Với một nước thuộc hạng nghèo như Việt Nam, việc nhiều người dân bỏ 13.000 USD (tương đương 270 triệu đồng) chỉ để mua một chiếc xe máy được cho là “bỏ tiền mua sĩ diện hơn là mua xe”.
Bỏ tiền mua sĩ diện
270 triệu đồng là một cái giá không tưởng với một mẫu xe tay ga 150 phân khối, công nghệ đã trở nên lạc hậu, kiểu dáng lỗi thời như Honda SH nhập khẩu. Với số tiền này, những người thực dụng có thể rinh về một chiếc ôtô Chevrolet Spark mới bản tiêu chuẩn cùng một danh sách xe hơi cũ để họ lựa chọn. Chuyện tưởng như vô lý đó lại trở thành hợp lý khi chiếc xe 2 bánh nói trên mang trên mình hai chữ “xe nhập” và nguồn gốc từ Ý.
Một chiếc Honda SH nhập khẩu vào cuối 2013 có giá lên tới 13.000 USD (tương đương 270 triệu đồng) |
Đã từ lâu, chiếc xe Honda SH ở Việt Nam được xem là thước đo thể hiện đẳng cấp, địa vị, công việc của nhiều người. Nó không chỉ khiến nam giới có thể "vênh mặt" tự tin khẳng định đẳng cấp cũng như dễ dàng cua được những em chân dài, xinh xắn mà còn khiến các cô gái ngồi sau tự hào vì có người yêu "chịu chơi".
Bắt được tâm lý chuộng SH, cuồng SH đó nên các đại lý thổi giá vô tội vạ, đỉnh điểm vào cuối 2013 xe có giá lên tới 13.000 USD (tương đương 270 triệu đồng) - một số tiền không hề nhỏ với một đất nước mà thu nhập bình quân đầu người thấp (GDP đầu người 2.300 USD/người/năm).
Thông tin trên website của Honda Italia, giá xe SH dao động từ 3.330-3.380 Euro tùy từng phên bản. Thậm chí ở các trang rao vặt nước ngoài, SH cũ có giá chỉ 600 Euro (17,2 triệu đồng) vì họ chẳng quan tâm đến xe 2 bánh. Nhưng ở Việt Nam thì khác, không ít người Việt coi SH là một món trang sức, thể hiện đẳng cấp của người đi nên họ sẵn sàng bỏ ra số tiền gấp ba lần so với một chiếc SH Việt Nam để mua một chiếc SH nhập khẩu.
Có SH Việt lại càng “săn” SH nhập
Thời trước khi SH Việt Nam ra mắt, giá dòng xe nhập khẩu dao động 5.000-7.500 USD tùy phiên bản 125 hay 150. Nhưng kể từ khi Honda Việt Nam tung ra SH thế hệ mới 2013, giá giảm tới 40% xuống còn 66 triệu (bản 125) và 80 triệu (bản 150), SH nhập đời 2013 lúc đó có thiết kế giống hệt nên không hút khách. Chính vì vậy, người ta đã tìm đến những chiếc xe đời cũ hơn để chứng tỏ “đẳng cấp”.
Giá thành của một chiếc xe được hình thành từ hai thứ, một là giá trị và giá trị vô hình. Giá trị xe không thay đổi, thậm chí giảm đi vì kiểu dáng và công nghệ đã không còn hợp thời, nhưng giá thành vọt lên cao là vì cái giá trị vô hình mà người ta hoang tưởng. Và để trả cho cái gọi là đẳng cấp này, người mua SH phải chi thêm khoảng 5.000 USD.
Âu cũng do tâm lý sính ngoại, ham thanh chuộng lạ, a dua và thiếu hiểu biết mà ra cả thôi. Đó cũng là cái giá mà họ phải trả để đổi lấy kinh nghiệm. Mua về mới giật mình phát hiện, xe của mình đắt gấp 3, gấp 4 lần xe trong nước nhưng cũng chẳng tốt hơn là bao.
(Theo TTTĐ)