xác nhận hoàn thành nghĩa vụ nộp NSNN với Cục Thuế Hà Nội nhanh chóng, không phải cử nhân viên đi lại nhiều ngày như trước. Chỉ với 1 nhân viên chuyên lo thủ tục thuế, sai sót hầu như không xảy ra, mà thời gian thông quan hàng hóa rút ngắn 3-5 ngày.

Thêm vào đó, Techcombank là một trong 7 ngân hàng đầu tiên triển khai thu thuế Hải quan, do đó nhân viên Ngân hàng có nhiều kinh nghiệm trong việc hỗ trợ DN khai báo, cập nhật các quy định mới. Doanh nghiệp tiết giảm được chi phí cho bộ phận kế toán, pháp lý và không còn phải thuê chuyên gia tư vấn chuyên sâu về thuế để chuyên theo dõi những cập nhật, sửa đổi, bổ sung của chính sách thuế, hải quan.

Chọn mặt gửi vàng

Nên sử dụng dịch vụ chuyên nghiệp của ngân hàng, tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần lưu ý một số điểm khi quyết định nơi “gửi vàng”.

Yếu tố quan trọng hàng đầu để có dịch vụ quản lý tiền tệ thuận tiện và an toàn là ngân hàng phải xây dựng được nền tảng công nghệ hiện đại.

Theo đại diện Techcombank, ngân hàng này đã đầu tư đến 15 triệu USD hàng năm vào hệ thống core-banking hiện đại và hệ thống chuyển mạch xử lý nghiệp vụ chuyên biệt như cổng thanh toán, hệ thống kiểm soát, trao đổi thông tin và lưu trữ tài liệu điện tử, nhận dạng và phân tích dữ liệu cũng như hệ thống báo cáo hỗ trợ quản trị cho phép giao dịch được thực hiện nhanh chóng, an toàn.

Đặc biệt, hệ thống kiểm soát và an toàn bảo mật thông tin, đảm bảo tính toàn vẹn dữ liệu và các giao dịch giữa ngân hàng và khách hàng. Đồng thời hệ thống cũng đáp ứng tính mở, sẵn sàng tương tác với các hệ thống kế toán, ERP của khách hàng.

Một thế mạnh đặc trưng của Techcombank là ngân hàng đưa ra các giải pháp được nghiên cứu kỹ lưỡng, thiết kế chi tiết, phù hợp với nhu cầu, mô hình quản trị và kế toán của khách hàng.

Các chuyên gia tư vấn tại Techcombank tìm hiểu kỹ nhu cầu khách hàng, và không chỉ dừng lại ở các yêu cầu đơn lẻ mà đưa ra giải pháp tổng thể, phát huy được tối đa nguồn lực của khách hàng, đảm bảo hiệu quả cao.

Các giải pháp được xây dựng với các tùy chọn phục vụ tối đa các nhu cầu hiện tại, giải quyết các khó khăn, vương mắc mà khách hàng đang gặp, đồng thời đáp ứng được các thay đổi trong tương lai.

Với thực tế thu nhập từ lãi ngày càng giảm do chênh lệch lãi suất đầu vào-đầu ra thấp, các ngân hàng có xu hướng chú trọng cho mảng dịch vụ quản lý tiền tệ, do đó chất lượng phục vụ doanh nghiệp ngày càng được cải thiện.

Đại diện Techcombank cho biết, Techcombank đã đầu tư mạnh cho công tác nghiên cứu thị trường, công nghệ và nhân lực trong nhiều năm để có thể cung ứng đa dạng sản phẩm và dịch vụ quản lý tiền tệ chuyên nghiệp như thu hộ hóa đơn, thu hộ theo yêu cầu khách hàng, thanh toán trong nước, thanh toán quốc tế…Sản phẩm và dịch vụ quản lý tiền tệ của Techcombank được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng sử dụng.

Mới đây, tạp chí Finance Asia cũng trao tặngTechcombank giải thưởng “Ngân hàng quản lý tiền tệ tốt nhất Việt Nam 2013” vì những thành tựu của Ngân hàng trong lĩnh vực này.

Doãn Phong