Người tiêu dùng bắt đầu e ngại đối với thực phẩm sương sáo đang được bày bán bởi không thể nào biết chúng có an toàn hay không.

Thông tin 16 tấn bột sương sáo của Công ty TNHH TMSX 3K (Công ty 3K) nhập khẩu từ Trung Quốc bị phát hiện chứa độc tố gấp nhiều lần mức cho phép vừa được Viện Khoa học Hình sự - Bộ Công an công bố đã gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Chỗ bảo độc, nơi nói không

Kết quả kiểm nghiệm của Viện Khoa học Hình sự cho thấy tất cả hàm lượng chì, asen, thủy ngân có trong 16 tấn bột sương sáo nêu trên đều cao hơn gấp nhiều lần tiêu chuẩn công bố. Trong khi trước đó, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 thuộc Tổng cục Đo lường Chất lượng lại xác nhận lô hàng này đạt yêu cầu nhập khẩu, được Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế công bố phù hợp với quy định an toàn thực phẩm. Trước những thông tin trái chiều như trên, các cơ quan chức năng cho biết sẽ có một đơn vị kiểm định độc lập để cho ra kết quả cuối cùng.

{keywords}

Sương sáo không rõ nguồn gốc được bày bán trên thị trường khiến người tiêu dùng lo ngại

Trong khi chờ một đơn vị kiểm định độc lập công bố kết quả, người tiêu dùng đang hết sức hoang mang trước thông tin mà Công ty 3K cho biết: Chỉ tính từ đầu năm 2013 đến nay, doanh nghiệp này đã nhập khẩu 3 lô hàng bột sương sáo từ Trung Quốc về Việt Nam, tổng cộng 38 tấn. Công ty 3K thừa nhận đã đưa toàn bộ số hàng này ra thị trường cả nước tiêu thụ.

Ăn hay không?

Theo một số tiểu thương bán lẻ các mặt hàng giải khát như sương sáo, sương sa, rau câu, hạt lựu... tại nhiều chợ ở khu vực nội thành TP HCM, lâu nay, họ chỉ biết lấy hàng đã được nấu sẵn tại các cơ sở chế biến, trong khi nguồn gốc hàng hóa thì đều mù tịt. Bà Phan Thị Hân, một tiểu thương bán mặt hàng này ở chợ Bàn Cờ (quận 3), cho biết: “Hầu như những người bán lẻ giao hàng cho tôi đều lấy từ một cơ sở chế biến sương sáo ở đường Đoàn Văn Bơ, phường 14, quận 4 nhiều năm nay. Người bán chỉ biết bán và người mua cũng chỉ biết mua về ăn, ít ai thắc mắc xem nó được chế biến từ đâu, chất lượng như thế nào...”.

Về phía người tiêu dùng, chị Lê Thị Thanh - ở phường Tân Thuận Tây, quận 7, TP HCM - lo ngại: “Vào mùa nóng, món chè thạch gồm các loại rau câu, sương sáo, sương sâm được nhiều người ăn. Nay nghe tin sương sáo nhập từ Trung Quốc nhiễm hóa chất, tôi rất lo”. Với tâm trạng này, nhiều bà nội trợ đã quyết định bỏ hẳn món khoái khẩu là sương sáo ra khỏi thực đơn thường ngày đến khi cơ quan chức năng đưa ra kết luận cuối cùng. Trong khi chờ kết luận kiểm nghiệm của các cơ quan chức năng, nhiều người tiêu dùng không khỏi phập phồng lo sợ sức khỏe của mình bị ảnh hưởng vì trước đó, do tin tưởng vào sản phẩm nhập khẩu nên họ đã vô tư dùng sương sáo trong thời gian dài.

Ông Trần Văn Vinh - một chủ cơ sở chế biến sương sáo ở thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP HCM - thừa nhận lâu nay, ông chỉ lấy hàng nhập từ Trung Quốc do mối ở chợ Bình Tây giao hằng tuần. Nhiều năm nay, cơ sở của ông cũng như hầu hết các cơ sở khác đều dùng bột sương sáo Trung Quốc bởi thời gian nấu nhanh, để lâu không chảy nhớt, đổ chua và đặc biệt là giá rất rẻ.

Ông Vinh cho biết chưa nghe thông tin gì về sương sáo nhập từ Trung Quốc chứa hóa chất độc hại. Từ trước đến nay, cơ sở của ông chưa lần nào bị cơ quan chức năng kiểm tra.

Phải có chứng nhận sản phẩm

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Giám đốc Trung tâm Thương mại Maximark Cộng Hòa, TP HCM - cho biết trong khi chờ kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng, siêu thị này đã bỏ hết các sản phẩm sương sáo của Công ty 3K ra khỏi kệ hàng. Maximark Cộng Hòa cũng yêu cầu các cơ sở chuyên cung cấp sương sáo, sương sa và những loại hàng tương tự phải cam kết chất lượng sản phẩm, có chứng nhận kiểm định của các cơ quan chức năng mới được tiếp tục cung cấp hàng cho siêu thị để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Bà Thảo mong muốn cơ quan chức năng sớm có kết luận về vụ việc để người tiêu dùng an tâm.


(Theo NLĐO)