Nhiều nghiên cứu hiện nay cho thấy, trong kem đánh răng Colgate Total có thể chứa thành phần hoạt chất gây hại cho người tiêu dùng, thậm chí dẫn đến ung thư.

Tin tức cập nhật trên trang Bloomberg cho hay, chất hóa học triclosan có thể làm tăng trưởng tế bào ung thư và ngăn cản quá trình phát triển ở động vật. Các nhà quản lý đang tìm hiểu xem liệu nó có thực sự an toàn trong xà phòng, quần áo và đồ chơi hay không.

{keywords}

Kem đánh răng Colgate Total có thể chứa hóa chất gây ung thư. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, hàng triệu người Mỹ đang đặt nó vào miệng mỗi ngày qua việc sử dụng kem đánh răng bán chạy nhất cả nước có sử dụng hóa chất kháng khuẩn nhằm ngăn chặn các bệnh về lợi - Colgate-Palmolive Co Total.

Colgate cho biết, sản phẩm của họ tuân thủ nghiêm ngặt quy định từ phía Cục Quản Lý Dược và Thực Phẩm Mỹ (FDA) dẫn đến việc kem đánh răng đã được phê chuẩn vào năm 1997.

Tuy nhiên, một số kết quả nghiên cứu lại cho thấy Colgate vẫn chưa thiết lập một quy định rõ ràng về hàm lượng triclosan trong kem đánh răng.

Colgate’s Total đã sử dụng 35 trang tóm tắt về nghiên cứu độc tính của triclosan mà FDA đã lưu lại. Tổ chức đăng tải thông tin này vào hồi đầu năm nay nhằm đối phó với một vụ kiện yêu cầu luật Tự do Thông tin. Sau đó, theo mong muốn từ phía Bloomberg News, FDA đã đưa thông tin lên trang web của họ.

Một nghiên cứu cho thấy có xuất hiện bệnh về xương khớp ở các bào thai chuột. Colgate cho rằng những phát hiện này không nói lên điều gì. Tuy nhiên, nhìn qua lăng kính của khoa học ngày nay, thì dị tật này như một tín hiệu chứng minh triclosan đã góp phần phá vỡ hệ thống nội tiết tố.

Ngoài ra, FDA cũng đang triệt để nghiên cứu về bệnh ung thư thông qua một số tài liệu được công bố gần đây.

Nhà sản xuất Colgate có trụ sở tại New York không bị buộc tội vì hành vi sai trái đồng thời 35 trang tài liệu trên cũng không chứng minh được hóa chất triclosan có thể gây hại. Colgate cho biết thêm, đó chỉ là quyết định riêng của FDA nhằm lưu giữ tài liệu trên trang web của họ mà thôi.

Colgate còn khẳng định, tính hiệu quả và an toàn của Total đã được chứng minh từ hơn 80 nghiên cứu lâm sàng trên 19.000 người, đồng thời cung cấp tài liệu về Total cho FDA khoảng 98 tập, mỗi tập dày hàng trăm trang. Colgate cũng vẫn nộp báo cáo hàng năm cho FDA để xem xét kết quả nghiên cứu khoa học và tính an toàn của sản phẩm, phát ngôn viên của Colgate, Thomas DiPiazza, cho biết.

"Trong khoảng thời gian gần 18 năm, Colgate Total đã có mặt trên thị trường ở Mỹ, chưa hề có dấu hiệu nào về vấn đề mất an toàn," DiPiazza cho hay.

Colgate cũng đưa ra dẫn chứng về một nghiên cứu độc lập vào năm 2013 do Tổ chức Sức Khỏe Răng Miệng Cochrane bao gồm các bác sĩ, nhà nghiên cứu và những người ủng hộ chủ trương sức khỏe thực hiện, nhưng không tìm thấy bằng chứng gây hại của Colgate Total.

FDA đang xem xét tất cả thông tin an toàn mới đây về các thành phần trong sản phẩm để xác định lại, ông Jeff Ventura, người phát ngôn của tổ chức cho biết. Cơ quan này đang nghiên cứu lại triclosan trong xà phòng rửa tay mặc dù không phải là sản phẩm của Total, bà Sandra Kweder, Phó Giám đốc Văn phòng Thuốc Mới cho biết.

Bà cũng cho biết thêm, do triclosan chưa được chứng minh liệu có gây hại trong xà phòng và nước rửa tay hay không, mặc dù tác dụng của nó cũng tương tự như trong kem đánh răng do FDA phê duyệt.

Trên thực tế, trong số hơn 84.000 hóa chất được bán ở Mỹ, triclosan được xem là hóa chất gây nhiều sự chú ý nhất cho giới cho khoa học. Được sử dụng trong nhiều thập kỷ qua, hiện nay hóa chất này còn chứa trong gần 200 sản phẩm tiêu dùng. Các công ty như Johnson & Johnson và Procter & Gamble cũng tuyên bố sẽ loại bỏ chất này khỏi các sản phẩm của họ.

Những động thái này nguyên nhân một phần là do người tiêu dùng đã quay lưng lại với các hóa chất độc hại trong sản phẩm hàng hóa trong đó có Bisphenol A và phthalates, ngay cả khi không có kết luận khoa học hoặc quản lý của công ty khuyến cáo về vấn đề sản phẩm nhiễm độc chất.

{keywords}

Người tiêu dùng nên thận trọng khi sử dụng kem đánh răng Colgate Total. Ảnh minh họa

Cảnh giác đang ngày càng được nâng cao, yếu tố từ môi trường cũng làm gia tăng các vấn đề sức khỏe liên quan đến nội tiết. Tỉ lệ ung thư vú, buồng trứng, tuyến tiền liệt và tinh hoàn đã có dấu hiệu tăng lên trong 40 - 50 năm qua, theo một báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới và Chương trình Môi trường của Liên hợp quốc năm 2012 cho hay. Hiện tượng trẻ sinh non và sinh con nhẹ cân, ngực phát triển sớm ở bé gái và tinh hoàn ở bé trai đang gia tăng cũng có thể do ảnh hưởng của hóa chất nội tiết, báo cáo cho biết.

Zoeller, chuyên gia nội tiết, cho biết ước tính có khoảng 800 - 1.000 hóa chất có nguy cơ gây rối loạn hệ thống nội tiết, thì triclosan là một trong số 10 hóa chất con người thường xuyên tiếp xúc.

Mặt khác, sản phẩm chăm sóc răng miệng thương hiệu P & G đã loại bỏ hoàn toàn triclosan tại thị trường Mỹ và một số nơi khác, ông Kristopher Parlett, phát ngôn viên của công ty Cincinnati cho biết.

Năm 1974, FDA đề xuất ban hành một chuyên luận coi hóa chất triclosan trong xà phòng rửa tay là an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên hai năm sau, bộ luật kiểm soát các chất độc hại của Mỹ năm 1976 đã điều chỉnh toàn diện hóa chất chưa có thử nghiệm an toàn.

Luật pháp yêu cầu Cơ quan bảo vệ môi sinh Mỹ (EPA) giám sát việc sử dụng triclosan trong sản phẩm tiêu dùng gồm các loại vải và chất bịt kín - không bao gồm thực phẩm, thuốc, mỹ phẩm. Tuy nhiên, trong bốn thập kỷ qua, FDA vẫn chưa hề đưa ra quyết định về việc liệu triclosan có thực sự an toàn và hiệu quả trong xà phòng hay không. Trong khi đó, triclosan lại tự ý được sử dụng trong kem đánh răng.

Kể từ khi Total được phê duyệt, các nhà nghiên cứu đã có những hiểu biết mới về loại hóa chất gây rối loạn hệ thống nội tiết này. Total tập trung nghiên cứu vào việc liệu triclosan có xảy ra hiệu ứng khuếch đại như tăng mức độ tiếp xúc, một mô hình tương ứng với quan điểm liều càng lớn thì càng độc hại hay không.

Khoa học mới đây đã chỉ ra rằng, đối với một số hóa chất chỉ cần một liều lượng nhỏ cũng có thể gây ảnh hưởng đáng kể đến chức năng nội tiết tố nếu sử dụng không đúng cách và như vậy việc tăng liều lượng rất có thể gây ra những hiệu ứng khôn lường.

Để đáp ứng với một cuộc điều tra của Bloomberg News, FDA cho biết mối quan tâm về chất gây ung thư đã được giải quyết sau một nghiên cứu về ung thư được gửi đi vào tháng Giêng năm 1997 và được FDA đăng tải trên trang web của họ sau khi có kết quả kết luận triclosan không có nguy cơ gây ung thư cho con người, "phát ngôn viên DiPiazza cho biết.

"Colgate cũng đã vận động hành lang và khẳng định đây là một sản phẩm tốt," John Marty, một thượng nghị sĩ, người bảo trợ dự luật, cho biết.

Cơ quan này sẽ xem xét dữ liệu an toàn gần đây về triclosan, Kweder, Phó giám đốc Văn phòng Thuốc Mới, cho hay. Tuy nhiên, FDA không có dư định xét lại quyết định của mình, tuy nhiên nếu nhận thấy một mối quan tâm cần thiết thì rất có thể tổ chức sẽ nhìn nhận lại vấn đề kiểm duyệt sản phẩm Total vào năm 1997.

(Theo Viet Q)