Có những đại gia lúc hưng vượng rất hoành tráng, tỏ ra bản lĩnh nhưng khi phải đứng trước vành móng ngựa đối mặt với sự trừng trị của pháp luật đã phải run sợ. Họ đã khóc lóc, ân hận, cầu xin sự tha thứ và mong được khoan hồng.

Kìm nước mắt nói lời sau cùng

Những ngày đầu diễn ra phiên xét xử, những người dự tòa đều nhận thấy, bị cáo Nguyễn Đức Kiên không quá căng thẳng. Tuy nhiên, khi bị đề nghị mức án 30 năm tù giam, khuôn mặt bầu Kiên bắt đầu thay đổi. Chiều ngày 30/5, người dự tòa nhận thấy bị cáo có phần mệt mỏi, sắc mặt nhợt nhạt.

Ở phiên phúc thẩm sáng 2/6, trong lời nói sau cùng trước toà, nhiều lần bầu Kiên đã phải kiềm chế để không bật khóc.

{keywords}

Những ngày đầu diễn ra phiên xét xử, bị cáo Nguyễn Đức Kiên tỏ ra rất mạnh mồm

“Lúc này đây, tôi đang cần sự giúp đỡ của những người bạn thân để giúp đỡ gia đình tôi, mà cụ thể là vợ tôi, để vượt qua khó khăn”, bị cáo nói trong xúc động. Rớm nước mắt tại tòa, bầu Kiên còn gửi lời xin lỗi đến bạn bè, đồng nghiệp, người thân.

{keywords}

Bầu Kiên kìm nước mắt nói lời sau cùng

Trong khi đó, nhiều người lấy làm lạ khi thấy suốt những ngày xét xử, dù bị đề nghị mức án tử hình, nhưng chưa lúc nào Dương Chí Dũng, nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, xuống tinh thần. Dương Chí Dũng luôn giữ được phong thái điềm đạm, bình thản đến khó tin. Mỗi lần trả lời thẩm vấn, bị cáo này chậm rãi cất lời.

{keywords}

Bị cáo Dương Chí Dũng tại tòa.

Trong phiên xét xử ngày 14/12/2013, Dũng còn đọc mấy câu thơ thể hiện tâm huyết với nghề. Bình thản là thế, song Dương Chí Dũng vẫn kêu mình bị oan về tội tham ô tài sản. Dũng cũng tỏ ra ân hận, nói những lời sám hối tuy hơi muộn màng. "Bị cáo thật lòng xin lỗi Đảng, Nhà nước, Quốc hội, toàn thể nhân dân và cán bộ nhân dân ngành hàng hải vì để xảy ra sai phạm này", Dương Chí Dũng nói.

Trong vụ án "tham ô tài sản", "cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" tại Công ty Cho thuê tài chính 2, bị cáo Vũ Quốc Hảo, nguyên tổng giám đốc, cũng tỏ ra ân hận khi nói lời cuối tại tòa. "... Tôi xin lỗi các bị cáo và gia đình bị cáo vì tôi mà bị liên lụy. Tôi rất hối hận, xin được khoan hồng", bị cáo Hào nói.

Những giọt nước mắt muộn mằn

Trong khi bị cáo Dương Chí Dũng tỏ ra khá bình thản thì các thuộc cấp của “ông trùm” này lại xuống tinh thần theo từng ngày xét xử. Nhiều người đã không kiềm chế được những giọt nước mắt, họ bật khóc ngay tại tòa. Bị cáo Mai Văn Phúc, nguyên TGĐ Vinalines, đã khóc nức nở khi được nói lời sau cùng.

{keywords}

Bị cáo Mai Văn Phúc nói lời sau cùng

Bị cáo Trần Hải Sơn (cựu Giám đốc Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines) cũng đã không cầm được nước mắt. Bị cáo Sơn vừa khóc vừa nói rằng, cũng vì Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc mà ông ta lâm cảnh tù tội.

{keywords}

Bị cáo Trần Hải Sơn bật khóc tại tòa

Mạnh mẽ như Dương Tự Trọng, một cựu phó giám đốc công an, cũng đã nhiều lần bật khóc tại tòa.

Dương Tự Trọng được biết đến là người cứng rắn, từng khiến nhiều giang hồ đất Cảng phải nể phục. Nay đứng trước công đường, trong vai kẻ phạm tội, Trọng vẫn chứng tỏ mình là người mạnh mẽ, khôn ngoan.

Thế nhưng, Trọng đã phải lấy tay quệt nhanh giọt nước mắt khi nghe anh trai nói rằng rất thương mình và hối hận, vì anh trai mà Trọng phải rơi vào vòng tù tội, tương lai mù mịt.

Trong phiên xét xử sáng 22/5, bị cáo Trọng đã khóc và xin phép cho vài giây mặc niệm người bố đã mất của bị cáo Vũ Tiến Sơn. Khi được hỏi, bị cáo xin lỗi HĐXX vì không kìm lòng được nên đã khóc.

{keywords}

Người đàn ông sắt đá như Dương Tự Trọng cũng bật khóc giữa chốn công đường.

Chiều 22/5, khi nói lời sau cùng, Trọng không giữ được xúc động và bật khóc, xin giảm án cho anh trai Dương Chí Dũng, Mai Xuân Phúc và đàn em.

"Tôi có nhiều đêm thức nghĩ về mẹ. Kính xin Chủ tịch nước cho anh Dũng và anh Phúc được sống", Trọng nói và khóc nức nở. Những lời nói sau cùng của Dương Tự Trọng tại tòa khiến không ít người chứng kiến phải ngậm ngùi.

Còn người đàn bà “gang thép” Huỳnh Thị Huyền Như khi được nói lời cuối cùng, cũng đã bật khóc nức nở tại tòa.

{keywords}

Khi tòa tuyên án, Huỳnh Thị Huyền Như bật khóc nức nở.

Lọc lõi là vậy, nhưng khi đứng trước tòa, Huyền Như tỏ ra khá hiền lành. Khi được nói lời sau cùng, Huyền Như đã khóc nức nở khi nhắc đến con thơ, gửi lời xin lỗi đến chị gái, cơ quan, đồng nghiệp và các bị cáo khác trong vụ án.

{keywords}

Khi bước lên xe trở về trại giam, một lần nữa Huyền Như bật khóc khi thấy mẹ

Khi tòa tuyên án, Huyền Như khóc nấc. Lúc bước lên xe trở về trại giam, một lần nữa Huyền Như bật khóc khi thấy mẹ. Những hình ảnh này khác xa với hình ảnh một Huyền Như đầy mưu mô, ranh mãnh, gian xảo khi là chủ mưu của đại án lừa đảo, hay vẻ mặt điềm tĩnh, tỉnh queo khi khai các thủ đoạn lừa đảo tại tòa.

Hạnh Nguyên