- Đội trưởng Đội 14, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, khẳng định lô hàng hiệu Gucci và Milano trong vụ bắt hàng trốn thuế vừa được thanh lý là hàng thật.

Suốt 4 ngày qua, dư âm về vụ mở bán thanh lý hàng hiệu Gucci và Milano với giá rẻ giật mình ở số 13, Đinh Lễ, Hà Nội vẫn chưa hết nóng.

Hàng trăm dân "mê" hàng hiệu nghe tin, đã đổ xô đến điểm bán này chen chúc để được mua, đến mức làm tắc nghẽn cả một khu phố. Có nhiều loại hàng thời trang, từ ví, giầy, thắt lưng..., với mức giá đưa ra, được giới "chơi hàng hiệu" khẳng định là cực kỳ hấp dẫn, khi chỉ bằng 40-60% giá gốc. Không ít người biết tin chậm đã tỏ ra tiếc hùi hụi.

Tuy nhiên, chỉ ngay sau khi vụ thanh lý hàng hiệu kết thúc, trên cộng đồng mạng lại xuất hiện làn sóng nghi ngờ: đó là hàng giả! Đã có ý kiến bày tỏ, với kiểu đổ đống, bọc trong túi bóng như vậy, liệu có thật túi, ví, giầy da đó là đồ của hãng Milano và Gucci thật không? Vì theo kinh nghiệm của những dân chơi hàng hiệu, các hãng thời trang có tên tuổi toàn cầu sẽ bảo vệ thương hiệu của mình, sẵn sàng bỏ tiền ra để mua hàng bị tuồn lậu thay vì để sản phẩm của mình bán đổ đống như vậy.

{keywords}
Hàng trăm người chen chúc nhau mua hàng hiệu thanh lý tại 13 Đinh Lễ

Trái ngược với nghi ngại của dư luận, trao đổi với PV. VietNamNet sáng 11/8, ông Hoàng Đại Nghĩa, Đội trưởng Đội số 14, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, cho hay cách đây chục hôm, Đội đã chuyển toàn bộ giấy tờ và tang vật - tức lô hàng hiệu Gucci và Milano trốn thuế lên chi cục Quản lý thị trường Hà Nội. Do đó, vấn đề bán thanh lý ra sao phải hỏi Chi cục.

Ông Nghĩa cũng nhấn mạnh: "Tại thời điểm điều tra, đại diện chính hãng đã sang Việt Nam xác nhận, toàn bộ lô hàng trốn thuế này 100% đều là hàng thật".

Đây là lô hàng trốn thuế của cơ sở kinh doanh quần áo, giày dép, đồ da nhãn hiệu Gucci, Milano tại số 63 Lý Thái Tổ (Hoàn Kiếm) đã bị Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội tịch thu hồi năm ngoái. Theo hồ sơ vụ việc, số hàng trốn thuế gồm có 1.447 đôi giày, dép các loại; 5 chai nước hoa, 5.545 sản phẩm quần, áo, váy, dây lưng… 312 chiếc kính; 320 chiếc túi xách, ví.

Đơn vị đã mua được lô hàng hiệu trốn thuế và mở bán thanh lý là Công ty CP dịch vụ thời trang Hafasco, thuộc Tổng công ty Thương mại Hà Nội.

Theo quy định hiện hành, các tang vật trong các vụ việc vi phạm hành chính có nhiều hình thức xử lý. Trong đó, những tang vật là hàng hoá dễ hư hỏng, như thực phẩm... sẽ phải tiêu huỷ. Những tang vật có giá trị sử dụng sẽ được thanh lý, nguồn tiền thu được phải bổ sung công quỹ.

Bộ Tài chính đã có Thông tư 173 ban hành năm 2013 hướng dẫn vấn đề này. Trong đó, Bộ này yêu cầu sẽ phải có Hội đồng thẩm định xác định giá trị tang vật để xử phạt. Khi thanh lý, hàng hoá này phải được bán đấu giá công khai và giá khởi điểm do Hội đồng này xác định.

Phạm Huyền