Kết quả khảo sát mới đây của Viện các Kỹ sư Điện và Điện tử (IEEE) cho thấy trong vòng 2 thập kỷ tới, xe hơi tương lai sẽ trải qua rất nhiều thay đổi, thậm chí là “lột xác” hoàn toàn so với thế hệ xe hiện tại. Khi đó, những trang bị phổ thông như vô lăng, gương chiếu hậu, chân phanh, còi xe… sẽ không còn xuất hiện trên xe hơi.

Trong thông cáo đưa ra hôm 14/7, IEEE cho biết đã tiến hành thăm dò ý kiến của khoảng 200 chuyên gia bao gồm các nhà nghiên cứu, các học giả, học viên, và các quan chức chính phủ Mỹ có liên quan đến dự án ôtô tự lái về tương lai của xe hơi trong 2 thập kỷ tới. Theo đó, đa phần ý kiến đều cho rằng các công nghệ hỗ trợ xe tự lái sẽ ngày càng được đưa vào ứng dụng nhiều hơn. Điều đó đồng nghĩa với việc những trang bị phổ thông trên xe hơi hiện tại như gương chiếu hậu, còi và phanh khẩn cấp sẽ biến mất trong năm 2030. Và 5 năm sau đó, vô lăng, chân phanh, chân ga cũng sẽ trở thành vật “vô dụng” trên ôtô tương lai. Khi đó, công việc lái xe đối với các tài xế sẽ trở nên vô cùng nhàn hạ khi họ chỉ cần ấn một nút điều khiển là xe sẽ tự động bon bon chạy trên đường.

{keywords}

Ngoài ra, 75% số người được hỏi cũng tin tưởng rằng tất cả 50 tiểu bang ở Mỹ sẽ thông qua dự luật cho phép sử dụng xe không người lái tham gia giao thông trong khoảng thời gian này. Bên cạnh đó, đa phần các chuyên gia đều nhất trí cho rằng nếu trong vòng 2 thập kỷ tới, ôtô tự lái được phổ biến rộng rãi trên thị trường thì Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á sẽ là 3 khu vực hưởng lợi nhiều nhất

“Chúng tôi đã nhìn thấy một sự tăng trưởng đáng kinh ngạc trong ngành công nghiệp xe không người lái những năm gần đây bao gồm cả những tiến bộ kỹ thuật và sự quan tâm của người tiêu dùng. Hiện các nhà khoa học và các hãng sản xuất xe vẫn đang tiếp tục hợp tác để từng bước đưa các tính năng thông minh của xe tự lái vào xe hơi hiện đại nhằm tiến tới mục đích sản xuất hàng loạt các dòng xe không người lái trong tương lai gần”, Fellow Alberto Broggi, thành viên IEEE, giáo sư kỹ thuật máy tính của Đại học Parma ở Ý và là người sáng lập VisLab, nhấn mạnh.

Thực tế, ý tưởng sản xuất xe tự lái không phanh, không vô lăng, không bàn đạp cũng đã được Google hiện thực hóa với màn ra mắt mẫu xe tự lái đặc biệt mới hồi cuối tháng 5 vừa qua. Mẫu xe này nằm trong phân khúc xe tự hành và đã được Google nghiên cứu phát triển từ năm 2010. Đây là mẫu xe mà người lái không cần chạm vào vô lăng để điều khiển xe. Các phần mềm và thiết bị cảm biến sẽ tự động nhận biết và điều chỉnh đường đi. Xe có thể di chuyển với tốc độ tối đa 25 dặm/h (40km/h).

Theo SM