Ngoài tiền lương, bầu Đức còn được nhận khoản thưởng tính theo kết quả kinh doanh và phần cổ tức trả bằng tiền trị giá hàng trăm tỷ của tập đoàn này.

Là Chủ tịch tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) trong hơn 20 năm, ông Đoàn Nguyên Đức cũng thường xuyên góp mặt trong top doanh nhân giàu nhất sàn chứng khoán. Tuy nhiên, chưa kể đến số tài sản hàng ngàn tỷ trên sàn chứng khoán, mỗi năm, doanh nhân này cũng được nhận hàng triệu USD thu nhập từ cổ tức, cổ phiếu thưởng, thù lao từ chính công ty của mình.

Theo báo cáo thường niên năm 2013, chủ tịch Đoàn Nguyên Đức được nhận mức lương thưởng và thù lao cao nhất, với 4,2 tỷ đồng/năm, tương ứng gần 350 triệu đồng/tháng. So với năm 2012, riêng thù lao của bầu Đức khi là thành viên HĐQT điều hành của HAGL đã tăng khoảng 16%.

{keywords} 

Con số 4,2 tỷ mà bầu Đức được nhận bao gồm tiền lương hàng tháng và khoản thưởng tính theo kết quả kinh doanh. Hàng năm, HAGL trích khoảng 0,5% lợi nhuận sau thuế để thưởng cho các thành viên HĐQT, ban giám đốc và ban thư ký. Căn cứ trên lợi nhuận năm 2013 (khoảng 970 tỷ đồng), số trích thưởng của HAGL cho ban điều hành, trong đó có bầu Đức, là gần 4,9 tỷ đồng.

Ngoài ra, tháng 12/2013, HAGL bất ngờ quyết định trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông, kèm với quyền mua cổ phiếu của công ty cổ phần An Phú. Tỷ lệ trả cổ tức là 5%, tức là mỗi cổ phiếu được nhận 500 đồng cổ tức bằng tiền mặt. Như vậy, với số cổ phiếu nắm giữ đến tháng 12/2013 là 311,6 triệu đơn vị, bầu Đức được nhận khoảng 155,8 tỷ đồng. Cộng thêm thù lao 4,2 tỷ đồng, năm 2013, thu nhập của bầu Đức đã lên tới 160 tỷ đồng, tương ứng khoảng 8 triệu USD.

Mức thu nhập trên của bầu Đức cao vượt trội hơn hẳn so với những lãnh đạo chủ chốt khác của công ty, chủ yếu là do ảnh hưởng của việc nắm giữ tới hơn 43% vốn của HAGL. Ví vậy, dù thù lao không thấp hơn chủ tịch Đoàn Nguyên Đức quá nhiều, nhưng thu nhập mà CEO Nguyễn Văn Sự và thành viên HĐQT Đoàn Nguyên Thu chỉ lần lượt là 6 tỷ đồng và 4,37 tỷ đồng.

(Theo Zing)