Thường xuyên nằm trong Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán nhưng năm nay, ông chủ Tôn Hoa Sen đã rớt xuống Top 20 khi tài khoản “bốc hơi” gần 1.000 tỷ đồng.

Rơi xuống Top 20

Trong năm nay, Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam không có nhiều biến động ngoài cái tên Lê Phước Vũ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hoa Sen rớt xuống Top 20 với khối tài sản giảm rất mạnh.

Với thời điểm cuối năm 2013, ông Lê Phước Vũ đứng ở vị trí thứ 7 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam với khối tài sản lên tới hơn 1.770 tỷ đồng. So với năm 2012, khối tài sản này đã tăng gấp đôi. Ông Vũ là đại gia có tốc độ tăng tài sản mạnh nhất khi cổ phiếu HSG tăng trưởng rất nhanh.

Ông Lê Phước Vũ thậm chí còn sở hữu lượng cổ phiếu có giá trị hơn tài sản của ông Hà Văn Thắm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đại Dương, ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc công ty bất động sản Phát Đạt và ông Hồ Hùng Anh, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Masan. Đây là 3 đại gia chốt lại Top 10.

{keywords}
Ông Lê Phước Vũ không còn nằm trong Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán 

Thế nhưng sang năm 2014, thứ hạng trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán của ông Vũ bỗng sụt giảm mạnh. Các thống kê của nhiều tổ chức uy tín cho thấy, từ Top 10, ông Vũ nhanh chóng rớt xuống Top 20. Thậm chí, ông thường xuyên đứng ở vị trí 17 hoặc 18.

Hiện tại, tính tới ngày 15/7, tổng giá trị cổ phiếu HSG do ông Vũ nắm giữ chỉ gần 855 tỷ đồng, giảm 915 tỷ đồng, tương ứng 52% so với thời điểm cuối năm 2013. Ông Vũ là đại gia chứng kiến khối tài sản “bốc hơi” nhiều nhất.

Không chỉ ông Vũ chứng kiến 1.000 tỷ đồng “bốc hơi” khỏi tài khoản mà vợ ông, bà Hoàng Thị Xuân Hương không còn là cổ đông của Tập đoàn Hoa Sen. Trong tháng 4, bà Hương đã bán hơn 6,7 triệu cổ phiếu HSG, tương ứng 6,98% vốn tại Tập đoàn này. Giao dịch diễn ra từ từ ¾ tới 14/4.

Nếu tính theo giá đóng cửa ngày 14/4 thì bà Hương đã thu về gần 349 tỷ đồng nhờ việc bán toàn bộ cổ phiếu HSG. Điều đó đồng nghĩa với việc 349 tỷ đồng đã “bốc hơi” khỏi tài khoản của bà Hương. Bà Hương hoàn toàn trắng tay tại Tập đoàn Hoa Sen.

Chuyển từ túi này sang túi khác

Gần 1.000 tỷ đồng “bốc hơi” khỏi tài khoản của ông Vũ khiến thứ hạng của ông sụt giảm mạnh trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Tuy nhiên, thực chất, với ông Vũ, tiền chỉ chảy từ túi này sang túi khác. 

Tài sản trên sàn chứng khoán của ông Vũ giảm khi ông bán ra một lượng rất lớn cổ phiếu do ông đứng tên sở hữu. Đầu tháng 4 năm nay, giới đầu tư xôn xao khi ông Vũ đăng ký bán 24 triệu cổ phiếu HSG. Đây được xem là hiện tượng lạ vì ông chủ giảm mạnh tỷ lệ sở hữu. Động thái này ảnh hưởng rất lớn tới tiếng nói của ông Vũ trong công ty.

Tuy nhiên, rất nhanh chóng, dư luận sớm ngã ngửa vì bên mua chính thức xuất hiện. Đó là Công ty TNHH MTV Tam Hỷ.  Tam Hỷ là cái tên xa lạ nhưng lại trở thành quen khi công ty này do ông Vũ đảm nhiệm cả hai vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc.  

Trả lời phỏng vấn báo chí, Phó Tổng giám đốc HSG, ông Vũ Văn Thanh cũng xác nhận 24 triệu cổ phiếu được ông Lê Phước Vũ chào bán cho Tam Hỷ. Tuy nhiên, kết quả khiến không ít người ngạc nhiên khi trên thực tế, Tam Hỷ chỉ mua 21 triệu cổ phiếu của ông Vũ.

Sau vụ chuyển nhượng đình đám này, ông Vũ chỉ còn nắm  gần 19 triệu cổ phiếu HSG, tương đương 19,59% số lượng cổ phiếu lưu hành của công ty. Từ vị trí cổ đông lớn nhất, ông Vũ rơi xuống vị trí thứ 2. Và tất nhiên, ông chủ nắm giữ nhiều cổ phiếu HSG nhất chính là Tam Hỷ.

Chưa dừng lại ở đó, mới đây, ông Vũ lại công bố bán tiếp 3 triệu cổ phiếu HSG với mục đích "thuận tiện cho việc quản lý tài sản cá nhân". Giao dịch dự kiến được thỏa thuận từ 16/7 đến 14/8/2014. Nếu giao dịch thành công, ông Vũ sẽ nắm giữ gần 16 triệu cổ phiếu, tương đương 16,47% số lượng cổ phiếu lưu hành.

Và không loại trừ khả năng, 3 triệu cổ phiếu này được chuyển sang cho công ty riêng của ông Vũ. Như vậy, con đường “bốc hơ” gần 1.000 tỷ đồng của ông Vũ hóa ra lại rất đơn giản và… vui vẻ.

(Theo VTC)