- Nắng nóng gay gắt 39-40 độ C, nhà nào cũng bảo dưỡng, sửa chữa hoặc lắp đặt điều hòa nên các chú thợ “chạy sô” không hết việc. Không dám nghe điện thoại, một số cửa hàng còn phải từ chối yêu cầu của khách.

Không dám nghe điện thoại

Anh Nguyễn Văn Thành (Nguyễn Biểu, Ba Đình, Hà Nội) than thở đã gọi điện tới ba cửa hàng bảo dưỡng và sữa chữa điều hòa nhưng đều bị từ chối.

Cửa hàng thứ nhất, anh gọi 4 cuộc điện thoại liền một lúc mới thấy có người nhấc máy. Khi anh nói điều hòa ở nhà cần bảo dưỡng, nạp thêm gas thì họ từ chối luôn với lý do quá đông khách, không thể tới làm ngay được hoặc anh phải chờ 4-5 hôm nữa gọi điện lại. Đến cửa hàng thứ 2, thứ 3, anh Thành cũng nhận được câu trả lời tương tự.

Chị Vân Hà (Phạm Ngọc Thạch, Đống Đa) cũng cho biết, chị đã gọi điện thoại đến các cửa hàng bảo dưỡng điều hòa hai ngày nay, nhưng chưa được. Điều hòa nhà chị mở lên không thấy mát, chạy mỗi quạt gió.

“Sáng nay, ngay đầu giờ làm việc, tôi gọi điện và nói sẽ trả thêm 100.000 đồng nữa nếu nhân viên của cửa hàng đến bảo dưỡng điều hòa trong ngày. Song, chủ cửa hàng vẫn từ chối và nói phải 5-6 ngày nữa nhân viên của họ mới tới được”.

{keywords}

Dịch vụ bảo dưỡng điều hòa, máy lạnh đua nhau tăng giá trong những ngày nắng nóng đầu mùa

Điều hòa nhà chị Hoa ở Cát Linh, Đống Đa thì mùa đông đã sửa nhưng không nóng, mùa hè lại không mát. Chị Hoa gọi điện tới phòng dịch vụ khách hàng của hãng S., nhân viên nói sẽ chuyển thông tin của chị đến bộ phận kỹ thuật và họ sẽ chủ động gọi lại. Chờ hết ngày, chị Hoa cũng không thấy ai gọi. Phía chăm sóc khách hàng vẫn khẳng định bộ phận kỹ thuật có trách nhiệm trả lời và tới sửa trong vòng 48 giờ. Chị Hoa gọi tới phòng kỹ thuật, phải mất cả chục cuộc thì mới có một nhân viên nữ nghe máy. Cô này cho hay nhân viên đi sửa điều hòa hết rồi.

10h sáng hôm sau, chị Hoa gọi lại vẫn không có ai nghe máy. Bực mình, chị điện cho bộ phận chăm sóc khách hàng và nhận được trả lời sẽ có một nhân viên kỹ thuận trực tiếp đến sửa. Phải mất vài tiếng sau, chị Hoa mới thấy có thợ đến sửa điều hòa.

Cửa hàng bảo dưỡng điều hòa, máy lạnh từ chối khách hàng hoặc hẹn khách 4-5 ngày sau sẽ đến bảo dưỡng là tình trạng chung trong những ngày thời tiết nắng nóng lên tới 39-40 độ C những ngày qua - anh Vũ Văn Trường, chủ cửa hàng bảo dưỡng, sữa chữa và lắp đặt điều hòa ở Hạ Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay.

Cửa hàng anh phải thuê thêm bốn nhân viên nữa vẫn không kịp làm cho khách. Lượng khách yêu cầu đến bảo dưỡng điều hòa được xếp lịch từ nay đến giữa tuần sau chưa hết. Nhân viên làm xuyên trưa, phải bồi dưỡng thêm tiền ăn, tiếp nước tăng lực để thợ làm việc.

Đua tăng giá

Không những từ chối khách hàng vì quá đông, dịp này dịch vụ bảo dưỡng điều hòa, máy lạnh còn đua nhau tăng giá.

Anh Vũ Văn Trường cho biết, năm trước giá bảo dưỡng trọn gói một máy điều hòa có công suất 9000BTU đến 12000BTU khoảng 350.000 đồng/máy nhưng sang đến năm nay giá lên đến 380.000-400.000 đồng, bảo dưỡng đơn lẻ cũng tăng lên 120.000 đồng/máy. Còn với loại máy văn phòng có sông suất 18000BTU đến 24000BTU giá tăng lên khoảng 450.000 đồng/máy.

{keywords}

Khách đông, nhiều chủ cửa hàng còn từ chối, không nghe điện thoại đặt hàng của khách

Giá tăng một phần do nguyên vật liệu tăng, phần khác do khách đông, thợ sửa chữa bảo dưỡng điều hòa phải làm việc thêm giờ (thường từ 6 giờ sáng đến 9 giờ tối) nên vào mùa bao giờ giá bảo dưỡng cũng cao hơn, anh Trường giải thích.

Ngoài ra, anh Trường còn cho hay, giá lắp đặt điều hòa dịp này cũng tăng 50.000 lên 300.000 đồng/máy. Đó là giá chưa tính nguyên vật liệu như dây dẫn, ống đồng... Những thứ này chủ phải tự mua.

“Giá tăng vậy mà nhiều cửa hàng còn không muốn cho đi lắp đặt bởi thời gian lắp đặt thường lâu hơn gấp đôi thời gian bảo dưỡng trong khi công lại được ít hơn”, anh nói.

Anh Đức Quân, chủ cửa hàng bảo dưỡng sữa chữa điện lạnh (Mai Dịch, Cầu Giấy) cũng thừa nhận: Giá bảo dưỡng 400.000 đồng/máy áp dụng cho điều hòa công suất 9000 BTU là giá chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng VAT. Nếu tính thêm thuế vào nữa sẽ hết hơn 400.000 đồng/máy.

Vào mùa nóng, chuyện dịch vụ bảo dưỡng điều hòa tăng giá giờ thành quy luật. Khách đông, chủ cửa hàng sẽ tự động tăng giá. Ngoài giá niêm yết, với khách hàng ở khu vực ngoại thành chủ cửa hàng còn yêu cầu trả thêm 20.000-50.000 đồng, anh Quân cho hay.

Bảo Hân