- Cần có phương án đảm bảo an toàn an ninh tuyệt đối cho khách du lịch, nhất là du khách đến từ những thị trường nói tiếng Hoa, không để kẻ xấu lợi dụng, kích động.

Đó là yêu cầu của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn ngày 16/5 trong công điện gửi tới Sở VH-TT&DL các địa phương, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và các doanh nghiệp lữ hành quốc tế, khách sạn 3-5 sao.

Công điện viết, trước tình hình diễn biến căng thẳng trên biển Đông do Trung Quốc gây ra, Tổng cục Du lịch nhấn mạnh, cần duy trì và đảm bảo các hoạt động du lịch một cách bình thường; thường xuyên theo dõi tình hình và báo cáo về Tổng cục nếu có diễn biến mới.

Đặc biệt, các địa phương và DN lữ hành cần có phương án đảm bảo an toàn an ninh tuyệt đối cho khách du lịch, nhất là du khách đến từ các thị trường nói tiếng Hoa, không để kẻ xấu lợi dụng, kích động gây ra những hành động quá khích, thiếu kiểm soát; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn và trong hoạt động cung ứng dịch vụ của doanh nghiệp.

{keywords}
Theo Tổng cục Du lịch, 4 tháng đầu năm 2014, Việt Nam đón hơn 800.000 khách du lịch Trung Quốc, tăng 47% so với cùng kỳ năm trước

Ngoài ra, không có thái độ kỳ thị, phân biệt đối xử, nhất là đối với khách du lịch Trung Quốc, làm ảnh hưởng đến tình cảm và mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Các DN lữ hành tiếp tục quan hệ hợp tác bình thường với DN du lịch Trung Quốc.

Các địa phương, DN cũng cần tuyên truyền cho du khách về tình hình biển Đông hiện nay và thái độ của chúng ta về vấn đề này để khách hiểu và ủng hộ Việt Nam bảo vệ chủ quyền biển đảo, khẳng định tình hình trên không ảnh hưởng đến hoạt động du lịch trên đất liền và dải ven biển. Tổng cục Du lịch khẳng định Việt Nam vẫn luôn là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn và chúng ta luôn chào đón mọi du khách trên toàn thế giới.

Trước đó, sáng ngày 16/5, tại buổi làm việc với đại diện Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn cho biết, vừa qua trong một số cuộc tuần hành của nhân dân Việt Nam phản đối việc Trung Quốc hạ đặt trái phép dàn khoan Hải Dương-981, một số phần tử quá khích đã làm tình hình trở nên phức tạp và gây thiệt hại cho một số nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Đài Loan. Đây thực chất là hành động phá hoại quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam với Đài Loan và một số quốc gia.

Trước tình hình đó, Chính phủ Việt đã nhanh chóng vào cuộc, có các biện pháp mạnh mẽ để giải quyết, ổn định tình hình, đảm bảo an toàn, quyền và lợi ích chính đáng cho các nhà đầu tư và du khách nước ngoài.

Trưởng Đại diện Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội, Ông Hoàng Chí Bằng khẳng định, Đài Loan vẫn luôn coi trọng mối quan hệ tốt đẹp với Việt Nam và cho biết, hiện chính quyền Đài Loan chưa đưa ra cảnh báo ngăn người dân Đài Loan đi du lịch đến Việt Nam, lượng khách vẫn chưa có sự giảm sút.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn cam kết sẽ tăng cường công tác quản lý, đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách, trong đó có du khách Đài Loan. Đồng thời, đề nghị Cục Du lịch Đài Loan thông tin tới các doanh nghiệp du lịch và khách du lịch Đài Loan để yên tâm tiếp tục thực hiện các chuyến du lịch tới Việt Nam.

Ngọc Hà