- Sử dụng xe pick up (bán tải) tại Việt Nam đang trở thành trào lưu với nhu cầu ngày càng tăng. Pick up ngày nay không chỉ dùng để chuyên chở hàng hóa nhẹ mà còn phục vụ cho nhu cầu của cá nhân, gia đình. Tuy nhiên, chơi xe Pick up có được vài điều lợi nhưng đi cùng nó cũng không ít nỗi lo.

Mấy điểm tiết kiệm

Mua Pick up làm phương tiện đi lại trước hết là có được ô tô với chi phí rẻ hơn. Hiện tại, thuế nhập khẩu xe Pick up từ khu vực Asean về Việt Nam là 5%, thuế tiêu thụ đặc biệt là 15% và lệ phí trước bạ được tính như xe tải 2%. So sánh với các mẫu xe Sedan, MPV hay SUV... thì pick up đang có lợi thế lớn về chính sách.

Thời gian qua, Pick up đã được nâng cấp, trở nên sang trọng và tiện nghi hơn rất nhiều. Nó không hoàn toàn là chiếc bán tải đơn thuần nữa. Nhiều xe pick up ca bin kép, 4 cửa, có đủ chỗ cho 5 người ngồi.

Nội thất cũng được nâng cấp với ghế bọc da, túi khí, âm thanh chất lượng cao, thông tin hiển thị qua màn hình ở bảng điều khiển trung tâm, camera lùi, tích hợp các phím bấm trên vô lăng... Ngoại thất nhiều mẫu xe được hoàn thiện với thiết kế rất đẹp, hiện đại cộng với khả năng vận hành mạnh mẽ, lại nổi bật với tính đa dụng (chở cả người và đồ đạc đều thuận tiện).

Nhiều người cho rằng đây là mẫu xe mà tiện nghi có thể sánh ngang với nhiều dòng xe du lịch cao cấp, và phía sau là một không gian tách biệt có thể chứa cả tấn hành lý.

{keywords}

Pick up ngày nay không chỉ dùng để chuyên chở hàng hóa nhẹ mà còn phục vụ cho nhu cầu của cá nhân,

Ô tô Pick up loại động cơ dầu sẽ giúp các chủ xe tiết kiệm đáng kể. Với trên 500 triệu đồng đã sở hữu một chiếc pick up 2 cầu có thể đi lại trên mọi địa hình là rất kinh tế so với bỏ tiền mua 1chiếc xe SUV 2 cầu. Đó là lý do mà nhiều người đưa ra khi chọn Pick up làm phương tiện đi lại hiện nay.

Vài điều chán

Tuy nhiên, Pick up cũng có những nhược điểm của mẫu xe bán tải không thể cải tạo được. Đầu tiên, chiếc xe này khá cồng kềnh sẽ bất tiện khi di chuyển trong thành phố, nhất là ở nhưng tuyến phố đông xe, người qua lại. Việc quay đầu xe hay tìm chỗ đỗ cũng gặp nhiều khó khăn. Trong gia đình, chắc chắn có rất ít phụ nữ muốn cầm lái thường xuyên chiếc xe này để đi làm hay đưa đón con đi học...

{keywords}

Chơi xe Pick up có được vài điều lợi nhưng đi cùng nó cũng không ít nỗi lo.

Không những thế, do thiết kế dành cho chở hàng nên khung gầm của Pick up nói chung khá cứng. Nếu không có hàng hóa phía sau xe chạy rất sóc. Để giảm sóc nhiều gia đình phải duy trì 1lượng hàng hóa cố định trên thùng xe. Tuy nhiên với 200kg hàng hóa lúc nào cũng cố định tại thùng xe là nguyên nhân khiến tiêu thụ nhiên liệu tăng thêm dẫn đến tăng chi phí.

Với những xe hàng ghế sau cố định khi di chuyển quãng đường dài dễ gây mệt mỏi cho những người ngồi sau nhất là phụ nữ, người già và trẻ em.

Được coi là xe tải nên những tuyến đường nào cấm xe tải thì pick up không được vi phạm, phải đi vào làn dành cho xe tải với tốc độ quy định như cho xe tải... Pick up tải cũng bị áp dụng niên hạn sử dụng tối đa là 25 năm như xe tải vì vậy xe càng cũ càng khó bán và giá rất rẻ.

Với Pick up giá rẻ khoảng trên 500 triệu đồng thì các trang thiết bị khá sơ sài, còn với những phiên bản cao cấp thì giá cũng không hề dễ chịu, trên 800 triệu đồng, không kém gì so với 1 chiếc SUV 2 cầu.

Theo giới chuyên môn, chiếc xe này chỉ phù hợp với gia đình có 2 ô tô trở lên. Một 1 chiếc ô tô khác sử dụng đi làm, đưa đón con chạy trong thành phố, còn Pick up dùng để vận chuyển đồ đạc, chạy đường trường, dành cho những chuyến du lịch gia đình hay dành cho những người có thú vui đam mê off road.

Hiện thị trường Việt Nam có gần 10 mẫu xe pick up với nhiều phiên bản đang mang lại sự sôi động cho phân khúc này và nhiều lựa chọn phong phú cho khách hàng.

Ford Ranger: Hiện đang là mẫu xe bán chạy nhất tại Việt Nam. Ranger phân phối tại Việt Nam có 6 phiên bản gồm cả 2 cầu và 1 cầu, trang bị động cơ dầu 2.2L và 3.2L với giá dao động từ 582.000.000 VNĐ đến 838.000.000 VNĐ

Toyota Hilux: Tại Việt Nam, Toyota Hilux có 2 phiên bản và được nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan với giá bán từ 627.000.000 VND đến 723.000.000 VND. Phiên bản 3.0G sử dụng động cơ Diesel 3.0L DOHC, còn phiên bản 2.5E được trang bị động cơ Diesel 2.5L DOHC, hộp số sàn 5 cấp.

Mitsubishi Triton: Mitsubishi Triton tại Việt Nam có 4 phiên bản với giá bán từ 482.300.000 VNĐ đến 627.000.000 VNĐ. Triton được trang bị 2 phiên bản động cơ Diesel 2.5L và 2.4L DI-D common rail đi kèm hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động 4 cấp. Triton sử dụng hệ thống truyền động 2 cầu - 4WD Easy Select cho phép chuyển đổi từ một cầu chủ động (2H) sang hai cầu chủ động (4H) ngay cả khi xe đang chạy ở tốc độ 100 km/h.

Nissan Navara: Nissan Navara phân phối tại Việt Nam có 2 phiên bản, với giá bán từ 686.500.000 VNĐ đến 769.950.000 VNĐ. Navara sử dụng động cơ diesel YD25DDTi 2,5 lít, trang bị hộp số sàn 6 cấp hoặc hộp số tự động 4 cấp. Hệ thống này cho phép chuyển giữa chế độ 1 cầu sang 2 cầu bằng cách xoay núm điều chỉnh khi xe đang chạy với vận tốc dưới 100km/h.

Mazda BT50: Tại Việt Nam có 2 phiên bản động cơ I5 dung tích 3.2L và và I4 dung tích 2.2L với giá bán 660.000.000 VNĐ đến 770.000.000 VNĐ.

Chevrolet Colorado: Có một phiên bản với giá 729.000.000 VNĐ. Colorado sử dụng động cơ tăng áp turbo-diesel Duramax 2.8L, hộp số sàn năm cấp. Tiêu tốn chỉ 8,5 lít dầu cho 100km.

Isuzu D-max: Có 6 phiên bản, giá bán từ 582,000,000 đến 744 triệu VND. Isuzu D-Max được trang bị động cơ 3.0 lít . Xe được trang bị số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động 5 cấp.

Trần Thủy