Thời điểm dễ sống sót sau khi phi cơ gặp nạn, xác suất xảy ra tai nạn với mỗi chuyến bay là 0,00001% là những điều có thể nhiều người không biết về tai nạn máy bay.

90 giây đầu tiên khi tai nạn máy bay xảy ra là "thời điểm vàng"

Theo ngành hàng không, "thời điểm vàng" là thời gian để bạn tìm cách thoát khỏi máy bay và có cơ hội thoát chết.

Khi máy bay gặp nạn, hầu hết mọi người lo sợ, hoảng loạn và rất căng thẳng. Trong một phút rưỡi, bạn phải bình tĩnh tìm mọi cách để nhảy ra khỏi máy bay đang rơi. Nếu khoang hành khách cháy, nhiệt độ bên trong máy bay rất cao, vượt quá khả năng chịu đựng của con người. Lượng oxy giảm nhanh khiến bạn có thể chết do ngạt khói. Hãy sử dụng mặt nạ dưỡng khí trong lúc tìm cách thoát ra ngoài. Tuy nhiên, nếu vẫn không thể thoát khỏi máy bay trong vòng 90 giây, bạn sẽ chết vì nhiệt.

{keywords}
Tỷ lệ sống sót sẽ là hơn 50% cho những người trên chuyến bay nếu phi cơ lao xuống biển. Ảnh: Reuters

Máy bay thường gặp nạn do thiếu nhiên liệu

Đây là lý do hoàn toàn không thể chấp nhận. Máy bay mất nhiên liệu khi đang bay hoặc cạn nhiên liệu do quá trình kiểm tra trước khi bay kém. Vụ tại nạn của phi cơ Avianca Flight 52 của hãng hàng không Colombia Avianca là một ví dụ điển hình. Ngay khi phát hiện vấn đề, cơ trưởng hỏi phi công phụ lái : "Anh đã nói với họ là chúng ta hết nhiên liệu chưa?". Một lúc sau, phi cơ rơi xuống cách phi trường JFK ở New York 26 km khiến 73 người thiệt mạng.

Tăng khả năng sống sót khi máy bay lao xuống biển

Trong trường hợp không thể hạ cánh khẩn cấp, quyết định hạ cánh trên biển là biện pháp tối ưu giúp đảm bảo mạng sống cho hơn 50% hành khách trên chuyến bay. Đây là cách xử lý tình huống khẩn cấp mà phi hành đoàn và những người tham gia mỗi chuyến bay bay đều cần biết.

Xác suất một chiếc máy bay gặp nạn là 0,00001%

Giáo sư Jeff Rosenthal đã tính toán xác suất một chiếc máy bay gặp có thể gặp nạn là 0,00001%. Ngoài ra, nếu máy bay rơi, không phải tất cả các trường hợp toàn bộ hành khách đều thiệt mạng. Vì vậy, cơ hội sống sót của bạn mỗi khi đặt chân lên một chuyến bay là 99.9999815 %.

Đây thực sự là tin vui đối với những người thường xuyên phải di chuyển bằng máy bay. Tuy nhiên, những sự cố liên tiếp của ngành hàng không gần đây như MH370 mất tích, MH17, ATR-72 của Đài Loan, hay vụ gần nhất là máy bay của Algeria rơi ngày 24/7, khiến nhiều người hoang mang khi chọn máy bay là phương tiện di chuyển.

Theo Zing