“Từ trước tới nay ta cứ nghĩ phải sang Tây để học làm bánh. Ấy thế mà bây giờ nhiều ông Tây, bà Đầm lại tới Việt Nam để học cách làm bánh mì ruột mềm.”

Bà Vũ Thị Hoài Sơn, Giám đốc Công ty Nhất Hương (61A Trần Quang Diệu, p.13, q.3, TP.HCM) chia sẻ.

Coi bánh như tác phẩm nghệ thuật

Nắm bắt được nhu cầu học làm bánh, công ty Nhất Hương đã mở ra một trung tâm dạy nghề với quy mô 8 phòng học.

Cơ ngơi dạy nghề bánh được bố trí rất chuyên nghiệp và bài bản.

Đó là những phòng kính ngăn cách riêng rẽ. Trong phòng bố trí các bàn inox dài, rộng để tiện cho việc thao tác.

Mỗi phòng đều có lò nướng chuyên dụng, máy nhào bột và đa dạng các dụng cụ phục vụ cho nghề làm bánh.

Tại đây có phòng dạy làm bánh mỳ riêng, bánh ngọt, bánh kem và bánh cán lớp…riêng.

{keywords}
Trung tâm Nhất Hương đã đào tạo ra rất nhiều thợ làm bánh giỏi, lành nghề

Ở một phòng khác, có tới hơn chục bạn trẻ vây quanh một nghệ nhân để xem thao tác, học làm các bông hoa bằng chocola, dùng trang trí cho bánh kem.

Khuôn mặt ai cũng đầy hứng khởi khi tới lượt mình làm thử và rất vui khi tự tay làm được một bông hoa chocola đẹp mắt. Những ai làm chưa được cũng vô cùng quyết tâm, yêu cầu thầy hướng dẫn lại cho tới lúc thành công mới thôi.

Bạn Vũ Thị An, 20 tuổi, ngụ tại quận 10 TP.HCM, một học viên cho biết: “Em rất thích bánh. Đối với em, chiếc bánh không chỉ đơn thuần là món ăn mà còn là cả một tác phẩm của người nghệ nhân. Từ nhỏ, mỗi khi được mẹ đưa vào các tiệm bánh em lại say mê ngắm những chiếc bánh kem được trang trí bằng những bông hoa kem, chocola rất tinh tế. Em rất vui và không ngờ hôm nay tự tay mình làm ra được một bông hoa như vậy.”

Các loại hình đào tạo của trung tâm này rất đa dạng, từ khóa học 1 buổi (học phí chỉ 100 ngàn đồng) dành cho các bà nội trợ cho tới khóa học chuyên nghiệp kéo dài 4,5 tháng (học phí 22 triệu đồng) cho những ai có nhu cầu học thành nghề để mở tiệm hoặc đi nước ngoài định cư.

Sau khóa học chuyên nghiệp, học viên có thể làm thành thạo hơn 100 món bánh.

“Học phí trên bao gồm luôn cả nguyên liệu làm bánh, giá rất cạnh tranh. Nếu theo học ở những trung tâm thông thường khác, chỉ riêng làm bánh ga tô thôi học phí đã khoảng 25 triệu đồng.”, bà Sơn cho biết.

Không chỉ thế, Trung tâm dạy làm bánh Nhất Hương còn hợp tác với một số trường, tổ chức cho các em học sinh tiểu học tới học làm bánh trong một buổi.

{keywords}
Các học viên nhí đang say mê làm bánh tại Trung tâm Nhất Hương 

Sau buổi học, các em học sinh đã trải nghiệm thú vị về nghề làm bánh, có thể tự tay làm một số loại đơn giản như bánh cookies.

Những món bánh sở trường

Được sự giúp đỡ tận tình của chuyên gia West Camps, nguyên hiệu trưởng trường dạy nghề làm bánh lớn nhất tại Hà Lan, Nhất Hương tự hào là trung tâm dạy nghề bánh đầu tiên truyền đạt công thức vàng cho học viên và khách hàng trong việc chống nhăn mặt bánh mỳ mềm, giữ độ dai và khẩu vị tốt của bánh mỳ trong điều kiện khí hậu nóng của Việt Nam.

Đặc biệt trung tâm dạy làm bánh của Công ty Nhất Hương có thế mạnh là những món bánh ngon, lạ, độc quyền tại Việt Nam mà học viên không thể tìm thấy ở đâu khác.

Đó là công thức, bí quyết làm các loại bánh như bánh mì hoàng gia Thái, bánh Crispy shell và Tempouce (Hà Lan), bánh Danish striny (Nhật), bánh bông lan có pho mai, su mềm Nhật Bản, Almond cookies.

Ngoài những học viên người Việt Nam, trung tâm còn đang dạy nghề cho rất nhiều Việt Kiều, người nước ngoài yêu thích bánh Việt và các loại bánh đậm bản sắc Á Đông.

“Có hai vợ chồng người Pháp tìm đến, ngỏ ý muốn học cách làm bánh mì kiểu Việt Nam. Họ nói bánh mì của ta ăn rất xốp, mềm, không cứng như bánh mì baguette Pháp tổ ong ở quê hương họ. Thông qua cách dạy nghề làm bánh mì Việt cho người nước ngoài, chúng tôi hy vọng có thể quảng bá sản phẩm bánh mì Việt Nam ra thế giới.”, bà Sơn chia sẻ.

Trung tâm dạy nghề làm bánh Nhất Hương được thành lập cách đây hơn hai năm. Từ khi ra đời tới nay, trung tâm đã dạy nghề bánh cho rất nhiều học viên. Trong số các học viên này hiện có người đã mở tiệm, rất thành công, tạo dựng được tên tuổi không chỉ ở Việt Nam mà ở cả nước ngoài.

Ngoài dạy làm bánh, tại Trung tâm dạy nghề của Công ty Nhất Hương, các học viên còn có thể học về pha chế cà phê, các loại cocktail, và nước giải khát.

Bảo Anh