Nho Lào muối ớt - món ăn vặt dù mới xuất hiện trên thị trường được chừng một tháng đã nhanh chóng trở thành món “hot” của dân công sở. Tuy nhiên, theo kết quả xét nghiệm của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM, sản phẩm này dễ gây nhiễm độc.

Qua tìm hiểu một số đầu mối bán nho Lào muối ớt tại TP.HCM, chúng tôi được biết, sản phẩm này được làm từ loại nho trái xanh nhỏ, ngâm trong dung dịch trắng đục, hơi sánh... Sử dụng bằng cách vớt trái nho khỏi nước ngâm, để trong tủ lạnh, sau đó lấy ra trộn thêm muối ớt. Món ăn có vị cay, chua, lạ miệng... Với nước dùng để ngâm trái nho, nhiều người còn tận dụng pha nước uống.

Khác với những món ăn vặt thông thường, nho Lào muối ớt không được bày bán tại các điểm bán hàng rong, những nơi công cộng, mà chủ yếu bán qua mạng. Giá bán dao động từ 65.000-85.000đ/hũ (chừng 1/2kg).

{keywords}

Theo lời của một số đầu mối bán lẻ tại khu vực Q.Bình Thạnh, Q.3, chúng tôi đã gặp Tâm, một đầu mối bán sỉ nho Lào nằm trên đường Lê Cao Lãm, Q.Tân Phú. Tâm cho rằng, cô là đầu mối đầu tiên đưa món ăn vặt này từ Lào về TP.HCM. Có người thân sinh sống tại Lào gửi món ăn này về TP.HCM làm quà, Tâm nảy ý định đưa sản phẩm này về Việt Nam bán, chủ yếu qua kênh phân phối trực tuyến. Sản phẩm này nhanh chóng trở thành món ăn vặt ưa thích của dân công sở, văn phòng.

Cũng theo lời kể của Tâm, nho được chế biến sẵn đựng trong những bình lớn bằng nhựa (mỗi bình 3,5kg), đóng thành kiện gỗ, mỗi kiện có sáu bình lớn. Mỗi bình lớn sẽ được Tâm san qua các hũ nhựa nhỏ để bán lẻ với giá 65.000đ/hũ, kèm theo một bịch muối ớt nhỏ.

Ngỏ ý muốn mua hũ lớn về bán lẻ, chúng tôi được Tâm cho xem loại sản phẩm “nhập khẩu”. Những trái nho xanh, nhỏ được đựng trong hũ nhựa (loại 3,5 lít). Bên ngoài hũ được dán một nhãn in nhỏ bằng tiếng Lào, hoàn toàn không có nhãn phụ bằng tiếng Việt. Cô bán hàng này còn giải thích thêm, nho Lào thực chất là loại nho đưa từ Thái Lan về Lào chứ không phải là nho Trung Quốc (?).

{keywords}
Những người bán hàng đều lấy nhãn mác này để minh chứng cho rằng loại nho ngâm trong hũ được nhập từ Lào

Những người bán hàng đều lấy nhãn mác này để minh chứng cho rằng loại nho ngâm trong hũ được nhập từ Lào

Tại rất nhiều điểm bán nho Lào, khi chúng tôi thắc mắc về loại dung dịch dùng để ngâm trái nho, hầu hết đều cho biết chỉ là nước đường và cam thảo. Với dung dịch này liệu có thể giúp bảo quản sản phẩm? Kết quả xét nghiệm nho Lào muối ớt mới đây của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM cho thấy, 5/5 mẫu có hàm lượng chất bảo quản natri benzoat (còn có tên khác là sodium benzoat) gấp hai lần mức cho phép. 5/5 mẫu có chứa phẩm màu tartrazine không được phép sử dụng đối với nhóm sản phẩm này.

Dù là chất được phép dùng để bảo quản thực phẩm, tuy nhiên natri benzoat là chất gây độc hại cho người sử dụng nếu hàm lượng vượt mức cho phép. Loại chất này có khả năng tiêu diệt nấm mốc và vi khuẩn, thường dùng làm chất bảo quản trong các loại bánh kẹo, mứt, nước hoa quả, nước ngọt có gas, các loại nước xốt, ngũ cốc, sản phẩm từ thịt gia súc, gia cầm, thủy sản, nước chấm, sữa lên men, cà phê…

Ngoài ra, natri benzoat còn được dùng trong kem đánh răng, hóa mỹ phẩm, dược phẩm. Các chuyên gia về y tế, công nghệ thực phẩm cho biết, nếu sử dụng chất natri benzoat nhiều sẽ ảnh hưởng đến thần kinh, trẻ em rất dễ bị ngộ độc. Nếu sử dụng lâu dài những loại thực phẩm hàm lượng natri benzoat vượt mức cho phép, cơ thể sẽ bị rối loạn tổng hợp protein…

(Theo Phụ nữ online)