Dù thị trường ảm đạm, nhưng phân khúc biệt thự triệu đô vẫn bán khá tốt.

Không chương trình truyền thông, không quảng cáo, nhưng chỉ sau 6 tháng kể từ ngày công bố mở bán, theo một nhân viên bán hàng (trực đường dây nóng), gần 2/3 trong tổng số 42 căn biệt thự và nhà phố thương mại tại dự án Saigon Pearl (quận Bình Thạnh) đã tìm được người mua.

Với giá bán mỗi mét vuông ít nhất là 150 triệu đồng, mỗi căn biệt thự hay nhà phố ở đây có mức giá thấp nhất tới 22 tỉ đồng. Với mức giá cao ngất ngưỡng như vậy, nếu tình hình bán hàng khả quan đúng như lời nhân viên trên nói, đây quả là điều ít ai ngờ tới. Bởi lẽ, trong lúc nhiều chủ đầu tư đang chật vật tìm hướng ra cho căn hộ thì những biệt thự có giá lên đến hàng triệu USD lại có thể dễ dàng tìm được người mua.

Saigon Pearl không phải là trường hợp duy nhất. Đầu quý I/2014, Công ty Liên doanh Phú Mỹ Hưng đã đưa ra thị trường 96 căn biệt thự tại Khu biệt thự Nam Viên. Chỉ trong đợt chào bán đầu tiên ngày 19.1, Phú Mỹ Hưng cho biết đã có 44 căn được khách hàng đặt mua (mở bán 48 căn).

{keywords}

Dự án Saigon Pearl trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh.

Chủ đầu tư không công bố giá bán các căn biệt thự, nhưng theo tìm hiểu của NCĐT, giá bán biệt thự đơn lập tại Nam Viên thời điểm đó vào khoảng 22 tỉ đồng/căn và khoảng 11,5 tỉ đồng cho 1 căn biệt thự liên kế. Giá bán đã bao gồm tiền sử dụng đất, thuế giá trị gia tăng (VAT) và quỹ bảo trì.

Cuối năm 2011, công ty này cũng từng tung ra khu biệt thự hạng sang Chateau với 47 căn biệt thự có diện tích đất từ 510-770 m2 (giai đoạn 1). Những căn biệt thự này có giá bán từ 37 tỉ đồng đến gần 90 tỉ đồng/căn, nhưng chỉ sau 2 tháng chào bán, theo thông tin từ Công ty, hơn phân nửa trong số 47 căn biệt thự đã có người đặt mua và hiện chỉ còn lại vài căn.

“Số dự án biệt thự hạng sang (trên 1 triệu USD/căn) ở TP.HCM là không nhiều. Ngoài ra, đây là những dự án hội đủ các yếu tố để thu hút người mua như vị trí giao thông thuận lợi, môi trường sống an ninh, có cảnh quan thiên nhiên, đầy đủ tiện nghi và tiện ích, thiết kế độc đáo và mật độ xây dựng thấp”, ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc CBRE Việt Nam, nhận xét về các dự án trên.

Thực tế cho thấy số biệt thự triệu USD được các chủ đầu tư nói trên tung ra là khá nhỏ giọt và đã được tiêu thụ gần hết. Trong khi đó, số biệt thự hạng sang trong tương lai được dự báo sẽ không tăng nhiều.

Mặc dù chưa công bố chính thức, nhưng trên thị trường một dự án biệt thự hạng sang khác ở quận 2 đang được giới kinh doanh bất động sản đánh giá sẽ tạo được sức hút trong thời gian tới là Khu biệt thự Holm Residence do Công ty Cổ phần Sapphire làm chủ đầu tư.

Theo thông tin trên các website bất động sản, mức giá thấp nhất của biệt thự Holm Residence là 35 tỉ đồng/căn, chưa bao gồm VAT (tương đương 1,65 triệu USD). Holm Residence nằm trong khu villa khép kín với chỉ 29 căn, diện tích mỗi căn từ 271-958 m2.

Hồi đầu tháng 6, Quỹ đầu tư bất động sản quốc tế Jen Development đã công bố ra thị trường chuỗi biệt thự tại khu vực Thảo Điền, quận 2 với mức giá chào bán trung bình trên 50 tỉ đồng/căn. Tuy nhiên, “chuỗi” này chỉ có 3 căn. Ông Trương Quân Đức, Giám đốc Điều hành Jen Development, cho rằng sở dĩ Jen Development tập trung vào dòng sản phẩm cao cấp này là bởi thời gian qua, ngay trong bối cảnh thị trường bất động sản trầm lắng, lượng khách hàng tìm mua sản phẩm này vẫn khá ổn định.

“Nhu cầu chính của phân khúc biệt thự hạng sang đến từ giới doanh nhân thành đạt, những người có thu nhập cao. Phần lớn người mua biệt thự hạng sang đều có con nhỏ. Họ muốn con họ sống trong môi trường tốt có sân vườn, gần trường học quốc tế”, ông Townsend, CBRE Việt Nam, nhận xét.

Đồng quan điểm, ông Đức, Jen Development, cho biết những người mua biệt thự cao cấp đều có tài chính vững vàng và không bị ảnh hưởng nhiều bởi khó khăn của nền kinh tế vĩ mô thời gian qua.

“Giai đoạn 2, chúng tôi sẽ rót thêm 50-70 triệu USD để xây tiếp các căn hộ, biệt thự hạng sang tại khu vực quận 1 và quận 3, phục vụ đối tượng khách hàng cao cấp”, ông Đức cho biết thêm.

Nhu cầu là có thể thấy được nhưng không phải ai cũng có thể nắm bắt được. Để tham gia cuộc chơi này đòi hỏi doanh nghiệp phải có tiềm lực tài chính rất mạnh. Bằng chứng là hầu hết tay chơi ở phân khúc này đều là doanh nghiệp nước ngoài hoặc liên doanh.

Saigon Pearl, chẳng hạn, là dự án do Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Việt Nam Land SSG làm chủ đầu tư. Đây là liên doanh giữa Tập đoàn SSG của Việt Nam với Sunwah Group, một công ty phát triển bất động sản của Hồng Kông. Hay như Jen Development là một chi nhánh phát triển bất động sản của Tập đoàn Chiaphua (Hồng Kông). Còn Sapphire là nhà phát triển và quản lý dự án bất động sản có nguồn gốc từ Úc. Tại Việt Nam, Sapphire được biết đến là chủ đầu tư các dự án bất động sản lớn như cao ốc văn phòng CentrePoint, President Place, Sanctuary Hồ Tràm

(Theo Nhịp cầu đầu tư)