Mùa World Cup nữa lại về, thời điểm này gia đình anh Vương Hồng Nhật (Bát Tràng, Hà Nội) lại tất tả làm những chiếc cúp vàng vô địch thế giới để thỏa mãn niềm đam mê với trái bóng tròn.

Tiếng lành đồn xa, nhiều người dân đã đổ về ngôi nhà bên dòng sông Hồng của gia đình anh Nhật để tận mắt được chứng kiến những công đoạn sản xuất ra những chiếc cúp vàng.

{keywords}

Xuất phát từ tình yêu với bóng đá - hâm mộ CLB Manchester United đã hơn 10 năm nay, gia đình anh Vương Hồng Nhật và chị Nguyễn Thị Nga (xóm 1, làng Cổ, Bát Tràng, Hà Nội), đã nảy ra ý tưởng làm những chiếc cúp vàng World Cup bằng gốm.

{keywords}

Để tạo nên khuôn hình cho chiếc cúp mất rất nhiều thời gian, rất kì công và tất cả đều phải làm thủ công. Trong ảnh: Sau khi trộn đều thạch cao được đổ vào khuôn tạo thành chiếc cúp y như thật.

{keywords}

Để làm được chiếc cúp giống y như chiếc cúp thật, anh Nhật đã phải tìm hiểu qua ti vi, báo đài hay thậm chí là truyện tranh.

{keywords}

Chị Nguyễn Thị Nga, vợ anh Nhật cho biết, "Tôi và cả gia đình đều đam mê bóng đá và muốn làm một cái gì đó liên quan đến môn thể thao vua này. Và ý tưởng làm chiếc cúp vàng được nảy ra từ đó. Mới đầu làm chỉ trưng bày trong nhà, nhưng thấy nhiều người thích thú nên gia đình làm để bán”.

{keywords}

Để có được chiếc cúp vô địch World Cup như ý, thạch cao phải được đổ với tỉ lệ vừa đủ nếu không sẽ không thành hình.

h{keywords}

Một chiếc cúp vừa được bóc tách ra khỏi khuôn.

{keywords}

Khoảng thời gian làm cúp thành hình mất khoảng 20-30 phút. Sau khi chiếc cúp đã được tạo hình, phải mất một hai đến ba ngày phơi khô và sấy.

{keywords}

Tiếp đó sẽ được gọt giũa những phần thô.

{keywords}

Và được sơn 2 lớp, một lớp vàng và một lớp bóng.

{keywords}

Mỗi một chiếc cúp có chiều cao 36,5 cm, nặng gần 2 kg. Anh Nguyễn Văn Nam (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, tuy không chuẩn với kích thước của chiếc cúp vàng vô địch thế giới thật nhưng được sở hữu một chiếc cúp như thế này trong mùa World Cup tới đây là một điều khá thú vị.

{keywords}

Sau khi hoàn thiện, chiếc cúp được đóng vào hộp và được bán với giá khá rẻ là 70.000 đồng. Hàng ngày, có hàng trăm người từ các nơi về nhà anh Nhật để xem chiếc Cúp vàng World Cup và chọn cho mình 1 chiếc để làm kỷ niệm.

(Theo Lao động)