- Trong cuộc gặp gỡ với Thống đốc Nguyễn Văn Bình ngày 21/5, lãnh đạo các ngân hàng nước ngoài đều bày tỏ tin tưởng vào môi trường đầu tư Việt Nam và cho biết không thay đổi chiến lược đầu tư lâu dài ở Việt Nam.

Hệ thống ngân hàng vững vàng hơn

Phát biểu tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ khối ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam, Thống đốc NHNN đã phát đi thông điệp cam kết giữ ổn định thị trường tiền tệ, và bảo đảm tài sản của các ngân hàng đang hoạt động tại Việt Nam.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định, đến nay kinh tế - xã hội Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. GDP của Việt Nam tăng trưởng theo hướng tích cực, lạm phát được kiềm chế, tỷ giá thị trường ngoại hối ổn định, dự trữ ngoại hối tăng cao kỷ lục, xuất nhập khẩu duy trì đà tăng trưởng cao... nguồn vốn FDI tiếp tục tăng...

Điều này cho thấy, các nhà đầu tư nước ngoài rất tin tưởng vào môi trường đầu tư của Việt Nam và các chính sách, giải pháp nhất quán về thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam, số lượng các dự án đầu tư nước ngoài tại Việt Nam ngày càng tăng. Trong lĩnh vực ngân hàng, đã có nhiều ngân hàng nước ngoài, nhiều định chế tài chính quốc tế mở văn phòng đại diện, chi nhánh hoặc hiện diện dưới hình thức 100% vốn nước ngoài.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình cũng cho biết: Trong những ngày vừa qua đã có diễn biến phức tạp về tình hình Biển Đông nhưng thị trường tiền tệ, ngoại hối, thị trường vàng của Việt Nam về cơ bản vẫn tiếp tục ổn định.

"Hệ thống ngân hàng Việt Nam vẫn hoạt động bình thường, an toàn, thông suốt trong nước cũng như quốc tế. Điều này cho thấy, hệ thống tài chính - ngân hàng Việt Nam đã có nền tảng vững chắc hơn nhiều và có khả năng chống đỡ trước những tác động bất lợi từ bên ngoài", ông Bình nói.

Tuy nhiên, những diễn biến bất lợi xảy ra cũng đã có những ảnh hưởng nhất định tới tâm lý của các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định: Chính phủ Việt Nam luôn làm hết sức mình để tạo mọi thuận lợi và đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng, tài sản cho các nhà đầu tư nước ngoài, đảm bảo quyền và lợi ích của nhà đầu. NHNN cũng có các biện pháp giữ ổn định thị trường tiền tệ, giữ an toàn hệ thống, đặc biệt là đảm bảo an toàn tài sản cho các ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam.

{keywords}
Cuộc họp của Thống đốc NHNN với lãnh đạo các ngân hàng nước ngoài sáng 21/5

NHNN đã chủ động có các giải pháp để xử lý mọi tình huống xảy ra. Trước mắt, NHNN sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến của tình hình, đảm bảo chủ động và sẵn sàng áp dụng mọi biện pháp cần thiết để giữ vững ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, thị trường vàng; có các giải pháp để đảm bảo an ninh, an toàn cho tài sản của các ngân hàng nước ngoài hoạt động tại Việt Nam.

Thống đốc cũng đề nghị, các ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam tiếp tục tổ chức hoạt động bình thường, đảm bảo công tác thanh toán, nhận tiền gửi và chi trả tiền gửi, cho vay, cung ứng dịch vụ ngân hàng diễn ra thông suốt; thông tin và giải thích với các khách hàng trong và ngoài nước, hạn chế những yếu tố tâm lý có thể tác động bất lợi đến hoạt động của ngân hàng.

Các ngân hàng cần báo cáo NHNN về các khó khăn, vướng mắc, kể cả các thiệt hại phát sinh trong thời gian qua để NHNN có biện pháp xử lý kịp thời; làm tốt vai trò là cầu nối, khuyến khích các DN nước ngoài yên tâm đầu tư vào Việt Nam.

Cam kết gắn bó lâu dài

Trao đổi về vấn đề này, đại diện Ngân hàng Công Thương Trung Quốc (ICBC) đánh giá cao các giải pháp của Việt Nam bảo đảm an ninh trật tự và an toàn tuyệt đối tính mạng, tài sản cho nhà đầu tư nước ngoài và DN, đảm bảo sản xuất kinh doanh bình thường. ICBC cũng cho biết, tích cực động viên, khuyến khích khách hàng, DN Trung Quốc giữ vững niềm tin, ổn định hoạt động kinh doanh tại Việt Nam; đồng thời cam kết sẽ tiếp tục đầu tư lâu dài tại Việt Nam.

Lãnh đạo Ngân hàng Công Nghiệp Hàn Quốc (IBK) cho rằng, các bước đi của NHNN đã có hiệu quả nhằm giúp trấn an tinh thần của người dân, củng cố niềm tin cho các ngân hàng nước ngoài an tâm đầu tư tại Việt Nam. IBK khẳng định sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động đầu tư, không thay đổi chiến lược kinh doanh lâu dài tại Việt Nam

Đại diện Hua Nan Bank cũng cho biết hoạt động của ngân hàng này vẫn ổn định trong những ngày căng thẳng vừa qua. Hầu hết khách hàng của Hua Nan Bank bị ảnh hưởng đã hoạt động bình thường trở lại từ tuần này.

Tham gia buổi đối thoại sáng nay, đại diện các ngân hàng Nhật Bản, Hàn Quốc như Bank of Tokyo Mitsubishi hay Shinhan Bank và một số ngân hàng Mỹ, châu Âu cho biết hoạt động của họ những ngày qua không bị ảnh hưởng, thanh khoản duy trì ở mức cao và an toàn. Các ngân hàng khẳng định, Việt Nam là điểm đầu tư quan trọng và giữ vững cam kết của mình và tiếp tục khuyến nghị khách hàng đầu tư vào Việt Nam.

Ngọc Sơn